Thứ Năm, 2024-04-25, 10:44 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 7 » Quanh vụ tranh chấp ở giáo xứ Cồn Dầu
10:27 AM
Quanh vụ tranh chấp ở giáo xứ Cồn Dầu
BBC
Nhà thờ Giáo xứ Cồn Dầu tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Giáo xứ Cồn Dầu tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng là nơi xảy ra tranh chấp mới nhất (hình từ trang Catholic.Org)

Chính phủ Việt Nam bác bỏ tin có "hàng chục người bị bắt và một số bị thương" trong vụ đụng độ giữa giáo dân và công an ở Cồn Dầu, Đà Nẵng.

Trong buổi họp báo thường lệ hôm thứ Năm, bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói rằng "thông tin đó là sai lệch và có mục tiêu bôi nhọ Việt Nam".

Hãng AFP 6/05 trích lời bà nói "Sự thực là vụ việc không liên quan gì đến tôn giáo".

Những ngày qua, tin tức cho hay một số giáo dân bị thương trong vụ đụng độ với an ninh địa phương ở Bấm giáo xứ Cồn Dầu, thuộc thành phố Đà Nẵng trong cuộc tranh chấp được thông tấn quốc tế nói là "liên quan đến đất nghĩa trang".

Vụ việc, theo hãng AFP, xảy ra hôm 4/05 khi lực lượng công an đã xuất hiện và "chặn người dân" lúc họ đang chuẩn bị chôn cất một bà cụ 82 tuổi.

Sinh thái và nghĩa địa

Có vẻ như việc Bấm tranh chấp đất đai, lần này là xoay quanh một khu nghĩa địa mà chính quyền dự kiến xây thành khu đô thị sinh thái, không khác nhiều các vụ tương tự giữa chính quyền địa phương tại Việt Nam và người Công giáo.

Từ cuối 2007 đã có liên tục các vụ tranh chấp đất và bất động sản giữa người Công giáo tại Thái Hà, Đồng Chiêm (Hà Nội) và Bấm Tam Tòa (Đồng Hới).

Vẫn AFP trích lời các nhân chứng không nêu tên cáo buộc rằng "Công an đã mang quan tài đi", và "đã bắn chỉ thiên, đánh người bằng gậy gộc."

AFP cũng nói họ cố gắng liên lạc với chính quyền địa phương để hỏi về các thông tin này nhưng không được.

Các nhân chứng cho hãng tin này hay có khoảng "60 hoặc 70 người bị bắt giữ".

Trong khi đó, những giờ qua, các mạng Công giáo trong và ngoài Việt Nam liên tục đưa bài và đăng các hình ảnh họ nói là về vụ "hàng trăm công an đánh đập giáo dân Cồn Dầu".

Chính quyền muốn di dời các ngôi mộ ra một nghĩa địa khác, cách vị trí tranh chấp này 20 km.

Mạng VietCatholic có trụ sở chính tại Hoa Kỳ thì cho hay vụ tranh chấp đã có từ ít nhất hồi tháng 1/2010.

Trong bài đăng hôm 20/04 vừa qua, trang web này nói chính quyền Đà Nẵng chuẩn bị một chiến dịch nhằm "giải tỏa nghĩa địa giáo xứ Cồn Dầu, một khu đất rộng gần 10 hecta nằm ở khu B của giáo xứ, cách nhà thờ gần một km."

Vẫn theo trang mạng này, nghĩa địa "là nơi an nghỉ của bao thế hệ giáo dân Cồn Dầu từ ngày thành lập giáo xứ cách đây 135 năm."

Các báo không chính thống cũng đưa tin dự án xây khu sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ được lãnh đạo Đà Nẵng, đứng đầu là ông Nguyễn Bá Thanh, chấp thuận đã từ một thời gian qua.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 847 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0