Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:14 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 27 » Tấn công những trang web này đồng nghĩa với tấn công tất cả chúng ta
9:27 AM
Tấn công những trang web này đồng nghĩa với tấn công tất cả chúng ta

Dân Làm Báo

Danlambao.com – Trong suốt những năm qua, những tên gọi Talawas, Dân Luận, X-Cafe, Đàn Chim Việt, Thông Luận, Tiền Vệ đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Các trang nhà điện tử này đã là buổi điểm tâm không thể thiếu của nhiều người dân Hà Nội, là những giờ nghĩ trưa tìm lên mạng của nhiều người dân Sài Gòn, là những đêm hôm khuya khoắt các bạn trẻ tìm đến nhau qua những phản hồi, là chốn tìm đến của những người dân Hà Giang, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh,… muốn biết những gì đang thực sự xảy ra ngay nơi chính mình ở.

Ở đó, qua thông tin, bình luận, trao đổi chúng ta mỗi người tự đi tìm sự thật, tự khai mở những góc nhìn khác nhau về đất nước, con người và tương lai Việt Nam.

Ở đó, chúng ta đồng ý, bất đồng, tiếp lời, phản ý nhưng đều chấp nhận, đồng thuận và trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần làm sống lại ngọn đuốc tự do thông tin, tự do ngôn luận vốn đã từ lâu bị thổi tắt trên đất nước này một cách có hệ thống.

Ở đó, chúng ta đã thực tập sinh hoạt trong nề nếp của một xã hội dân chủ, đa nguyên, đa chiều, đa dạng, dù là ảo nhưng đã toát lên được tinh thần độc lập, bình đẳng, tự do và dân chủ của hàng trăm nghìn bạn đọc với những tư duy khác nhau đang sống trên khắp nẻo đường đất nước cùng hội tụ về qua phương tiện tuyệt vời của mạng lưới điện toán toàn cầu.

Vì thế, chúng ta là một phần của Talawas, X-cafe, Dân Luận, của Đàn Chim Việt, Thông Luận, Tiền Vệ.. nơi mà cả một hệ thống với những con người máy, vô cảm, nhắm mắt theo lệnh cấp trên, ngày đêm rình rập để phá rối, phá hoại, tấn công và đánh sập.

Không phải chỉ đơn giản một trang nhà bị tấn công. Chính mỗi người chúng ta, những bạn đọc, những người dân đang bị tấn công. Chính chúng ta đang bị bịt mồm, bịt mắt, bịt tai. Chính chúng ta đang bị cướp mất cơ hội tìm hiểu, trình bày, góp ý, phê bình, đóng góp vào sự phát triển của đất nước bằng sự quan tâm, trí tuệ và lòng nhiệt thành của chúng ta mà những trang nhà thông tin này đã tạo một diễn đàn chung cho tất cả.

Những người như chị Phạm Thị Hoài, anh Diên Vỹ và những người quản trị những trang web này cũng giống như mỗi chúng ta, hằng ngày phải chu toàn trách nhiệm gia đình, việc làm, cơm áo. Nhưng họ đã miệt mài bao năm tháng để góp phần nuôi dưỡng, phát triển thế giới thông tin đa chiều trên đất nước mà mọi thứ, mọi điều đều phải tuân theo một lề bên phải nhưng thật ra lại vô cùng trái. Một bài viết, một nhận định, một thông tin khởi đi từ bàn tính cá nhân của họ, chỉ sau một nút bấm đi, đã đến ngay trước mặt chúng ta, đã đi sâu vào óc não của mỗi người, đã để lại ít nhiều dấu ấn cho nhận thức trong ta. Còn về phía chúng ta? một câu phản hồi, một nhận định của một bạn đọc ở Thái Hà, chỉ sau một nút bấm gửi đi, đã hiển thị trước mắt một sinh viên tại tp HCM, một bác lớn tuổi ở Paris, một công nhân đang lao động tại Hàn… Một tấm hình, một video clip người dân biểu tình ở Bắc Giang, chỉ sau một thao tác con chuột của một người bạn trẻ nơi đây, đã đến với những trang web/blog lề trái để từ đó tuôn tràn khắp nẻo đường, hẻm hóc của đất nước và dừng lại trước mặt mỗi người chúng ta.

Từ mỗi người chủ trương/quản trị, từ mỗi bạn đọc/chúng ta, từng giọt nước nhỏ xuống đại dương thông tin đã lan tràn khắp chốn một cách kỳ diệu. Tất cả đã trở thành một khối từ người làm web, từ chính trang web và từ những người đọc web. Tất cả là một. Tấn công những trang web này, đồng nghĩa với tấn công tất cả chúng ta.

Hãy nhớ đến những cái chết của em bé Nghi Sơn, của anh Cồn Dầu… nếu không có đại dương thông tin này, tất cả sẽ rơi vào im lặng và là những cái chết tức tưởi vốn đã oan khiên. Hãy nhớ đến vụ án Hiệu trưởng, Chủ tịch mua dâm và những nạn nhân nữ sinh vẫn đang trong vòng tù ngục… nếu không có đại dương thông tin này, tội ác vẫn bị dấu kín và vì thế càng gia tăng. Hãy nhớ đến dự án vĩ cuồng cao tốc, nếu không có đại dương thông tin này, đất nước chúng ta đã để lại một núi nợ khổng lồ cho chính con cháu chúng ta. Hãy nhớ đến những con tàu "lạ” đâm chìm ngư phủ Việt, những rừng đầu nguồn, những biên giới cột mốc, những căn cứ trên hải đảo Việt Nam mang lá cờ đỏ năm sao…, nếu không có đại dương thông tin này thì ngày hôm nay đất nước này cũng đã trở thành một nước "lạ”. Hãy nhớ những bằng giả, trường dỏm, những công trình rút ruột, những "nghìn năm Thăng Long”…, nếu không có đại dương thông tin này thì đừng mong nói đến chuyện làm trong làm sạch những kẻ lãnh đạo đất nước để có thể "sống, chiến đấu và học tập theo gương bác Hồ vĩ đại”.

Chính những trang web đã bị đánh phá, chính thông tin của lẽ phải đi bên lề trái, chính tất cả chúng ta đã góp phần vào những tiến bộ nói trên của đất nước. Chính tất cả chúng ta đã đại diện cho sự thật và chính nghĩa. Tất cả là một. Tấn công Talawas, Dân Luận, X-Cafe, Đàn Chim Việt, Thông Luận, Tiền Vệ là tấn công tất cả chúng ta, là tấn công những giá trị mà đất nước, dân tộc này đang ra sức vươn tay nắm bắt.

Nguồn: http://danlambao.wordpress.com

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 606 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0