Thứ Sáu, 2024-04-19, 6:07 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2013 » Tháng Hai » 25 » Sinh viên luật kiến nghị sửa đổi Hiến pháp
4:55 PM
Sinh viên luật kiến nghị sửa đổi Hiến pháp
BBC
Hiến pháp Việt Nam

Quốc hội Việt Nam đang trưng cầu ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp

Một nhóm sinh viên và cựu sinh viên luật ở Hà Nội vừa công bố bản kiến nghị độc lập về sửa đổi Hiến pháp, trong đó yêu cầu bãi bỏ thời hạn góp ý và kêu gọi tổ chức để nhân dân thực hiện quyền phúc quyết.

Bản kiến nghị ra ngày 23/2 là văn bản đầu tiên của những người thuộc giới sinh viên Việt Nam về vấn đề sửa đổi Hiến pháp, không thông qua các cơ quan đoàn thể như Đoàn trường hay Hội Liên hiệp Thanh niên.

Đây cũng được cho là lần lên tiếng đầu tiên của các sinh viên ngành luật, lâu nay dường như vẫn có xu hướng đứng ngoài các sự kiện chính trị-xã hội lớn ở trong nước.

Đòi quyền phúc quyết

Một trong hai nội dung chính của kiến nghị là đòi quyền phúc quyết Hiến pháp cho nhân dân Việt Nam.

Nhóm khởi xướng lập luận rằng quyền lập hiến là quyền tự nhiên thuộc về nhân dân và vì vậy quyền phúc quyết Hiến pháp đương nhiên cũng là của nhân dân.

Các sinh viên và cựu sinh viên này cũng cho rằng, một bản Hiến pháp ban hành mà không thông qua thủ tục phúc quyết sẽ mất ý nghĩa và "không được nhân dân cũng như cộng đồng quốc tế ghi nhận”.

Đồng thời, nhóm chủ trương cũng yêu cầu bãi bỏ thời hạn góp ý sửa đổi Hiến pháp, mà theo nghị quyết của Quốc hội là kéo dài ba tháng, kể từ ngày 2/1 tới ngày 31/3/2013.

Theo các sinh viên và cựu sinh viên luật, "việc hạn chế thời gian lấy ý kiến nhân dân đối với một trong những vấn đề quan trọng nhất của quốc gia như vấn đề sửa đổi Hiến pháp, là bất hợp lý”.

Những người khởi xướng không đưa ra thời hạn nào cho việc góp ý sửa đổi Hiến pháp, khẳng định rằng nhân dân có quyền góp ý cho đến khi Hiến pháp sửa đổi được thông qua trên cơ sở "phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đa số nhân dân”.

Một thành viên của nhóm chủ xướng - Trịnh Hữu Long, cựu sinh viên Đại học Luật Hà Nội, cho biết mục đích của việc kiến nghị sửa đổi Hiến pháp là nhằm góp một tiếng nói có chất lượng chuyên môn vào cuộc sửa đổi Hiến pháp này.

Bản kiến nghị kêu gọi "sự ủng hộ của toàn thể giới sinh viên và cựu sinh viên luật” Việt Nam, những người từng tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Luật TP.HCM, các cơ sở đào tạo luật trong nước cũng như nước ngoài…

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 581 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0