Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:30 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 24 » Số phận nghiệt ngã của “Báo Lề Trái”
8:52 AM
Số phận nghiệt ngã của “Báo Lề Trái”

Người Thổi Lửa

Trong mấy năm gần đây, ở lĩnh vực báo giới có một cụm từ mới để phận biệt hai thái độ khác nhau của làng báo, nhất là báo mạng đó là "Báo Lề Phải” và Báo Lề Trái”.

Theo quan niệm và định nghĩa của nhà cầm quyền mà dư luận nói "Báo Lề Trái” là; những thông tin bài vở hình ảnh không đúng với chủ trương, chính sách của chính quyền. và được cho là những tờ báo có tính chất "Phản Động”.

Nhưng ngược lại, cũng theo quan điểm của dư luận, báo lề trái thực chất là phản ảnh thực trạng tiêu cực trong bộ máy công quyền cũng như trong xã hội. Và hiện tại những tờ báo lề trái không chính thức này được dư luận đón đọc và đánh giá rất cao.


Công nhân Bôxit hay lính Trung Quốc: Ảnh - internet

Còn "Báo Lề Phải” thì thế nào?. Đó là những tờ báo mà được công khai, được nhà cầm quyền ủng hộ, và luôn luôn theo lề sẵn có của nhà cầm quyền đặt ra.

Hai thứ báo tuy cùng cùng một nhiệm vụ truyền thông, nhưng mục đích và bản chất lại rất khác nhau chưa nói đến sự trái ngược nhau.

Hiện tình xã hội và báo chí

Báo Lề Trái là những tờ báo phát hành "chui” vì không được nhà cầm quyền cộng sản chấp nhận. Mặc dù là những bài báo rất có giá trị nhưng phải phát hành dưới hình thức "chui” vì nhà cầm quyền không cho phép. Điều này cho thấy rằng cộng sản Hà Nội  đang đi ngược lại với những quyền lợi của con người về tự do báo chí và tự do ngôn luận. Chúng ta có thể tìm hiểu về quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trong nước(mặc dù còn nhiều hạn chế), cũng như quốc tế.


Hình ảnh cán bộ văn hóa và bảo vệ trong những trang phục phản cảm vụ Tòa Khâm Sứ:
Ảnh - internet

Mỗi một vấn đề xảy ra trong cuộc sống chúng ta cần có những cách nhìn nhận khách quan khác nhau, để hiểu sâu và hiểu đúng vấn đề đối với thời cuộc, đối với các mối tương quan trong cuộc sống, từ đó có thể mới thấy được kết quả cuối cùng có tốt đẹp hay xấu xa, có lợi ích hay nguy hại cho con người, cho xã hội nói chung.

Nói rộng hơn cho toàn xã hội cần thì cái nhìn đa nguyên cần thiết biết bao, có những cách nhìn khác nhau, có những ý kiến khác nhau thì có thể mới lọc tìm ra được các mảng tối, sáng luôn trộn lẫn trong xã hội.

Bày tỏ quan điểm của mỗi người, của một nhóm người, của một tổ chức đối với các vấn đề của xã hội, dân tộc, quê hương đất nước, đối với các chính sách của nhà cầm quyền ảnh hưởng trực tiếp đến an sinh xã hội là một hành vi yêu nước thật sự.

Để nói lên những quan điểm, góp ý cho nhà cầm quyền, cho xã hội, cho đất nước mỗi ngày được tốt hơn thì đối với báo chí là điều rất cần.

Có thể nói "Báo Lề Trái” là tiếng nói phản biện, phản ánh đúng thực trạng tiêu cực trong xã hội cũng như trong hệ thống bộ máy cầm quyền.

Muốn cho xã hội, đất nước phát triển thì cần phải lắng nghe, tiếp thu, tôn trọng ý kiến của người dân, của báo chí "Lề Trái” này và tiến tới việc tự do báo chí thật sự.


Bauxitevietnam ngưng hoạt động vô thời hạn - Ảnh: internet

Báo chí là một phương tiện để trao đổi thông tin, chia sẻ và học hỏi hữu dụng và đa nguyên nhất giữa người với người, giữa nhân dân với nhà cầm quyền.

Báo chí là phải nói lên được cái đúng, cái sai, cái bất cập, tiêu cực mà con người, xã hội, một tổ chức, hay bộ máy cầm quyền nào đó đang bị mắc phải. Điều này "Báo Lề Trái” đang thật sự phát huy tác dụng. Tác dụng đến mức mà khiến cho những người cầm bút, những tờ báo "Lề Trái” rơi vào những tình cảnh nghiệt ngã, bi hài.

Báo Lề Trái làm được những gì?


Nhờ báo chí Lề Trái mà nhiều sự thật phũ phàng, những chuyện thâm cung bí sử mỗi ngày được khơi ra một cách minh bạch, công khai nhiều hơn. Những hiện tượng bất công của xã hội được phản ánh kịp thời, chính xác. Công trạng đó của báo lề trái được dư luận quan tâm, ủng hộ và ghi nhận một cách chân thành.

Báo lề trái đã làm được những việc mà báo lề phải không có cơ hội nói ra, đó là dám công khai những sai phạm của nhà cầm quyền trong lịch sử. Đó là dám ghi lại những bất công đang diễn ra ngang nhiên trong xã hội, là việc họ dám lên tiếng bảo vệ những người dân vô tội bị chụp mũ, kết án cách bất công, họ dám thẳng thắn chỉ ra những bất cập trong các chính sách mà nhà cầm quyền đưa ra, chỉ trích những sai phạm đối với các vị lãnh đạo.

Rất nhiều trang mạng và nhiều Blogger đã ghi lại những bất công đang xảy ra thường xuyên trong xã hội. Họ nhìn thấy những thực trạng bê bối mà xã hội đang chìm sâu trong đó, họ góp ý kiến mưu cầu cho một xã hội, đất nước, cho mỗi người dân được tự do hơn, dân chủ hơn, văn minh, và nhân văn hơn. Họ mong mỏi những người cầm quyền biết lắng nghe và biết thương dân hơn. Nhưng tất cả những thành ý, tâm nguyện của họ trở nên như "tiếng Cuốc gọi hè” thảm thương, ai oán và vô vọng.

Nghiệt ngã cho số phận Báo Lề Trái

 
Những bức ảnh ám ảnh lịch sử:
Ảnh - internet


Trên phương tiện truyền thông, Báo Lề Trái "được” Báo Lề Phải đặt cho cái tên là những tờ báo "phản động”, câu kết với các thế lực thù địch để đối đầu với nhà cầm quyền, để nói "xấu nhà cầm quyền”.

Tất cả những trang mạng xã hội, những diễn đàn là có tiếng nói tương đối mạnh mẽ, xác thực đều bị hacker đánh sập. Những trò bỉ ổi này na ná giống với chuyện "quần chúng tự phát” sẵn sàng có mặt dùng bạo lực với những ai dám lên tiếng đòi sự thật, dòi tự do, công lý.

Thời gian vừa qua, có biết bao biến cố xảy ra trong xã hội Việt Nam, trên mọi lĩnh vực. Các trang mạng xã hội thật sự là cánh tay nối dài để nói kết mọi người trong xã hội.

Những sự kiện xảy ra đều được phơi bày trên internet.

Chúng ta thấy có bao nhiêu sự kiện thì cũng có bấy nhiêu trang mạng điện tử chuyên đề về các lĩnh vực khác nhau.

Chúng ta cũng thấy có bao nhiêu trang mạng điện tử thông tin về các sự kiện khác nhau đó thì cũng có bấy nhiêu con "Virut hacker” vào cuộc.

Chúng ta thấy các trang web Công giáo như dcctvn.net/ nuvuongcongly.net/…bị đánh "liểng xiểng” trong vụ nhà cầm quyền Hà Nội triệt phá Thánh Giá – biểu tượng tôn giáo tại Đồng Chiêm.

Chúng ta thấy Bauxitevietnamn.info, các diễn dàn như X cà…bị đánh cho tơi bời trong nhiều sự kiện và trong thời gian ngắn.

Số phận là vậy. Ở Việt Nam đừng mơ đến việc bày tỏ thông tin, quan điểm trên internet.

Những người cây bút thì sao?. Nhiều  Blogger đã bị cầm tù, nhiều tên tuổi đã hứng chịu, bị quy kết, bị chụp mũ nhiều thứ tội khác nhau, nhiều người đã bị rơi vào bạo lực của "quần chúng tự phát”.

Mới đây, Bán nguyệt san Tổ Quốc là tờ báo phát hành chui trong nước hơn ba năm nay, nội dung bài vở là những thông tin bên lề trái theo cách nhìn của nhà cầm quyền Hà Nội. Các cây bút trong báo tổ quốc luôn bị nhà cầm quyền theo dõi và sách nhiễu, 2 ông là cựu đại tá Phạm Quế Dương và tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, lại bị công an mời đi làm việc trong ba ngày.



Ban biên tập báo Tổ Quốc - Ảnh RFA

Có lẽ nhà cầm quyền có mối thâm thù với nhiều loại người, nhiều thành phần trong xã hội nên họ coi ai cũng là đối tượng nguy hiểm, cũng là phản động, từ người già đến trẻ nhỏ, từ bần cố nông đến tri thức, thậm chí đến một em bé đánh giầy lang thang vỉa hè cũng có thể là mối đe dọa chết người đối với tập thể lãnh đạo cộng sản Hà Nội.

Làm sao nói hết được những con người đang bị cầm tù vì tội dám nói mà không được phép của nhà cầm quyền, phải đến hàng trăm, hàng nghìn người đang bị tống vào tù vì dám đi "trái lề”, mà có thể những con số tù tội nghiệt ngã đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm mà thôi.


Blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, bị bỏ tù vì tội 'trốn thuế"?
Ảnh - internet

Số phận "Báo Lề Trái”  - tự do báo chí, số phận của tự do ngôn luận chỉ có nước ở tù hoặc hành hạ, đạo đầy về mặt tinh thần đến khi nào suy sụp, đầu hàng.

"Báo Lề Trái” hỡi ôi xót xa và đau thương trong thiên đường của nước Xã Hội Chủ Nghĩa.

Hà Nội ngày 24/04/2010
Người Thổi Lửa

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 485 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0