Thứ Năm, 2024-03-28, 4:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 18 » Phúc thẩm vụ PCI
2:26 PM
Phúc thẩm vụ PCI
BBC
Ảnh tư liệu

Ông Sĩ bị tăng gấp đôi mức án sơ thẩm

Tòa phúc thẩm ở thành phố HCM tăng gấp đôi mức án trong vụ án mà AFP bình luận là đã khiến Nhật Bản ngưng viện trợ.

Tòa tuyên án ông Huỳnh Ngọc Sĩ 6 năm tù giam so với 3 năm ở cấp sơ thẩm, và ông Lê Quả 5 năm tù giam so với 2 năm ở cấp sơ thẩm.

AFP tường thuật hai ông bị cáo buộc cho thuê văn phòng của nhà nước cho công ty Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) trong hai năm 2001 và 2002 với tổng số tiền 80.000 USD nhưng không nộp vào công quĩ.

Báo chí ở Việt Nam trích lời hội đồng xét xử trong phiên phúc thẩm ông Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả nhận định "hành vi sai phạm của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín nhà nước, giảm lòng tin của nhân dân nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt."

Phóng viên BBC tại London bình luận đây có thể được xem là một thông điệp được gửi đến phía Nhật Bản.

Trước đây phía Nhật đã từng đề nghị cùng hợp tác điều tra nghi vấn về việc PCI hối lộ quan chức Việt Nam để được chọn làm nhà thầu tư vấn giám sát một dự dự án giao thông.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ nguyên là giám đốc sở giao thông công chánh tp.HCM, đồng thời là giám đốc ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây và môi trường nước tp.HCM, còn ông Lê Quả là phó giám đốc.

Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao cho rằng hai ông phạm tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” có vai trò tương đương, thuộc vào khung hình phạt 10-15 năm tù.

Hồi tháng Giêng, truyền thông nhà nước ở Việt Nam nói cảnh sát đang điều tra riêng lẻ cáo buộc ông Sĩ nhận 262.000 USD tiền hối lộ từ PCI.

Hồi năm ngoái tòa án ở Tokyo tuyên án cựu chủ tịch PCI Masayoshi Taga án treo và phán có tội đã hối lộ ông Sĩ.

Truyền thông Nhật Bản nói cựu lãnh đạo PCI nhận đã chi 820.000 USD tiền hối lộ cho ông Sĩ.

Ngoài ông Taga còn có ba cựu lãnh đạo của PCI bị án tù treo và công ty này bị phạt gần 70 triệu yen về tội hối lộ liên quan đến các dự án hạ tầng cơ sở này, theo tin của AFP.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 545 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0