Thứ Ba, 2024-04-23, 3:06 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Năm » 31 » Sức ép “trảm” tướng # đang lớn dần ?
2:49 PM
Sức ép “trảm” tướng # đang lớn dần ?

Mạnh Quân
-

Chiều nay ở QH, mấy pv quây Mr #, lại hỏi vụ bổ nhiệm Dương Chí Dũng, # lắc đầu quầy quậy: Đừng hỏi chuyện đó nữa, nói chuyện bóng đá Euro gì đó đi….Anh sắp mất chức rồi !

Câu nói đó hẳn là câu nói đùa. Chuyện đen tối, ai có thể nói dễ dàng thế được. Nhưng sức ép đòi hỏi # phải giải trình rõ hơn trách nhiệm ít nhất là vụ bổ nhiệm "tên tội phạm nguy hiểm”-cách dùng từ của ông Lê Đăng Doanh với Dương Chí Dũng-cựu chủ tịch Vinalines đang ko biết trốn chui nhủi ở xó nào vào ghế cục trưởng Hàng hải đang lớn dần.

Ai theo dõi giao thông đều hiểu rằng, cái ghế "cục trưởng cục Hàng hải” cũng chẳng quý hóa gì so với cái ghế chủ tịch Vinalines. Nhưng dẫu sao, nó vẫn cứ là một chức vụ quản lý cấp trên của doanh nghiệp. Nhất là một doanh nghiệp đầy bê bối thì việc được lánh nạn tạm vào cái ghế đó, những tưởng có thể được tạm yên thân. Nhưng vụ bổ nhiệm bất thường này đã thành tâm điểm dư luận vào thời gian này mất rồi, nó vẫn hót hơn chuyện 2 nhóm báo lề phải đang chiến nhau tới bến. Lại đúng lúc QH họp, tránh sao khỏi ít nhất có vài trăm Đại biểu muốn đem anh # ra hỏi cho ra nhẽ tại hội trường ?

Hôm rồi, ngày 25.5, TTg đã ký văn bản đòi giải trình rõ ràng vụ bổ nhiệm. Đến hôm họp báo Chính phủ, hôm chủ nhật, tức là sau đó mấy ngày, anh Đam-chủ nhiệm VPCP vẫn còn nói rằng: "Việc bổ nhiệm đúng quy trình”. Thế nên, dư luận càng thắc mắc, ko biết đầu cua tai nheo ra làm sao ?

Mấy hôm nay, đâu đó, có ai đó nảy ra câu hỏi: hay chính việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng vào chức đó là để tách Dũng ra, thuận lợi hơn cho công tác điều tra ?. Việc này lại càng khó tin. Cần gì cứ phải tách ra co ngồi ghế khác mới điều tra được ? Ông Phạm Thanh Bình, cựu chủ tịch Vinashines và Trần Quang Vũ, cựu tổng giám đốc Vinashines có cần thế đâu mà vẫn nhốt tù 20 năm được đó thôi ?.

Cho nên, đứng trước nhiều câu hỏi thế, sức ép từ dư luận, từ Quốc hội đòi ông Đinh La # phải trả lời ngày càng gay gắt. Sáng nay, ông Nguyễn Minh Thuyết-nay đã là cựu ĐBQH- nhưng vẫn là một địa chỉ để các báo đặt niềm tin cho những câu trả lời có tính "chân lý” đã nói rằng: "Việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng-một tên tội phạm vào ghế cục trưởng Hàng hải là không thể biện minh được”.

Cho nên, trong phiên chất vấn các thành viên Chính phủ cuối kỳ họp QH này, người được mong chờ xuất hiện để ĐBQH chất vấn nhất chính là ông Đinh La #.

Không những chỉ có câu chuyện trên, chắc khối ĐBQH còn muốn đặt ra với ông #  những câu hỏi:

-Vì sao liên tục đề xuất ra các loại phí, khoản thu để vắt kiệt sức dân? (Phí hạn chế phương tiện giao thông, thu quỹ bảo trì đường bộ, quỹ tham gia giao thông…?), khiến chi phí vận tải ngày một cao, ngành cn ô tô đông cứng lại, việc nk ô tô riêng quý I giảm hơn 4000 tỷ đồng ?

-Sao lại tính đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng xây dựng trụ sở cơ quan trong khi Chính phủ đang muốn thắt chặt chi tiêu công ? Lại còn muốn sử dụng ODA cho việc đó ? Ông nghĩ thế nào vậy ?

-Xử lý tình trạng kinh doanh thua lỗ, bê bết ở Vinalines và Vinashin thế nào ?

-Chuyện lùm xùm, với hàng chục ngàn tỷ đồng có sai phạm mà Thanh tra Chính phủ phát hiện trong cuộc thanh tra tại tập đoàn Dầu khí-thời kỳ ông còn làm chủ tịch thì ông có trách nhiệm liên quan thế nào ? (Hỏi thêm: sao Chính phủ không thanh tra trước khi đề xuất ông # lÀM BT GTVt để Quốc hội phê chuẩn ?”

-Thị trường hàng không đang cần một môi trường cạnh tranh, phá thế độc quyền của VNA, sao bộ GTVT ko đề xuất thu nhỏ VNA, lại cho nó thâu tóm cổ phần của Jestar Pacific để độc quyền tới 90%-vi phạm luật Cạnh tranh ?

-Hệ thống giao thông đường bộ, tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn, tai nạn giao thông lớn…đã được cải thiện thế nào kể từ khi ông ngồi ghế BT GTVt đến nay ?

Vân vân…Đó là tất cả những vấn đề tối tăm của ngành GTVT mà từ ngày "tư lệnh” họ Đinh lên nắm quyền, chưa thấy cái gì sáng rõ ra cả.

Mỗi cái chuyện anh "trảm tướng” ban đầu, hồi tháng 10 năm trước, đã đi vào thơ ca truyền miệng "Chàng từ lúc hô hào trảm tướng/tiếng thơm bay, bá tính đều ca/ mặt chàng đỏ tựa ráng pha/tiếng chàng sủng soảng như là…hot boy”…thì nay, tiếng thơm ấy cũng bay đâu hết cả, có lẽ chỉ chỉ còn …

Thế nên có nghe hôm nay, tư lệnh Giao thông lại nhóm họp một số pv thân quen để trả lời PV. Chắc có nhẽ để thanh minh, làm rõ quy trình bổ nhiệm cho Dương Chí Dũng, giảm bớt nhiệt trước phiên chất vấn của QH. Cứ để mai xem các báo đăng thế nào ? Nói chung kiểu gì thì cũng không ổn cũng vẫn chỉ là- "Sự ngu dốt của cái đúng (quy trình bổ nhiệm)”. Trương Duy Nhất nghĩ ra câu này hay quá.

Hôm rồi, QH lại bàn về việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH phê chuẩn. Nếu 2 năm liền mất tín nhiệm thì chức danh đó phải giả lại. Nhưng nhiều ĐBQH "máu” hơn: một lần ko đủ thì cho nghỉ luôn !. Có lẽ anh # vì nghĩ đến chuyện này nên mới có câu nói "đùa” như nói với PV theo dõi QH chiều nay đó chăng ?. Nhưng đúng thế đấy, nếu anh phải ra trả lời ĐB mà lại giải trình, trả lời không đâu vào đâu, những câu hỏi gay gắt như vậy thì sức ép đòi "trảm” anh bằng hình thức bỏ phiếu tín nhiệm không phải không có.

Người trảm tướng giữa trận tiền nay lại có nguy cơ bị trảm ? Đúng là thời thế chẳng biết đâu mà lần. Anh em nhể ?

Theo: Blog Mạnh Quân

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 620 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0