Thứ Năm, 2024-04-18, 8:59 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Mười Hai » 15 » RSF quan ngại trước việc Nguyễn Tiến Trung có thể bị tuyên án tử hình
8:26 PM
RSF quan ngại trước việc Nguyễn Tiến Trung có thể bị tuyên án tử hình
RFA 14.12.2009

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF bày tỏ sự quan tâm sâu xa về việc thanh niên Nguyễn Tiến Trung, một nhà họat động dân chủ, một blogger từng du học Pháp, có thể đối diện án tử hình theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

INSA_Trung_200.jpg
Tổ chức phóng viên không biên giới vận động dư luận quốc tế can thiệp cho Nguyễn Tiến Trung. Photo courtesy RSF
Tội danh cáo buộc  Nguyễn Tiến Trung đã bị thay đổi thành "Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”, nhà họat động trẻ tuổi này bị bắt giam từ hơn 5 tháng qua, tòa án xét xử  Nguyễn Tiến Trung dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12 này.

"Chúng tôi kêu gọi phóng thích Nguyễn Tiến Trung ngay lập tức và vô điều kiện, bởi vì các cáo buộc đối với anh là hoàn toàn ngụy tạo”, Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới lên tiếng như vậy trong thông cáo báo chí phổ biến hôm 14/12 từ Paris, "Nguyễn Tiến Trung là một người tranh đấu ôn hòa, không hề gây nguy cơ nào cho Nhà nước Việt Nam. Nguyễn Tiến Trung chỉ hành xử quyền tự do phát biểu của mình, quyền mà anh đã học được cách sử dụng ở nước Pháp.”

Chúng tôi kêu gọi phóng thích Nguyễn Tiến Trung ngay lập tức và vô điều kiện, bởi vì các cáo buộc đối với anh là hoàn toàn ngụy tạo.

Thông cáo báo chí của RSF

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới thêm rằng: "Nguyễn Tiến Trung là vật tế thần. Nhà cầm quyền muốn dùng vụ xử anh để răn đe các thanh niên sinh viên khác, những người mong muốn có thêm tự do khi họ hồi hương sau khi du học ở nước ngoài.

Theo Phóng Viên Không Biên Giới, thân phụ Nguyễn Tiến Trung được phép thăm anh hôm 10/12, đây lần thăm thứ nhì kể từ khi anh bị bắt. Nay chính quyền cho phép gia đình đi thăm Nguyễn Tiến Trung mỗi tháng 1 lần.  Trung thể hiện vẻ bề ngoài và tâm trạng tốt và anh cố gắng trấn an thân phụ. Anh yêu cầu cha đem cho mình sách, đặc biệt là sách kinh tế và Pháp ngữ. Chính quyền đang xem xét yêu cầu này.

Nguyễn Tiến Trung tốt nghiệp Cao Học Công Nghệ Thông Tin tại Viện Khoa Học Ứng Dụng Quốc Gia (INSA) ở thành phố Rennes miền Bắc nước Pháp, anh bị bắt tại nhà cha mẹ ở TP.HCM ngày 7/7/2009 với cáo buộc  họat động  tuyên truyền chống phá Nhà nước, theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Đài Truyền Hình của chính phủ đã phát đi hình ảnh trong đó Trung nhìn nhận tội trạng.

Phóng viên Không Biên Giới cho rằng, Nguyễn Tiến Trung có thể bị bắt vì các quan điểm ủng hộ dân chủ mà anh truyền tải lên mạng Internet, đặc biệt là thư ngỏ gởi chính phủ về các chính sách giáo dục.

Nguyễn Tiến Trung là vật tế thần. Nhà cầm quyền muốn dùng vụ xử anh để răn đe các thanh niên sinh viên khác, những người mong muốn có thêm tự do khi họ hồi hương sau khi du học ở nước ngoài.

RSF

Trang Web của Ủy Ban Ủng Hộ Nguyễn Tiến Trung đã đưa lên mạng ý kiến của ông Philippe Echart, một trong các giáo sư Trung theo học ở INSA. Ông Echart viết:

"Không thể hiểu được tại sao một người sinh viên của mình, vốn dĩ ít nói, chỉ nói chuyện vài lần nhưng gây được sự chú ý vì là người nước ngoài, giờ đây lại đang bị giam giữ ở tận đầu kia thế giới, ngay chính tại tổ quốc của anh ta, vì  những cáo buộc nghiêm trọng. Và tại sao anh ta bị giam cầm? là vì trình bày những quan điểm của mình một cách tự do. Vì phê bình nền giáo dục đại học ở Việt Nam. Vì yêu cầu có thêm tự do, dân chủ, như nhiều nhà trí thức ở Việt Nam từng làm."

Ủy Ban Ủng Hộ Nguyễn Tiến Trung kêu gọi một chiến dịch hành động nhân danh anh. "Điều tồi tệ có thể xảy ra cho Nguyễn Tiến Trung là mọi người sẽ dần lãng quên anh.” Bạn bè và gia đình Nguyễn Tiến Trung tái phát động chiến dịch đòi trả tự do cho anh. Xin ký thỉnh nguyện thư tại  trang web The freetrung.tk.     

 

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 692 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0