Posted on
02/11/2011
Lê Anh Hùng (danlambao) - Đằng
sau các các tập đoàn và tổng công ty nhà nước, vốn đang liên tiếp tung
ra những "quả đấm thép” khiến nền kinh tế khó lòng gượng dậy, chính là
các thế lực chính trị vững mạnh. Thử hỏi, nếu không có sự bảo trợ của
"ai đó” thì liệu Vinashin có dám đầu tư vung vít như thế hay không? (Để
rồi một cuộc "kiểm tra Đảng” mới khiến cho các nhà "quản lý kinh tế” hết
giả đui giả điếc!) Nếu không có thế lực nào đó đứng sau lưng thì liệu
EVN có mãi một mình một chợ vẫn thấy chưa đủ mà còn đầu tư tràn lan ra
ngoài ngành để rồi giờ đây phải ôm khoản lỗ 31.000 tỷ VNĐ trong khi vẫn
cứ bình chân như vại hay không?...
1.
Thời gian gần đây, khi thực trạng đầu tư công tràn lan từ trung ương đến
địa phương được nhận diện là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra
tình trạng lạm phát cao và sản xuất đình đốn hiện nay, người ta mới bắt
đầu nêu lên những bất cập trong khâu phân cấp quản lý, trong đó có quản
lý đầu tư, giữa trung ương và địa phương.
Phân cấp quản lý là một đòi hỏi tất yếu trong quá trình phát triển, khi
chính quyền trung ương không đủ khả năng bao quát hết những khía cạnh
đặc thù của từng địa phương để đưa ra các quyết định quản lý hiệu quả và
giám sát việc thực hiện chúng. Ở Việt Nam, quá trình phân cấp quản lý
trong suốt thời gian qua diễn ra song song với quá trình "đổi mới” từ
năm 1986 đến nay, chuyển từ chế độ kế hoạch hoá tập trung bao cấp sang
nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, do bản chất của
cuộc "đổi mới” ở Việt Nam là một sự thay đổi thụ động và nửa vời, xuất
phát từ sự thúc bách của tình thế, chứ không phải là một sự thay đổi chủ
động, một cuộc "lột xác” theo đúng nghĩa (thể hiện qua cái đuôi "định
hướng XHCN”), nên nó đã và đang bộc lộ nhiều vấn đề nan giải.
Trong một bài viết cách đây hai năm, tác giả đã bàn qua về tình trạng
bất lực của các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng như sự vô hiệu của các
thiết chế dân chủ ở địa phương, một thực tế khiến cho quá trình phân cấp
quản lý trở nên thiếu hiệu quả và gây ra nhiều hệ luỵ kinh tế - xã hội
sâu rộng. [1] Và xem ra tình hình hiện vẫn đang diễn ra theo chiều hướng ngày một xấu hơn.
Trước hết, quý vị độc giả có thể hình dung ra phần nào bức tranh đầu tư
công ở Việt Nam qua những con số sau đây từ chương trình Đối thoại chính sách: Tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả đầu tư, phát trên VTV1 vào hồi 22h20 ngày 26/10/2011:
* Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư thì số liệu về đầu tư công trong 6 tháng đầu năm 2011 là:
- Khởi công: 6.731 dự án sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên (tăng gần 1.000 dự án so với cùng kỳ năm 2010);
- Hoàn tất, đưa vào khai thác: 4.693 dự án.
* Theo số liệu của Tổng cục Thống kê về đầu tư công trong 9 tháng năm 2011:
- Tổng vốn 131.364 tỷ VNĐ, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2011;
- Dự án chậm tiến độ: 6 tháng 2011: 11,15%; 6 tháng 2010: 9,78%.
* Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương:
- Các dự án đầu tư công năm 2012 mà các bộ, ngành và địa phương
đã trình lên Chính phủ lên tới 300 tỷ USD, tức gấp 3 lần quy mô GDP
hiện nay (105 tỷ USD);
- Trong 10 năm qua, đầu tư từ ngân sách Nhà nước chiếm 46% tổng vốn đầu tư của toàn xã hội.
* Theo số liệu của Bộ KHĐT thì bội chi năm 2009 (tính cả trái phiếu CP)
là 9,7% và năm 2010 là 8,7% GDP, so với con số chính thức là khoảng 5%
GDP.
Cũng trong chương trình nói trên, ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ
Kế hoạch - Đầu tư, một trong hai khách mời tham gia chương trình (cùng
với ĐBQH Trần Du Lịch), đã đưa ra con số ước định là nếu bắt đầu từ năm
2012 chấm dứt khởi công các dự án đầu tư công mới thì còn phải mất tới 8 năm nữa mới đủ ngân sách để hoàn tất các dự án đầu tư công đang dở dang.
2.
Tại cuộc hội thảo về tái cơ cấu đầu tư do Viện Chiến lược Phát triển, Bộ
Kế hoạch - Đầu tư tổ chức ngày 27/10/2011, TS Vũ Thành Tự Anh, Chương
trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, nhận xét: "Việt nam có hơn 50 tỉnh
địa phương đầu tư phụ thuộc vào ngân sách. Đầu tư dàn trải, phân tán,
lỗi là ở người đi xin đã đành nhưng người cho cũng có lỗi.” Còn TS Vũ
Tuấn Anh, Viện Kinh tế Việt Nam, thì đưa ra bình luận thẳng thắn: "Quy
hoạch ở Việt Nam đúng là một bức tranh châm biếm. Mỗi địa phương như một
vương quốc độc lập. Tỉnh nào cũng có sân bay, cảng biển, khu công
nghiệp, khu du lịch, sân golf, khu đô thị cao cấp... như một ‘đại công
trường’ nhưng dang dở”. Nguyên Bộ trưởng bộ Thương mại Trương Đình
Tuyển, chủ trì cuộc hội thảo, lại nhận định: "Khuyết điểm quy hoạch đầu
tư này là từ cơ quan Trung ương. Tôi không đồng tình với cách trả lời
trước đây của Bộ trưởng bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc khi đổ lỗi là
việc đầu tư đã phân cấp rồi, Bộ không có trách nhiệm gì. Rõ ràng, người
đi xin thì cứ việc đi xin, nhưng quan trọng là ở trên, ông có dám từ
chối hay không?” [2]
Tuy nhiên, nếu từ đó mà vội quy trách nhiệm cho cơ quan Trung ương, cụ
thể ở đây là Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong khâu quy hoạch thì e rằng hấp
tấp quá. Trong thời buổi hiện nay, chẳng ai cho không ai cái gì cả. Và
khi mà cái quyền "cho” kia lại không phải chịu một hình thức ràng buộc
hay giám sát đáng kể nào thì đấy chính là mầm mống cho đủ thứ tiêu cực
trong xã hội.
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từng nhắc lại trước diễn đàn Quốc Hội câu
nói rất chân thật nhưng cũng đầy chua chát của một vị chủ tịch tỉnh:
"Mình vừa có ý định thay nó (giám đốc sở) thì nó đã vận động thay mình”. [3]
Và trên thực tế, những người bảo trợ ở Trung ương cho những đối tượng
như vị giám đốc sở kia lại nhiều vô kể; họ không chỉ có khả năng kết bè
để thao túng quyền lực ở địa phương mà còn đủ sức phá vỡ bất kỳ kiểu
"quy hoạch” nào của Trung ương. (Trong cuộc hội thảo nói trên, TS Vũ
Thành Tự Anh đưa ra một ví dụ minh họa sinh động là câu chuyện quy hoạch
cảng biển vùng đồng bằng sông Cửu Long: Tháng 10/2009, Thủ tướng ký
Quyết định phê duyệt quy hoạch với 21 cảng biển ở đây. Nhưng chỉ sau 2
năm, khi có quy hoạch chi tiết về cảng biển thì con số cảng biển đã tăng
lên 27! TS Vũ Thành Tự Anh còn cho hay là khi thảo luận, chính Bộ KH-ĐT
nhận định rằng con số 15 khu kinh tế ven biển là quá nhiều, mà chưa có
khu nào đáng gọi là khu kinh tế. Đến lúc VN phải xem lại, chọn lựa một
vài khu kinh tế biển để "làm cho ra hồn”. Thế nhưng, cũng chính Bộ KH-ĐT
lại không cưỡng được "xu thế”, đầu tháng 9/2011 vừa qua lại bổ sung vào
quy hoạch thêm 3 khu kinh tế biển nữa, thành 18 khu, mà mỗi khu chỉ
cách nhau 40-50km. [4]) Với cơ chế hiện nay của chúng ta thì rõ ràng quyền hoặc tiền hoặc cả hai là sức mạnh đủ sức công phá mọi thành luỹ.
Trong thể chế chính trị hiện hành ở Việt Nam, ngoài một Thủ tướng về mặt
chính thức, chúng ta còn có hai "siêu Thủ tướng” là Tổng Bí thư BCHTW
Đảng và Chủ tịch nước, 11 vị uỷ viên Bộ Chính trị còn lại đều có uy
quyền và ảnh hưởng tương đương những "Phó Thủ tướng Thường trực”, ấy là
chưa kể các Phó Thủ tướng chính thức khác trong Chính phủ và các thế lực
khác trong Đảng. Câu nói trên rõ ràng là không chỉ thể hiện nỗi chua
chát của vị chủ tịch tỉnh kia mà còn là "nỗi niềm” của bản thân nguyên
Thủ tướng, người chính thức phải chịu trách nhiệm trước Quốc Hội, trước
nhân dân, còn mười mấy vị uỷ viên Bộ Chính trị kia (kể cả Tổng Bí thư
BCHTW) thì chẳng phải chịu trách nhiệm trước một thực thể "chính danh”
nào cả. Đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng từng giãi bày trước
Quốc Hội: "Hơn ba năm nay, tôi chưa kỷ luật ai!” [5]
Dĩ nhiên là không phải ông không muốn kỷ luật những thuộc cấp kém năng
lực hay mắc sai phạm của mình để nâng cao hiệu lực của quyết định quản
lý và hiệu quả của công tác điều hành. Trong bối cảnh đó, nếu vị Thủ
tướng "chính thức” không đủ tài năng, bản lĩnh và đức độ để "cầm cương”
thì dễ trở thành "con rối” và tình hình ngày một thêm bi bét là thực tế
khó tránh khỏi.
Đằng sau các các tập đoàn và tổng công ty nhà nước, vốn đang liên tiếp
tung ra những "quả đấm thép” khiến nền kinh tế khó lòng gượng dậy, chính
là các thế lực chính trị vững mạnh. Thử hỏi, nếu không có sự bảo trợ
của "ai đó” thì liệu Vinashin có dám đầu tư vung vít như thế hay không?
(Để rồi một cuộc "kiểm tra Đảng” mới khiến cho các nhà "quản lý kinh tế”
hết giả đui giả điếc!) Nếu không có thế lực nào đó đứng sau lưng thì
liệu EVN có mãi một mình một chợ vẫn thấy chưa đủ mà còn đầu tư tràn lan
ra ngoài ngành để rồi giờ đây phải ôm khoản lỗ 31.000 tỷ VNĐ trong khi
vẫn cứ bình chân như vại hay không? (Một kết quả từ cuộc thanh tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại Tập đoàn Điện
lực Việt Nam, do Thanh tra Bộ Tài chính thực hiện, cho thấy là vào tháng
2/2010, trong Thông tư số 08/2010/TT-BCT, Bộ Công Thương đã cho phép
EVN tăng giá bán điện bình quân năm 2010 lên mức 1.058 đồng/KWh, cao hơn
2,2% so với mức mà Thủ tướng cho phép.) [6]
3.
Thiết chế dân chủ cơ bản ở địa phương chính là hội đồng nhân dân các cấp
(tỉnh, huyện, xã). Tuy nhiên, như mọi người đều biết, hội đồng nhân dân
các cấp phần lớn đều chỉ mang tính hình thức, do cơ chế "Đảng cử, dân
bầu” và do sự thao túng của (ban thường vụ) cấp uỷ đối với hội đồng nhân
dân. Vì nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng nên ở Trung ương thì Bộ
Chính trị thao túng và thường phớt lờ Ban Chấp hành TW [7]
(vốn xuân thu nhị kỳ nhóm họp dăm ba ngày chủ yếu chỉ để "đọc báo cáo”
của Bộ Chính trị – chú nào mà dám "ho he” thì sớm muộn gì cũng đều bị
"ăn đòn” tập thể, bởi với cơ chế này thì chỉ có thánh thần mới không
dính chàm, mà người cộng sản vốn không mê tín nên thánh thần làm gì được
"cơ cấu” vào "cấp uỷ”), còn ở các địa phương thì các ban thường vụ cấp
uỷ lại thường qua mặt cấp uỷ. Ngoài ra, như đã nói ở trên, hầu hết các
thế lực ở địa phương đều (buộc phải) có một cái "ô” vững mạnh nào đó ở
Trung ương. Nếu lãnh đạo địa phương là bộ hạ của Thủ tướng thì nỡ nào
ông lại tự bắn vào chân mình; còn nếu họ là thuộc hạ của một vị uỷ viên
Bộ Chính trị nào đấy thì Thủ tướng đành phải "vuốt mặt nể mũi” thôi.
Trong khi đó, như một lẽ tự nhiên, các ban thường vụ cấp uỷ, mà cao nhất
là Bộ Chính trị, thì lại luôn có ý thức bao che cho nhau vì "lợi ích”
của nhúm người đó, để rồi người dân và đất nước phải gánh chịu mọi hậu
quả. (Như vụ tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn chẳng hạn, Thường vụ Thị uỷ Đồ
Sơn còn "đi đến thống nhất” về việc chia chác đất cho nhau. [8])
Những hạn chế, bất cập của hoạt động HĐND các cấp hiện nay:
* Về cơ chế tổ chức:
Đại biểu HĐND hầu hết là kiêm nhiệm, số lượng không tương xứng với với
chức năng, nhiệm vụ. Các thành viên của các ban thuộc HĐND tỉnh, huyện
(5 đến 7 thành viên/ban) chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm.
* Về cơ chế giao nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND:
HĐND, thường trực, các ban của HĐND và mỗi đại biểu có rất nhiều nhiệm
vụ, nhưng quyền hạn lại không tương ứng. Đến nay, chưa có một văn bản
pháp quy nào hướng dẫn cụ thể về công tác giám sát việc giải quyết kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. HĐND, thường trực, các ban, đại
biểu HĐND không có quyền lực gì ngoài quyền "kiến nghị”, "yêu cầu”,
"chất vấn” chung chung. Bởi thế, hiện tượng phổ biến hiện nay là nhân
dân rất ít đến với HĐND để kiến nghị.
Nội dung kỳ họp HĐND các cấp có rất nhiều vấn đề (ít nhất không dưới 9
nội dung theo luật định, lại còn các nội dung chuyên đề, báo cáo thẩm
định của các ban thuộc HĐND), trong khi đó thời gian của mỗi kỳ họp lại
rất ít. HĐND thường mỗi năm có hai kỳ họp, mỗi kỳ họp cấp tỉnh thường từ
3 đến 4 ngày, cấp huyện từ 2 đến 3 ngày, cấp xã từ 1 đến 2 ngày. Điều
đó dẫn tới các vấn đề cần thảo luận, quyết định và ra nghị quyết không
tương xứng với thời gian kỳ họp, là một nguyên nhân làm cho kỳ họp HĐND
nhiều khi chỉ là hình thức, chung chung, không đi sâu vào những vấn đề
bức xúc, nổi cộm, xây dựng các phương án khả thi.
* Cơ chế đảm bảo điều kiện hoạt động cho HĐND:
Hầu hết các HĐND không có trụ sở làm việc riêng, không có văn phòng
riêng; ở cấp xã không có các ban. HĐND, UBND cấp xã hoạt động đã khó
khăn lại càng khó khăn hơn bởi năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở, điều kiện
phục vụ công việc, chế độ phụ cấp là rất thấp.
Tóm lại, từ cơ chế tổ chức, cơ chế giao nhiệm vụ, đến cơ chế đảm bảo cho
điều kiện hoạt động của HĐND hiện hành, nhằm thực hiện quyền lực, thực
hiện nhiệm vụ của HĐND còn nhiều vướng mắc, chưa thông thoáng, hiệu quả
hoạt động của HĐND còn nhiều hạn chế, còn mang nặng tính hình thức.
(Hoàng Sỹ Hạnh: Hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp ở nước ta - Thực trạng và giải pháp
Xem thêm bài: Hội đồng nhân dân tỉnh còn bị động khi ra nghị quyết
4.
Khi đồng lương công chức không đủ sống thì mặc nhiên tham nhũng được coi
là hiện tượng đương nhiên trong xã hội; người dân ai cũng biết điều đó
và các nhà lãnh đạo lại càng không thể không biết. (Với một hệ thống
tầng tầng lớp lớp nào Đảng, nào chính quyền, nào đoàn thể, nào tổ chức
chính trị - xã hội… như hiện nay thì thử hỏi tiền thuế của dân làm sao
kham nổi?) Chỉ có điều "ăn quen bén mùi” lại là khuyết tật cố hữu của
con người. Và khi mà Bộ Chính trị nằm ngoài khả năng giám sát của các
thiết chế dân chủ và cơ quan bảo vệ pháp luật ở Trung ương còn các cấp
uỷ ở địa phương lại nằm ngoài khả năng giám sát của các thiết chế dân
chủ và cơ quan bảo vệ pháp luật cùng cấp thì những ý tưởng kiểu như thay
vai trò trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng của chủ tịch tỉnh
bằng bí thư tỉnh uỷ hoặc chủ tịch HĐND tỉnh như ông Tổng Thanh tra Chính
phủ mới đưa ra gần đây chẳng qua chỉ là chuyện thay trò hề này bằng màn
bịp bợm kia thôi. Hay nói như người dân quê tôi, "Bầu cái thằng nó ‘ăn’
nhiều rồi thì may ra còn chút hy vọng là nó sẽ ‘ăn’ ít hơn thôi, chứ
với cơ chế này mà bầu thằng mới thì nhiều khả năng nó lại còn ‘tạp ăn’
hơn thằng cũ”.
Mỉa mai thay, tuy là chính thể độc đảng, không có đảng phái đối lập,
nhưng có lẽ một trong những cơ chế ít nhiều còn có tác dụng kiềm chế sự
lạm dụng quyền lực ở cả trung ương lẫn địa phương lại chính là sự tồn
tại của các phe cánh trong Đảng. Nếu không như thế thì những Phạm Thanh
Bình, Lã Thị Kim Oanh, v.v. vẫn còn ung dung để tiếp tục tác oai tác
quái, và Chính phủ thỉnh thoảng lại cứ phải họp để "bàn biện pháp tháo
gỡ khó khăn” cho doanh nghiệp này doanh nghiệp nọ. Chừng đó thôi cũng đủ
cho thấy các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Trung ương bất lực đến thế nào.
(Theo khoản 1, Điều 5 của Luật Công an Nhân dân thì "Công an Nhân dân
đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản
Việt Nam”. Trong khi đó, Đại hội Đảng thì 5 năm mới diễn ra một lần,
BCHTW Đảng thì mỗi năm nhóm họp hai lần với độ dăm ngày một lần; do vậy
cụm từ "Đảng Cộng sản Việt Nam” kia nếu chẳng phải là Bộ Chính trị ở
Trung ương và thường vụ tỉnh uỷ, huyện uỷ ở địa phương thì còn ai vào
đây? Lực lượng nòng cốt và tinh nhuệ nhất trong công cuộc chống thứ giặc
"nội xâm” kia mà bị trói chân, trói tay như thế thì còn biết trông mong
gì? Điều đó cũng cho chúng ta thấy "pháp luật” ở Việt Nam là của ai và
nằm trong tay ai.)
Do sự thao túng của các ban thường vụ cấp uỷ nên hội đồng nhân dân và
các cơ quan bảo vệ pháp luật thường bất lực trong việc giám sát các cơ
quan công quyền cùng cấp. Điều này giải thích cho thực tế là các vụ tham
nhũng được phanh phui chỉ là những vụ nhỏ lẻ, ở cấp dưới, còn tỷ lệ án
tham nhũng ở cấp cao rất ít. Theo báo cáo của Chính phủ về công tác
phòng chống tham nhũng năm 2010, trong tổng số bị can bị khởi tố về hành
vi tham nhũng, cán bộ cấp xã phường chiếm tỷ lệ 30,9%, còn cấp Trung
ương chỉ chiếm 0,3%. [9]
Đơn giản là làm gì còn có cấp nào "to” hơn cấp Trung ương để mà giám
sát họ. Riêng ở khoản này thì các ban thường vụ cấp uỷ từ Trung ương đến
địa phương đã làm đúng lời Bác Hồ dạy: "Các đồng chí từ Trung ương đến
các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn
con ngươi của mắt mình.” [10]
Bằng chứng rõ ràng nhất cho sự bất lực của các thiết chế dân chủ và các
cơ quan bảo vệ pháp luật ở địa phương chính là tình trạng khiếu kiện
vượt cấp tồn tại từ bao năm qua. [11]
Nguyên Đại biểu QH Nguyễn Minh Thuyết cho biết: "Ngày nào tôi cũng nhận
được vài đơn thư, mỗi lần đi công tác về là cả một chồng dày đơn khiếu
nại mà chưa thể giải quyết hết được.” [12]
Trong năm qua, có nhiều địa phương không phát hiện và khởi tố được vụ
án tham nhũng nào, hoặc ít phát hiện và khởi tố các vụ án tham nhũng.
Một số tỉnh như Quảng Trị, Điện Biên, Bến Tre, Sóc Trăng… chỉ khởi tố 1
vụ, 1 đối tượng tham nhũng. Đặc biệt, tỉnh Hà Nam không khởi tố vụ tham
nhũng nào. [13]
5.
Đáng tiếc là trước tình trạng băng hoại đạo đức và tội phạm tràn lan
trong xã hội hiện nay mà dự thảo Luật Tố cáo vừa được Uỷ ban Thường vụ
Quốc Hội trình ra trước Quốc Hội ngày 25/10/2011 lại đặt ra những điều
khoản mâu thuẫn với một số luật khác, trong đó có Luật Báo chí và Luật
Phòng chống tham nhũng. [14]
Một trong những nội dung gây ngạc nhiên của dự thảo là quy định hạn chế
hình thức tố cáo, theo đó việc tố cáo qua thư điện tử, qua fax hay điện
thoại không được chấp nhận. [15]
Đây là một điều gây bất ngờ bởi ngày 12/10/2011, trong phiên thảo luận ở
Thường vụ Quốc Hội, ban soạn thảo đã thống nhất bổ sung cách thức tố
cáo bằng email, điện thoại, fax. [16]
Phải chăng 18 vị uỷ viên Uỷ ban Thường vụ QH là đều là những đứa "con
nít” đồng bóng hay có "thầy phù thuỷ” nào đó phù phép ở đây? Uỷ ban
Thường vụ Quốc Hội mà còn như vậy thì còn trông mong gì ở hội đồng "nhân
dân” các cấp?
ĐBQH Nguyễn Đăng Trừng từng ví von: "Nước nào cũng có tham nhũng, mức độ
ít hoặc nhiều. Nhưng tại Việt Nam hiện nay, công tác phòng chống tham
nhũng như dòng văn học hiện thực phê phán cuối thế kỷ 19, thấy hiện
trạng, có phê phán, nhưng lại không có giải pháp gì để tháo gỡ cả.” [17]
GS.TS Đỗ Thế Tùng (Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí
Minh) đưa ra lời nhận định thẳng thắn trong cuộc hội thảo do Tạp chí
Cộng sản và Viện Khoa học Xã hội VN tổ chức ngày 23/8/2011: "Nếu như
tham nhũng không được đẩy lùi thì nên hiểu là tham nhũng nằm ngay trong
cơ chế, và cơ chế đang ‘nuôi dưỡng’ chứ không phải đẩy lùi tham nhũng!” [18]
Rõ ràng, trước tình hình nóng bỏng hiện nay của đất nước, cũng như bối
cảnh và xu thế trong khu vực và trên thế giới, các nhà lãnh đạo Việt Nam
đang đứng trước những quyết định lịch sử, quyết định vận mệnh của dân
tộc. Và nếu Đảng Cộng sản Việt Nam thực sự là "Đảng của Dân tộc Việt
Nam” thì Đảng chỉ có một lựa chọn duy nhất ở đây, đó là: CẢI CÁCH THỂ
CHẾ SÂU RỘNG VÀ TRIỆT ĐỂ./.
Quảng Trị, 1/11/2011
Lê Anh Hùng
danlambaovn.blogspot.com
|