Sau 35 năm, ai thắng ai ???
Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 98 (01-05-2010)
Cách đây hơn 20 thế
kỷ, vào thời Xuân Thu, nhà binh pháp số một của nhân loại là Tôn Tử có nói (đại
ý): "Chiếm được thành quách mà không chiếm được lòng người thì cũng kể là thất
trận”. Cuối thế kỷ thứ 20, một lãnh đạo tinh thần hàng đầu của thế giới là bà
Chiara Lubich, người sáng lập phong trào Focolare với hàng triệu thành viên,
cũng nhắc nhở: "Những chiến tích không có tình yêu thì chỉ tày là mây khói”.
Trong những ngày này, tại Việt Nam
và tại các đại sứ lãnh sự quán của Việt cộng trên khắp hoàn cầu, nhà cầm quyền
Cộng sản đang tưng bừng tổ chức cái gọi là "35 năm giải phóng miền Nam, chiến
thắng Mỹ ngụy”. Những đoạn phim, những hồi ký phía CS về ngày 30-04-1975 được chiếu đi chiếu lại, nhắc đi nhắc lại để
cho toàn dân trong nước thấy được "cuộc chiến thắng lẫy lừng dưới sự lãnh đạo
tài tình của đảng”.
Quả là có một "chiến thắng” khi
chiếc xe thiết giáp T54 của Cộng quân húc đổ cổng Dinh Độc lập, đầu não của
chính quyền Việt Nam Cộng Hòa, và khi toàn bộ Quân lực miền Nam buông súng.
Tiếp theo đó là những lời huênh hoang của các lãnh đạo CS đương thời, nào là
"Đế quốc Mỹ đã thua trận”, nào là "Từ đây lịch sử sẽ có một cột mốc mang tên: Thế
giới sau VN!”, nào là "Trong 10 năm tới chúng ta sẽ vượt Nhật, và 15 năm tới sẽ
vượt Mỹ” v.v…. Men "chiến thắng” của CS cũng bày tỏ qua nhiều hành động đáng
được ghi vào lịch sử: xua đuổi hoặc giết bỏ các thương binh VNCH để chiếm lấy
các quân y viện, trục xuất khỏi nhà thân nhân các quân cán chính miền Nam không
may có cơ ngơi hơi khá to đẹp, kìn kìn khuân vác chuyên chở bao tài sản công
lẫn tư ra miền Bắc, chia chác cho nhau đất đai nhà cửa của kẻ thua trận, gọi
đấy là chiến lợi phẩm, tìm cách "mượn vĩnh viễn” vô số cơ sở của các giáo hội…
Tuy nhiên, đó chỉ mới là những hành động ăn cướp kiểu đột xuất. Phải ăn cướp có
chính sách thì mới chứng tỏ ta là người chiến thắng oanh liệt! Thế là những chủ
trương thâm độc ra đời: nào là "xây dựng kinh tế mới” để tước đoạt nhà cửa của
cư dân thành thị miền Nam, nào là "cải tạo công thương nghiệp” để cướp bóc và
phá hủy hạ tầng cơ sở đầy hữu hiệu của nền kinh tế tư bản, nào là "cải tạo tư
tưởng chính trị” để đọa đày hàng triệu quân cán chính VNCH -tài nguyên đất
nước- trong vô số trại tù khủng khiếp mang mỹ danh lừa dối "trại cải tạo”, để
tống ra khỏi mọi cơ quan công quyền, mọi cơ sở giáo dục ở miền Nam những "đầu
óc ngụy độc hại” vốn cũng là nguyên khí quốc gia, để tịch thu phá hủy bao kho
tàng văn hóa từ văn chương, âm nhạc tới mỹ thuật, từ tủ sách thư viện tới thánh
thất miếu đình, từ lễ hội nhân gian đến lễ hội tôn giáo, nào là "san bằng lợi
tức, thực hiện công bình xã hội” qua mấy chiến dịch hoán đổi tiền, đăng ký vàng
nhằm mục đích vét sạch túi nhân dân và vô sản hóa quần chúng ngoài đảng. Đó là
chưa kể chủ trương bán bãi, săn lùng người vượt biên chỉ nhằm mục tiêu chủ yếu
là cướp nữ trang vàng bạc của những ai không chịu đựng nổi chế độ mà muốn thoát
ra nước ngoài.
Và đây chính là một trong những dấu
hiệu của việc chiến thắng trở thành chiến bại. Sự thất bại này có nhiều mặt. Trước hết thất bại về mặt nhân tâm.
Ngay trong những tháng ngày hấp hối của chế độ Sài Gòn, hàng triệu người miền
Nam đã dùng đủ mọi cách để vào nam, "chạy giặc CS”, trốn "đoàn quân giải phóng”
như trốn ôn dịch. Sau đó vài tháng là hàng ngàn, hàng chục ngàn, hàng trăm
ngàn, rồi cả triệu người dân miền Nam (những ai có cơ may và phương
tiện), thậm chí cả một số dân miền Bắc, đã "bỏ phiếu bằng chân”, liều mạng tìm
đường thoát khỏi "thiên đường xã hội chủ nghĩa” bằng tất cả mọi phương tiện.
"Nạn thuyền nhân” như tên gọi hiện giờ là những trang bi hùng nhất của lịch sử
nhân loại và lịch sử dân tộc. Hiện nay, cuộc đào thoát khỏi chế độ vẫn còn tiếp
diễn, dưới hình thức kết hôn với Việt kiều, du học không về nước, đoàn tụ theo
diện bảo lãnh, làm công nhân xuất khẩu rồi trốn ở lại… Nhưng trước đó phải kể đến sự thất vọng, ngỡ ngàng và đau xót của bao
chiến binh hay dân thường miến Bắc lần đầu tiên vào được miền Nam, thấy được
cảnh sống sung túc, bầu khí tự do, trình độ phát triển và tinh thần nhân bản
của VNCH. Ai quên được những giòng nước mắt tức tưởi của nhà văn Dương Thu
Hương ngồi xuống bên vệ đường thành phố Sài Gòn tháng 5 năm ấy, và lời tuyên bố
cay đắng sau đó của bà: "Cuộc chiến giải phóng miền Nam là cuộc chiến ngu xuẩn
nhất trong lịch sử dân tộc”. Nhạc sĩ Tô Hải, một người từ trong lòng chế độ ở
miền Bắc, cách đây khá lâu cũng nhận định: "Đây là sự hy sinh cực kỳ vô
duyên cho một chủ nghĩa không tưởng, cho sự tiếm quyền của một lớp người đang
âm mưu làm Vua của cái nước Việt Nam khốn khổ này bằng chiêu bài Độc lập, Tự do
mà ở các nước người ta đã có từ nửa thế kỷ trước nay rồi, vì người ta may mắn
thay đã không có đảng Cộng sản cai trị!” Ông còn nói thêm về cái động lực gây
nên cuộc chiến đó là chủ nghĩa cộng sản: "Đấy chính là một tà giáo đại bịp nhất
trong lịch sử loài người mà những tên lãnh tụ tối cao của chúng dựa vào đó để
gây chiến tranh nồi da xáo thịt, để tiến hành âm mưu hiểm độc tiêu diệt mọi
lòng tin khác, mọi nhận thức, mọi tình cảm, mọi tình yêu, kể cả lòng yêu nước
của con người!”.
Tiếp
đến là thất bại về mặt kinh tế. Những chính sách như cải tạo công thương
nghiệp, đưa miền Nam hòa nhập vào nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, những chủ
trương như đổi tiền, tự sản tự tiêu, ngăn sông cấm chợ, bãi chợ đông đồng… thập
niên 1975-1985 đã đẩy đất nước đến bờ vực thẳm. Cuộc "đổi mới kẻo chết” do toàn
dân uất ức đòi hỏi (chứ không do nhận định sáng suốt của đảng như CS tuyên
truyền) đã đưa đất nước chuyển sang kinh tế thị trường, tự do buôn bán làm ăn
sản xuất khiến người dân dễ thở hơn một chút. Nhưng cũng vì thòng cái đuôi
"theo định hướng xã hội chủ nghĩa”, dành ưu tiên cho "kinh tế quốc doanh, công
ty nhà nước”, dựa nguyên tắc "đất đai nhân dân chỉ có quyền sử dụng” (còn quyền
quản lý -thực chất là quyền sở hữu- thuộc nhà nước, thuộc đảng), đưa ra những
chương trình quy hoạch đất đai, mở rộng đô thị, xây dựng khu chế xuất, mời gọi
đầu tư nước ngoài… bất chấp sự bảo vệ môi trường, sự an sinh của dân chúng, sự
tôn trọng tài sản công dân, sự đồng bộ trong kế hoạch phát triển, cộng thêm nạn
"quy hoạch treo”, "lãnh chúa địa phương”, "cường hào ác bá”… tất cả đã tạo nên
một thiểu số tư bản đỏ giàu sụ, sống xa hoa, thuộc giai cấp thượng lưu, bên
cạnh một thiểu số trung lưu và đại đa số nhân dân bị đẩy vào giai cấp hạ lưu
nghèo khổ… Đất nước hiện sống còn nhờ dựa vào việc bán tài nguyên (, mượn vốn
quốc tế, trông chờ kiều hối hải ngoại…
Thất
bại về mặt ngoại giao quốc phòng. Năm 1975 chiến thắng nhờ đàn anh Trung
Cộng, (TC), Việt cộng (VC) càng hí hửng tin vào tình quốc tế vô sản, nghĩa đồng
chí anh em (niềm tin này có từ thời tên quốc tặc HCM). Thế nhưng bang giao quốc
tế chỉ là vấn đề quyền lợi dân tộc, nghĩa tình cộng sản chỉ là cá lớn nuốt cá
bé, trong tội ác (nhất là tội ác xâm lăng) không có đồng chí mà chỉ có đồng
lõa, sẵn sàng phản bội nhau khi chia chác chiến lợi phẩm. Liền sau chiến thắng,
Trung cộng đã đòi trả nợ. Khổ nỗi đầu óc bành trướng đại Hán chỉ đòi trả bằng
đất đai. Thế là VC phải để yên cho TC xây dựng Hoàng Sa mà chúng đã chiếm của
VNCH một năm trước đó. Tới năm 1979 lại đành mất một số cao điểm chiến lược
trên vùng biên giới phía Bắc. Năm 1999 rồi 2000 lại dâng tiếp cho quan thầy gần
cả ngàn km2 lãnh thổ và trên mười ngàn km2 lãnh hải. Năm 2008 lại để cho Tàu
vào tận trong đất nước qua dự án khai thác bauxite Tây Nguyên, qua chủ trương
cho thuê rừng quốc phòng và rừng phòng hộ. Song song đó là để cho lân quốc Bắc
phương, kẻ thù truyền kiếp, xâm lấn quốc gia về mặt kinh tế, văn hóa, chính
trị. Chiến thắng cho độc lập tự do đâu chả thấy, chỉ thấy đất nước, nhất là Bộ Chính
trị đảng, ngày càng vào trong cái rọ của Tàu đỏ.
Thất
bại về mặt chính trị. Ngay từ thập niên 70-80, đã có những cuộc nổi loạn
của nhiều tổ chức vũ trang muốn phục quốc, những phản kháng bất bạo động của
một số thường dân hay tín đồ bị chèn ép, sự bất mãn của nhiều chiến binh, cán
bộ thấy mình bị lợi dụng xương máu, lường gạt lý tưởng… Đến cuối thế kỷ 20 và
đầu thế kỷ 21, phong trào phản kháng tại quốc nội và ở hải ngoại ngày càng dâng
cao. Nhiều nhóm, khối, tổ chức, chính đảng phi cộng và chống cộng trong nước
xuất hiện. Họ mạnh mẽ tố cáo những tội ác, vạch trần những sai lầm của chủ
nghĩa, chế độ và chính đảng CS. Họ truyền bá cho dân những ý niệm về tự do,
nhân quyền, công bằng, dân chủ, để nêu bật tính đàn áp, phi nhân, bất công, độc
tài của chế độ. Nhiều tín hữu và chức sắc, nhiều tổ chức và cộng đồng giáo hội
cũng đứng lên, một mặt kêu gào tự do tôn giáo, một mặt đòi hỏi công lý nhân quyền,
qua những bài quan điểm, những buổi cầu nguyện, những cuộc tập hợp, những lần
biểu dương trước tòa, những chiến dịch bất tuân dân sự… Mới đây lại có phong
trào tố cáo sự can thiệp của CS vào nội bộ tôn giáo và sự thỏa hiệp của một số
chức sắc quan trọng. Vô số trí thức và sinh viên học sinh cũng tổ chức những
cuộc xuống đường chống ngoại xâm lẫn nội xâm, thiết lập những trang dân báo
điện tử, những diễn đàn liên mạng để bày tỏ chính kiến trước những vấn đề của
đất nước xã hội, hình thành những tổ chức dân sự, phi chính phủ (hay tự giải
thể) để bày tỏ lập trường…. Cộng đồng người Việt hải ngoại cũng ngày càng nêu
cao chính nghĩa của tự do dân chủ, tinh thần của VNCH qua vô số hoạt động như
tẩy chay tham dự, biểu tình phản đối những gì là của Việt cộng, như hiệp thông
bênh vực, ủng hộ tài trợ cho phong trào dân chủ trong nước, như thông tin cho
quốc tế, vận động các chính khách về mặt thật chế độ, hiện thực Việt Nam…
Tất cả những điều trên cho thấy sau
35 năm, những ai và cái gì mới thực sự chiến thắng. Như trong tôn giáo, người
chiến thắng là vị tử đạo kiên cường giữ vững đức tin dù phải bị bắt quỳ trước
kẻ ngồi ngai bách hại, thì trong chính trị xã hội cũng vậy, người chiến thắng
là người đang xác tín, đang theo đuổi và đang nỗ lực thực hiện các giá trị dân
chủ nhân quyền, dù tạm thời bị tà lực độc tài đàn áp. Bởi lẽ chiếm được thành,
được nước mà không chiếm được lòng người như Tôn Tử nói thì chiến thắng cái nỗi
chi???
BAN BIÊN TẬP