Lê Nhung (Vietnamnet) -
"Một
câu hỏi đặt ra là tại sao dự thảo Hiến pháp vẫn không thừa nhận quyền
lập hiến của nhân dân. Tại sao không quy định thủ tục nhân dân phúc
quyết bắt buộc đối với dự thảo Hiến pháp để khẳng định xem nội dung của
Hiến pháp có thực sự thể hiện ý chí chung của nhân dân hay không? Do
chưa có điều kiện hay do chưa tin tưởng vào sự sáng suốt của nhân dân?
Đến bao giờ chúng ta mới thực hiện được việc nhân dân Việt Nam phúc
quyết Hiến pháp?” - PGS.TS
Nguyễn Minh Đoan.
Ngày 22/2, tạp chí Nghiên cứu lập pháp (Văn phòng Quốc hội) cùng tạp chí
Pháp luật và phát triển (TƯ Hội luật gia Việt Nam) đã tổ chức hội thảo
góp ý hoàn thiện dự thảo Hiến pháp sửa đổi.
Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, điều 4 như trong dự thảo thì Hiến
pháp cần quy định rất rõ phương thức lãnh đạo nhà nước, lãnh đạo xã hội
của Đảng để tránh tình trạng mất cân đối hiện nay. Đó là, quyền và nghĩa
vụ của nhân dân, của các cơ quan nhà nước được quy định rất cụ thể,
trong khi đó, quyền và nghĩa vụ của lực lượng lãnh đạo cả nhân dân lẫn
nhà nước là Đảng lại được quy định khá sơ sài.
Ông Thuyết góp ý, những nguyên tắc đang dẫn dắt đời sống chính trị nước
nhà như Hiến pháp thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng (chứ không phải một
khế ước xã hội), hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thể chế hóa các
nghị quyết của Đảng hay những quyền lực thực tế của Đảng như xác định
phương hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc
phòng, bố trí nhân sự và lãnh đạo công tác của toàn bộ bộ máy nhà nước…
cần được quy định trong Hiến pháp để đảm bảo "các tổ chức của Đảng và
đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”, và "Đảng
chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những
quyết định của mình”.
Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Vũ Đức Khiển:
Phải đảm bảo quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân
"Không có những quy định này, rất có thể dẫn đến xung đột quyền lực hoặc quyền lực của nhiều chủ thể mang tính hình thức”, ông Thuyết nói.
Liên quan đến các chế định về nhà nước pháp quyền, TS Hoàng Văn Nghĩa
(Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quyền con người) cho rằng, nguyên tắc
pháp quyền chưa thực rõ nét trong thiết kế sửa Hiến pháp lần này. Theo
ông, cần chế định cụ thể việc chế ước quyền lực. Quyền lực nhà nước cần
phải bị hạn chế và bị kiểm soát, làm rõ những giới hạn, thẩm quyền, chức
năng của mỗi cơ quan nhà nước. Hiện dự thảo vẫn chưa có chế định cụ thể
về kiểm soát trao cho cơ quan nào mà chức năng kiểm soát quyền lực vẫn
đang nằm rải rác, chồng chéo, dẫn đến thiếu hiệu quả.
Toàn dân phúc quyết
Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo chưa thể hiện được tinh
thần quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, đặc biệt trong vấn đề lập
hiến.
Như phân tích của TS Hoàng Văn Nghĩa, nguyên tắc tối thượng của nhà nước
pháp quyền là quyền lực thuộc về nhân dân. Dự thảo cần xem xét bổ sung
thêm một điều hoặc một khoản riêng rẽ về quyền phúc quyết của nhân dân
cũng như về quyền của nhân dân được trưng cầu dân ý.
PGS.TS Nguyễn Minh Đoan - ĐH Luật Hà Nội nói rõ hơn, dự thảo Hiến
pháp vẫn không xác định quyền lập hiến của nhân dân mà vẫn coi đó là
của QH. Việc làm Hiến pháp và sửa Hiến pháp phải do nhân dân quyết định
cuối cùng. Quyền giám sát tối cao việc thực hiện Hiến pháp cũng phải
thuộc về nhân dân. QH chỉ thực hiện quyền giám sát việc thực hiện Hiến
pháp nhưng không phải là giám sát tối cao.
Thủ tục nhân dân phúc quyết (bắt buộc) đối với dự thảo Hiến pháp sau khi được QH thông qua vẫn không được quy định.
"Một câu hỏi đặt ra là tại sao dự thảo Hiến pháp vẫn không thừa
nhận quyền lập hiến của nhân dân. Tại sao không quy định thủ tục nhân
dân phúc quyết bắt buộc đối với dự thảo Hiến pháp để khẳng định xem nội
dung của Hiến pháp có thực sự thể hiện ý chí chung của nhân dân hay
không? Do chưa có điều kiện hay do chưa tin tưởng vào sự sáng suốt của
nhân dân? Đến bao giờ chúng ta mới thực hiện được việc nhân dân Việt Nam
phúc quyết Hiến pháp?”, ông Đoan nêu vấn đề.
PGS.TS Ngô Huy Cương (ĐH Quốc gia HN) đánh giá, xét toàn bộ dự
thảo, toàn bộ vấn đề lập hiến hay làm hiến pháp vẫn hoàn toàn thuộc về
QH. Như vậy hầu như không có sự thay đổi nào đáng kể so với Hiến pháp
hiện hành về tư tưởng lập hiến.
Ông Cương cho rằng, Hiến pháp hoặc Hiến pháp sửa đổi phải được toàn dân
phúc quyết hoặc bởi hội nghị đại biểu nhân dân được bầu ra riêng cho mục
đích đặc biệt này.
Nói như nguyên Phó Chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu, "nhân dân mong đợi Hiến
pháp phải thể hiện cho được trên thực tế quyền lực thuộc về nhân dân
cũng như thể hiện tốt hơn quyền con người, quyền công dân ở Việt Nam".
Do nhiều vấn đề được cho là chưa hoàn chỉnh, các đại biểu đề xuất nên
kéo dài thời gian lấy ý kiến nhân dân để thực sự xây dựng được một bản
hiến pháp "văn minh, dân chủ, tạo bước ngoặt cho đất nước cất cánh”.