Ngư dân Việt có lẽ là một trong những loại người trong nước khốn khổ
nhất, suốt cuộc đời phải đối diện với bão tố, Trung cộng bắt cóc, tra
tấn mà không có sự cứu giúp của nhà nước. Tệ hơn nữa ngay khi họ gặp
nạn trên biển, cũng phải cho biết là có tiền hay không thì mới được cứu
giúp. Những câu chuyện về hệ thống cứu nạn trên biển của Nhà nước ra
giá phải có tiền mới được cứu dù lúc đó là lúc cấp bách, đã làm xôn xao
dư luận, cho thấy thêm những điều tồi tệ nhất mà chế độ Cộng sản Việt
Nam đang che giấu, khác với những lời lẽ tuyên truyền tốt đẹp mà họ vẫn
rêu rao.
Gần đây chuyện kể rằng sau nhiều ngày lênh đênh trên biển vì bị gãy
trục lắp chân vịt, tàu đánh cá của ngư dân Quảng Nam phát tín hiệu cấp
cứu, và tàu cứu hộ của Nhà nước có ký hiệu là SAR 412 nhận được tín
hiệu nhưng ra điều kiện chỉ cứu người, muốn cứu tàu phải trả chi phí từ
400 đến 500 triệu đồng. Số tiền này tương đương với mức 20 đến 30,000
Mỹ kim, tức tương đương với tải sản một đời của nhiều gia đình ngư dân.
Vì không có tiền, tài công tàu này đành từ chối và chấp nhận lênh đênh
trên biển cho đến lúc được một tàu khác cứu giúp. Đây không phải là lần
đầu. Ngư dân vùng miền Trung Quảng Nam, Quảng Ngãi vẫn kể với nhau
những câu chuyện khó tin về việc các chiếc tàu cứu nạn của Nhà nước
Cộng sản Việt Nam luôn đòi tiền cứu nạn mới lên đường, khiến các tên
gọi của các trạm cứu nạn trên biển của Nhà nước luôn được thay thế bằng
những tên gọi mỉa mai hoặc sự khinh ghét vì thái độ bán rẻ con người.
Trường hợp tàu cứu nạn nói trên là một giọt nước làm tràn ly khiến sự
phẫn uất bùng phát trong giới ngư dân. Sinh mạng của dân lành giờ đây
chỉ được đánh đổi bằng tiền bạc, đang là một cách làm phổ biến của hệ
thống nhân viên công quyền Nhà nước. Cách đây một năm, truyền hình
trung ương của Việt Nam cũng đã đưa tin về việc tàu của ngư dân mắc nạn
trên biển nhưng tàu cứu nạn của Nhà nước thì cũng nói rõ không tiền sẽ
không cứu.
Từ đó đến nay, chính sách đó cũng vẫn không thay đổi, mọi lời kêu cứu
của ngư dân vẫn chìm trong vô vọng. Một hướng bình luận khác trong nước
cho rằng cách hành xử kỳ lạ và khắc nghiệt của Nhà nước trong cách cứu
nạn, cũng là một trong những cách thức để tạo tâm lý không muốn ra biển
trong Ngư dân Việt, dần dần thoát khỏi chuyện đụng chạm với hải quân
Trung Cộng.
Nhà nước Cộng sản Việt Nam vốn đang muốn lặng lẽ giao quyền đảo Hoàng
Sa cho Bắc Kinh, nhưng việc ngư dân cứ va chạm với hải quân Trung Cộng
cứ đẩy Hà Nội vào thế khó là phải lên tiếng như một quốc gia muốn bảo
vệ tổ quốc, nhưng khổ thay là lại cứ mích lòng người bạn lớn Bắc Kinh.
Vì vậy chủ động làm khó ngư dân trong nước để họ tự bỏ biển, bỏ đảo
cũng đang là một sách lược của Nhà nước Cộng sản Việt Nam.
Theo tin từ SBTN