Thứ Năm, 2024-03-28, 9:11 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Năm » 2 » Phóng viên Trương Minh Đức sẽ ra khỏi tù vào ngày 5.5.2012
2:44 PM
Phóng viên Trương Minh Đức sẽ ra khỏi tù vào ngày 5.5.2012

Phóng viên Trương Minh Đức sẽ mãn hạn tù 5 năm vào ngày 5.5.2012. Hi vọng lần này anh sẽ về nhà chứ không bị mất tích như trường hợp anh Điếu Cày.

Phóng viên Trương Minh Đức hiện bị giam ở phân trại K4 thuộc nhà tù Z30A tại Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai. Từ ngã 3 Ông Đồn đi vào thì phân trại K1 đi sâu vào hơn 20km sẽ đến khu K4. Nơi đây giam giữ các tù chính trị chung với các tù hình sự. Một tù nhân hình sự được thả ra trước 30.4 cho hay hiện K4 có các tù nhân Mai Thị Dung (đảng Việt Tân) và ông Nguyễn Văn Lía (Phật Giáo Hòa Hảo), bà Phạm Thị Phượng (đảng Vì Dân) cũng bị đưa về khu K4 này.

Một nguồn tin cho Dân Làm Báo hay là anh Trương Minh Đức bị giam chung gần 60 tù hình sự thuộc đội 13 trong khu K4 này. Bà Phạm Thị Phượng bị giam ở đội 21, bà Mai Thị Dung bị giam ở đội 8. Tình trạng sức khỏe của bà Phạm Thị Phượng thì vô cùng tồi tệ, các tù hình sự chung đội 21 khu K4 rất lo lắng cho sức khỏe của bà Phượng. Các tù chính trị không được tập trung vào một đội mà chia ra nhiều đội khác nhau. Họ phải ở chung với các tù hình sự và không được tiếp xúc hay trao đổi gì với nhau. Nếu các tù hình sự trò chuyện với các tù chính trị thì cả hai đều bị kỷ luật. Trong các đội thì công an hay dùng các "trật tự viên” làm angten do thám các tù nhân khác.

Anh Trương Minh Đức vì không chịu ký cam kết nên bị giam cho đủ 5 năm tù. Lẽ ra anh đã được về nhà từ trước ngày 30.4 nhưng vì không chịu ký cam kết nên phía công an không cho về sớm, dù chỉ một vài ngày nữa là mãn hạn.

Phóng viên Trương Minh Đức nổi tiếng với nhiều loạt bài chống tham nhũng ở Miền Tây. Anh bị bắt vì công khai là thành viên của Đảng Vì Dân Việt Nam. Đảng Vì Dân có trụ sở ở Houston – Hoa Kỳ với cơ quan truyền thông là Radio Hoa Mai phát sóng ở Hoa Kỳ và Úc Châu, Tổng thư ký hiện nay là ông Nguyễn Công Bằng.

Hiện có nhiều thành viên Đảng Vì Dân bị bắt giam ở Việt Nam. Sắp tới, vào tháng 8.2012 sẽ có 2 thành viên khác của Vì Dân mãn hạn tù là ông Trương Văn Kim và bà Trương Thị Tám quê quán ở Di Linh, Lâm Đồng.

Anh Trường Minh Đức có mẹ già và em trai bị bệnh ở Kiên Giang. Tuy nhiên vợ và các con của anh Trương Minh Đức hiện đang sinh sống ở thị trấn Mỹ Phước thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Nhà cầm quyền tuyên phạt anh Trương Minh Đức 5 năm tù giam, không có hình phạt quản chế tại địa phương như nhiều bản án dành cho các tù chính trị khác. Phiên tòa xét xử anh Trương Minh Đức năm 2008 do luật sư Lê Trần Luật bào chữa. Bài bào chữa của luật sư Lê Trần Luật rất hùng hồn đầy đủ lý lẽ và viện dẫn các điều luật chính xác, nhưng với các phiên tòa "bỏ túi” chỉ là hình thức ngụy tạo dân chủ. Không có một phóng viên nào tham dự phiên tòa này dù là phiên tòa "công khai”.

Phía gia đình anh Trương Minh Đức cho hay trong lần gặp mới nhất vào ngày 16.4.2012 vừa qua thì thấy sức khỏe của anh Đức rất yếu kém, nhưng tinh thần vẫn cứng rắn. Anh Đức nói là ngày 5.5 anh sẽ tự về không cần xe của trại giam đưa về địa phương vì anh không có bị hình phạt quản chế sau khi chịu án 5 năm tù giam.

Gia đình và người thân cho biết vào thứ sáu đến ngày 4.5 họ sẽ đi lên trên trại giam Z30A và chờ đợi trước 1 ngày. Nhưng không có gì chắc chắn là sẽ gặp anh Đức vào ngày 5.5 này.

Như bao tù nhân khác, mỗi lần thăm nuôi gia đình chỉ gặp được từ 20 đến 30 phút mỗi tháng 1 lần. Luôn luôn có 1 công an trại giam đừng kèm cặp sát bên. Hễ nói vấn đề gì ngoài chuyện gia đình là công an yêu cầu dừng ngay.

Phóng viên Dân Làm Báo cũng đã liên lạc với ông Nguyễn Trung Binh – trưởng trại giam Z30A trước đây để hỏi về tình của anh Trương Minh Đức. Ông Nguyễn Trung Binh cho là hết hạn giam như bản án thì sẽ về, hiện ông đã về hưu, không còn làm trưởng trại giam nên không biết gì về trường hợp anh Trương Minh Đức. Ông có hỏi rằng: "dân làm báo ở đâu và vì sao biết tôi?”. Phóng viên trả lời là Dân Làm Báo thì ở nhiều nơi và biết ông trong vụ con trai ông bị tai nạn giao thông, chính ông cho phóng viên DLB số phone của ông.

Dân Làm Báo liên lạc với gia đình anh Trương Minh Đức thì biết là mẹ già của anh Đức cùng những anh chị em khác rất tự hào về anh. Con gái út của anh Trương Minh Đức đã tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin.

Đỗ Vũ

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 521 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0