Thứ Sáu, 2024-04-19, 11:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 19 » Sau Rừng, VN Cho Thuê Biển: Sẽ Hại Quốc Phòng, Sinh Thái
1:36 PM
Sau Rừng, VN Cho Thuê Biển: Sẽ Hại Quốc Phòng, Sinh Thái

HÀ NỘI -- Tình hình cho các hãng Trung Quốc, Đài Loan thuê 300.000 hecta rừng đầu nguồn chưa êm, nay lại khám phá ra nhà nước CSVN đã cho thuê từ 6 năm nay hơn 1.000 hecta mặt biển Khánh Hòa, nơi cũng được xem là trọng yếu quốc phòng.

Bản tin thông tấn Bee dựa theo các nguồn tin Dân Việt và SGTT cho biết như trên, qua bài nhan đề "Khánh Hòa cho nước ngoài thuê hơn 1.000 ha mặt biển.” 

Bản tin hôm 16/08/2010 nói rằng, trích:

"Hơn 1.000 ha mặt biển tại khu vực vịnh Vân Phong (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) được giao cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê dài hạn để nuôi trồng thuỷ sản: nuôi trai lấy ngọc, nuôi cá. Tuy nhiên, chưa một người dân bản địa nào được cho thuê mặt biển để nuôi trồng thuỷ sản.

Ông Đào Văn Lương, trưởng phòng NN&PTNT huyện Vạn Ninh, cho biết thêm hiện nay, nhiều hộ dân ở cùng đầm Nha Phu (huyện Ninh Hoà), đang gặp khó khi đề nghị giao mặt nước để thành lập các tổ liên kết sản xuất.

Tuy nhiên, việc giao mặt nước cho các tổ chức, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài đã được thực hiện từ 5 – 6 năm nay.

Không kể những vùng biển dành cho du lịch, tại vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh có đến 1.000ha mặt biển đã giao cho những doanh nghiệp nước ngoài để nuôi trồng thuỷ sản.

Doanh nghiệp thuê diện tích lớn nhất, lâu năm nhất là Công ty TNHH Ngọc Trai Nha Trang của Đài Loan với 442ha. Mục đích ban đầu của công ty này là nuôi ngọc trai, nhưng do thua lỗ nên họ chuyển sang nuôi cá bớp.

Ngoài ra, còn có những doanh nghiệp nước ngoài khác như Công ty Ngọc Trai Việt Nam (Nhật Bản) thuê 300ha; Công ty Ngọc Trai Nha Trang (Nhật Bản) 130ha; Công ty Marifarm (Na Uy) 136ha… để nuôi ngọc trai, cá lồng…

Chưa hết, ở các huyện Vạn Ninh và Ninh Hòa, hàng ngàn ha mặt nước cũng được "trao" vào tay các ông chủ nước ngoài để kinh doanh du lịch, công nghiệp đóng tàu…

Trả lời về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Thơ - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Vạn Ninh nói: Chỉ "biết" 2 dự án, số còn lại không nắm được vì không được cấp trên thông báo (!?). Còn khi được hỏi về tổng diện tích mặt biển của huyện Vạn Ninh và của vịnh Vân Phong, ông Thơ cũng… lắc đầu.

Tiến sĩ Nguyễn Tác An, nguyên viện trưởng viện Hải dương học Nha Trang, hiện là chủ tịch ủy ban Quốc gia chương trình Hải dương học liên Chính phủ, Unesco bày tỏ: "Đối với vịnh Vân Phong, cần xem xét cẩn trọng từng trường hợp cụ thể, nhất định không nên cho thuê vài chục năm, vì sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng và sinh thái.

Nếu người ta thuê để làm bảo tồn hải dương, thì rất hoan nghênh, nhưng để nuôi trồng, thì phải xem lại, bởi như vậy sẽ tạo sức ép rất lớn cho môi trường”...”

Câu hỏi nơi đây là: có phải tương lai CSVN sẽ giảỉ thích rằng VN đang cho TQ thuê đảo Hoàng Sa và Biển Đông? Chưa đòi lại, chứ không phải là mất?


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 523 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0