Thứ Năm, 2024-04-18, 9:26 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 18 » Tổ chức Ân xá Quốc tế đòi trả tự do vô điều kiện cho Lm. Lý.
2:31 PM
Tổ chức Ân xá Quốc tế đòi trả tự do vô điều kiện cho Lm. Lý.

Hoa Thạnh Đốn (Washington, DC) – Nhà hoạt động kêu gọi nhân quyền cho Việt Nam và cũng là một tu sĩ Thiên Chúa giáo vừa mới được tạm thời cho ra khỏi nhà tù để tiếp tục bị quản chế tại gia hôm thứ Hai ngày 15 tháng Ba nên được thả tự do hoàn toàn và vô điều kiện, Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng thúc giục nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hôm nay.

Linh mục Nguyễn Văn Lý, bị án tám năm tù vì tội "tuyên truyền” chống nhà nước năm 2007, được cho ra khỏi tù trong một thời gian 12 tháng trên căn bản nhân đạo để ông được chữa bệnh.

Ông Lý, 63 tuổi, đã đi tù ba năm. Ông là một trong những người thành lập Khối 8406, là một phong trào kêu gọi dân chủ cho Việt Nam và hoạt động căn bản trên mạng internet.

"Linh mục Lý trước hết không nên bị án tù. Sự thả tự do cho ông nên vĩnh viễn và vô điều kiện và ông nên được cho phép chữa bệnh đàng hoàng, đúng đắn,” chuyên viên nghiên cứu Việt Nam của Tổ chức Ân xá Quốc tế ông Brittis Edman nói. "Bước khả quan nho nhỏ này xảy ra trên căn bản của một tình trạng nhân quyền đang bị tồi tệ hẳn đi, với 16 nhà bất đồng chính kiến đang bị tù chỉ nội trong sáu tháng qua, và hằng chục người khác hiện đang bị giam cầm vì chỉ trích chính sách nhà nước.”

Tình trạng sức khỏe linh mục Lý xấu đi nhiều trong thời gian bị tù. Ông bị liệt bán phần sau lần bị đột qụy xảy ra vào tháng Mười Một năm ngoái và bác sĩ cũng phát hiện ông bị bướu não.

Nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ ôn hòa này đã bị tù ba lần kể từ thập niên 1970. Nguồn: Onthenet
Ông sẽ bị quản chế và theo dõi trong thời gian được tạm thả khi ông sống ở một căn nhà dành cho các tu sĩ đã về hưu thuộc giáo phận của Tổng Giám mục Huế, nơi ông đã sống trước đây.

Nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ ôn hòa này đã bị tù ba lần kể từ thập niên 1970. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã chọn linh mục Lý như là tù nhân lương tâm vào tháng Mười Hai năm 1983, và tiếp tục hoạt động kêu gọi thả tự do cho ông sau mấy lần ông bị bắt.

Trong thời gian linh mục Lý bị tù gần đây, Tổ chức Ân xá Quốc tế ở Hoa Kỳ đã làm việc và vận động những đồng minh của mình ở Quốc Hội và thu hút được 37 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cùng ký một lá thư gởi cho chủ tịch nước Việt Nam ông Nguyễn Minh Triết hôm tháng Bảy năm rồi yêu cầu thả tự do cho linh mục Lý. Tháng Mười Một và Mười Hai năm 2009, Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng đã kêu gọi cho một hành động khẩn cấp vì tình trạng sức khỏe của linh mục Lý đang trở nên xấu trầm trọng.

Phân bộ ở thành phố Palo Alto, tiểu bang California và thành phố Princeton, tiểu bang New Jersey của Tổ chức Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ đã tiếp tục chiến dịch kêu gọi thả ông Lý trong suốt thời gian ông bị giam tù.

Tổ chức Ân xá Quốc tế tiếp tục kêu gọi nhà nước Việt Nam sửa đổi hay hủy bỏ phần an ninh quốc gia trong Luật Hình sự, vì đạo luật này thực chất là nhắm vào chuyện bắt giam và bịt miệng những nhà bất đồng chính kiến. Nhà nước Việt Nam phải cho phép những người bất đồng chính kiến ôn hòa hoạt động, phải cho phép sự tranh luận, tự do ngôn luận và hội họp phù hợp với sự cam kết của Việt Nam theo luật quốc tế, và thả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm.


© DCVOnline
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 509 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0