Thứ Năm, 2024-04-18, 8:51 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 12 » Phải tháo bỏ xuống
8:50 PM
Phải tháo bỏ xuống


Trù dập tinh thần ái quốc của cư dân mạng

(Hà Nội, ngày 10/09/2009) – Ở một nước mà tinh thần ái quốc mạnh như ở Việt Nam, thì bạn có quyền nghĩ rằng nhà nước chắc hẳn phải rất hài lòng khi thấy công dân mình thực hiện những cái áo thun có in những khẩu hiệu yêu nước. Tuy nhiên, những cái áo này đưa ra những thông điệp chống Trung Quốc, một đối tác làm ăn lớn của Việt Nam. Hơn nữa, những người thực hiện công việc này đều là những blogger nổi tiếng và nhiệt huyết.

Hai bloggers nối tiếng và một nhà báo đã bị bắt sau khi công an phát hiện họ dự tính in những chiếc áo thun có khẩu hiệu chống Trung Quốc khai thác Bauxite ở Tây Nguyên và bác bỏ việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên biển Đông.

Bộ ba này, là những người thường viết bài nói đến quan hệ Trung-Việt trên internet, đã bị bắt vì tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” xâm phạm lợi ích nhà nước. Hồi giữa tuần, Bùi Thanh Hiếu một blogger có biệt hiệu “Người Buôn Gió”, và Phạm Đoan Trang một nhà báo của TuanVietnam (của VietNamNet) đã được trả tự do sau khi bị tạm giam nhiều ngày.

Riêng cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức là blogger “Mẹ Nấm” vẫn còn bị giam giữ.

Những cuộc bắt bớ vẫn tiếp diễn trong một chiến dịch truy quét blogger và nhà báo. Trước thềm đại hội Đảng năm 2011, là dịp đấu đá giành lấy 3 vị trí cao nhất trong Đảng, nhà nước càng có quyết tâm truy bắt những ai dám lên tiếng.

Tháng 12 năm ngoái, nhà nước lại đưa ra những đạo luật khắt khe hơn để quản lý các blogger, không cho phép họ được sử dụng tên giả hoặc nặc danh để viết bài, hoặc viết về chính trị. Quả là khó lòng thực thi điều này. Khó mà thực hiện được điều này.

Theo thống kê của nhà nước thì một phần tư dân số, tức là khoảng hơn 21 triệu người hiện đang sử dụng internet. Người ta cũng ước lượng có khoảng từ 1 triệu cho đến 4 triệu người có blog. Đa phần số này là những blog nhật ký cá nhân, chứ không phải là blog chính trị, nhưng sự phát triển nhanh chóng của nó và khó khăn trong việc chỉnh đốn đã làm cho nhà nước điên đầu với công tác quản lý toàn diện ngành truyền thông báo chí.

Những blogger bị bắt là những người từng viết bài tố cáo tham nhũng hoặc chỉ trích chế độ Liên Xô cũ trước đây. Nhưng dường như nhà nước đặc biệt lo ngại về những chỉ trích nhắm vào Trung Quốc.

Nhiều người Việt vẫn còn thù hằn với anh hàng xóm phương Bắc, sau 1000 năm đô hộ và cuộc chiến biên giới đẫm máu năm 1979. Nhưng Việt Nam hiện đang bị thâm thủng nặng trong cán cân thương mãi với Trung Quốc cho nên rất cần sự đầu tư của Trung Quốc. Đó là lý do tại sao nhà nước Việt Nam muốn thực hiện dự án khai thác bauxite, bỏ qua sự chống đối chỉ trích của nhiều nhà khoa bảng, tướng lãnh, và kể cả blogger. Tất cả đều đặt nghi vấn với hồ sơ bảo vệ môi sinh của các công ty Trung Quốc và bày tỏ lo ngại cho nền an ninh quốc gia.

Những tổ chức tự do báo chí quốc tế thường xếp hạng Việt Nam bên cạnh Trung Quốc và Miến Điện trong số những nước không an toàn cho blogger, mới đây đã lên án những cuộc bắt bớ này. Những nhà ngoại giao lo ngại rằng việc trấn áp sẽ gây nguy hại đến cuộc chiến chống tham nhũng. Những luật lệ mới này sẽ làm cho blogger nghi ngại và các nhà báo sẽ lo sợ không dám tường thuật bất cứ điều gì cho dù ít hiểm nguy - Luật pháp không rõ ràng đối với những gì họ được phép và không được phép tường thuật.

Nhưng không phải bất cứ ai cũng sợ. Một blogger trẻ tuổi ở Hà Nội, người cũng từng chỉ trích Trung Quốc nhiều lần cho rằng “Họ chỉ bắt những Con Cá lớn thôi”.

Ngoài ra anh bạn trẻ này còn nói nhà nước làm như vậy là tự hại mình thôi, bởi vì khi các blogger bị bắt thì con số đọc giả lại tăng vọt.

Lê Minh phỏng dịch từ
Vietnam's nationalist bloggers Getting it off your chest - The Economist
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 662 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0