Thứ Năm, 2024-03-28, 8:35 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 28 » Tổng bí thư Đảng Việt Tân nói về tình hình dân chủ VN
8:35 PM
Tổng bí thư Đảng Việt Tân nói về tình hình dân chủ VN

2010-05-27

Vừa qua, trong lần ghé Washington. DC, ông Lý Thái Hùng, Tổng bí thư Đảng Việt Tân, một đảng chính trị đang hoạt động tại hải ngoại và trong nước đã có cuộc trao đổi với RFA về tình hình tranh đấu dân chủ cho VN.

Photo courtesy of wikipedia

Ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư của Đảng Việt Tân

Từng là một sinh viên du học ở Nhật, sau 1975, ông Lý Thái Hùng gia nhập tổ chức người Việt tự do ở hải ngoại để lên tiếng về dân chủ và nhân quyền cho VN. Ông là tác giả tập biên khảo Đông âu tại VN.

Áp lực từ Trung Quốc

Đỗ Hiếu: Xin cảm ơn ông Lý Thái Hùng đã đến với anh chị em Ban Việt Ngữ - Đài Á Châu Tự Do chúng tôi và dành thời giờ cho cuộc mạn đàm hôm nay.

Trước hết chúng tôi xin có câu hỏi với ông là ông đánh giá như thế nào về tình hình đấu tranh trong và ngoài nước trong 5 tháng của đầu năm 2010 này ạ?

Sự kiện Trung Quốc đã ra cái lệnh cấm đánh cá từ ngày 16 tháng 5 cho đến ngày 1 tháng 8 mà Hà Nội chỉ lên tiếng một cách yếu ớt, thì đó là thái độ gọi là "hèn với giặc mà ác với dân".

Ông Lý Thái Hùng

Ông Lý Thái Hùng: Kính thưa anh Đỗ Hiếu, nói về tình hình Việt Nam trong trong vòng 6 tháng hay 5 tháng trở lại đây thì nó có 3 điểm đáng cho chúng ta quan tâm:

Điểm đầu tiên là Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đã ra tay đàn áp và khống chế một cách mạnh mẽ đối với các nhà dân chủ qua những phiên tòa rất là phi lý để mà kết án những người đấu tranh, những người chỉ nói lên nguyện vọng tự do dân chủ cũng như tranh đấu treo biểu ngữ để mà kêu gọi mọi người bảo vệ Hoàng Sa - Trường Sa, hai quần đảo đang bị Trung Quốc chiếm đóng.

Sự kiện CSVN đàn áp, khống chế những người trong nước lại phản ánh một yếu tố khác là CSVN lại tỏ ra một thái độ rất là yếu hèn về những sự xâm phạm của Trung Quốc trên vùng Biển Đông, kể cả việc họ bắt giữ ngư dân Việt Nam.

Sự kiện Trung Quốc đã ra cái lệnh cấm đánh cá từ ngày 16 tháng 5 cho đến ngày 1 tháng 8 mà Hà Nội chỉ lên tiếng một cách yếu ớt, thì đó là thái độ gọi là "hèn với giặc mà ác với dân".

IMG_0169-250
Các bạn trẻ với áo, mũ "Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam” tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội hôm 14-3-2010. Ảnh do thính giả gửi RFA
Nhưng mà bên cạnh hai thái độ, hai biến chuyển như vậy thì chúng ta thấy trong thời gian qua ở trong nước đã xuất hiện những hình ảnh "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam". Cái việc mà các tổ chức phối hợp nhau cùng rải truyền đơn ghi ngày kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long cũng như là anh em thanh niên - sinh viên đã viết hàng chữ "HS.TS.VN" (tức là Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam) dán ở khắp nhiều nơi trong thời gian qua.

Tôi cho đó là những động lực cho thấy rằng là mặc dầu có sự mạnh tay đàn áp các nhà dân chủ nhưng mà ngược lại phía quần chúng, phía anh em thanh niên - sinh viên có những phản ứng đấu tranh để kêu gọi mọi người cùng đứng lên bảo vệ lãnh thổ - lãnh hải của mình đó, thưa anh.

Đỗ Hiếu: Với những điều phân tích vừa rồi thì thưa ông, trở ngại nào mà ông cũng như những nhà đấu tranh cho dân chủ khác âu lo nhứt?

Ông Lý Thái Hùng: Thưa anh, qua 5 tháng vừa rồi chúng ta nhìn thấy áp lực của Trung Quốc lên vấn đề Việt Nam, lên tình hình Việt Nam càng ngày càng mạnh và chính yếu tố đó cũng đặt cho nhà cầm quyền CSVN càng ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc. Và đó là mối lo bởi vì khi mà CSVN càng ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc thì sẽ bị ảnh hưởng vào cái lèo lái, ảnh hưởng vào chính sách của Trung Quốc, thì cuộc đấu tranh của chúng ta ngoài những áp lực từ Việt Cộng thì chúng ta bị áp lực thêm từ chính quyền Cộng Sản Trung Quốc, cho nên chính mối lo đó mà tôi nghĩ rằng chúng ta còn phải cảnh giác để làm sao tạo phong trào đấu tranh chống Trung Quốc mạnh mẽ hơn tại Việt Nam.

Chưa đồng bộ

P2
Đồng bào tập trung xin nón, áo "Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam. Hình do thính giả gửi RFA
Đỗ Hiếu: Thưa ông, đối với mức quan tâm của quần chúng đối vào công cuộc vận động cho dân chủ - nhân quyền thì ông đánh giá ra sao ạ?

Ông Lý Thái Hùng: Thưa anh, mối quan tâm của quần chúng về vấn đề tự do, dân chủ thì đương nhiên chúng ta đã nhìn thấy suốt trong mấy thập niên vừa qua. Nhưng trong những giai đoạn gần đây khi nói vấn đề lãnh thổ - lãnh hải, khi nói đến vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước trước sự xâm phạm của Trung Quốc thì làn sóng yêu nước phải nói rằng là đã thể hiện, bộc lộ từ thành phần trí thức, thanh niên - sinh viên, cho đến những ngư

ời dân oan, những người công nhân, và kể cả quần chúng tôn giáo bình thường đã có một sức phẫn nộ khá mạnh. Tuy nhiên, tại sao phong trào chống Trung Quốc hay phong trào bảo vệ sự độc lập của đất nước chưa bộc phát mạnh mẽ ở khắp mọi nơi? Tôi nghĩ nó còn thiếu hai yếu tố sau đây:

Yếu tố thứ nhứt là chúng ta chưa có cái lực đào tạo, tức là gồm một số những người hoặc một số lực lượng đấu tranh đứng tiên phong để vận động, để hướng dẫn những phong trào quần chúng nó mạnh mẽ hơn và mở ra những mặt trận tấn công vào những nhược điểm sinh tử mà chế độ đang trực diện, thì chúng ta thiếu cái lực đào tạo đó.

Vấn đề thứ hai mà chúng ta thiếu nữa là thành phần trung gian của cán bộ vận hành để làm sao chuyển từ những cái sự kêu gọi của các lực lượng, các tổ chức đến quần chúng được coi như là rộng rãi và có sự tham gia của mọi người.

Mặc dầu quần chúng rất là quan tâm về tự do - dân chủ, muốn chống lại sự đàn áp, nhưng mà chúng ta còn thiếu cái lực đào tạo và thiếu cán bộ vận hành cho nên chúng ta chưa tạo được những cuộc tập họp mười ngàn, hai mươi ngàn người.

Ông Lý Thái Hùng


Bởi vì chúng ta muốn rằng là đồng bào thể hiện sự đấu tranh mạnh mẽ, tập họp mà không bị giải tán, không bị đàn áp, thì chúng ta phải có một thành phần cán bộ để mà làm sao tổ chức vận hành, từ vấn đề di chuyển, từ vấn đề ăn uống, từ những vấn đề bảo vệ an ninh, thì hiện nay thành phần cán bộ vận hành chúng ta còn thiếu rất là nhiều.

Cho nên mặc dầu quần chúng rất là quan tâm về tự do - dân chủ, muốn chống lại sự đàn áp, sự khống chế của chế độ, nhưng mà chúng ta còn thiếu cái lực đào tạo và thiếu cán bộ vận hành như vậy cho nên chúng ta chưa tạo được những cuộc tập họp mười ngàn, hai mươi ngàn người giống như là các biến cố ở Đông Âu mà cách đây 20 năm chúng ta nhìn thấy hàng trăm ngàn người, thì hiện nay chúng ta còn thiếu sự tổ chức đó. Sự căm phẫn, sự bất mãn của quần chúng đối với chế độ ngày càng gia tăng hơn ạ.

Sức mạnh quần chúng

IMGA0047
Mũ "Hoàng sa, Trường Sa, Việt Nam" được nhiều người đội đi khắp phố phường Hà Nội. Hình do thính giả gửi RFA
Đỗ Hiếu: Qua những điều ông đánh giá, cho rằng hiện thời vẫn còn thiếu sự quan tâm của quần chúng thì làm sao để có thể đủ sức mạnh để trở thành cái lực đấu tranh toàn diện, thưa ông?

Ông Lý Thái Hùng: Thưa anh, sức mạnh của quần chúng bao giờ nó cũng tiềm ẩn ở bên trong cái sự căm thù của mọi người, và cái đó nó chỉ bộc phát khi đúng thời điểm và đúng vào trong cái lúc mà những sự căm hờn của quần chúng được kết tụ với nhau để tạo thành sức bật trong một bối cảnh nào đó. Chúng ta thấy rằng là tất cả mọi người dân trong nước đều không hài lòng cuộc sống ngày hôm nay, ai cũng mong muốn có tự do - dân chủ, nhưng mà chúng ta cũng biết rằng là nó có sự đàn áp của công an, có sự khống chế của nhiều hình thức khác nhau mà từng người từng người chưa có thể bộc lộ một cách công khai. Nhưng mà tôi nghĩ là nếu mà chúng ta có lực đầu tàu và có một thành phần cán bộ vận hành tổ chức cho chu đáo thì chúng ta tác động, thì tôi nghĩ rằng là sự căm phẫn, sự bực tức của người dân nó được kết tụ đúng lúc thì nó sẽ tạo thành một làn sóng rất là lớn mạnh, sự quan tâm đó nó đòi hỏi chúng ta phải có một thời cơ chín muồi.

Và tôi nghĩ rằng vấn đề tranh đấu chống Trung Quốc, bảo vệ vấn đề lãnh thổ của chúng ta nó là cái sức bật rất là quan trọng mà chúng ta phải khai thác để mà tạo được sự quan tâm của quần chúng đó, thưa anh.

Đỗ Hiếu: Ông vừa mới nói tới thời cơ và ông cũng nhắc đến sự chín muồi, vậy thì dự báo của ông cho cả năm 2010 về vấn đề vận động đấu tranh cho tự do - dân chủ - nhân quyền cho Việt Nam như thế nào ạ?

Ông Lý Thái Hùng: Thưa, trong năm 2010, tức là còn vài tháng nữa, là có 3 yếu tố sau đây mà tôi nghĩ rằng là chúng ta đang trực diện.

Vấn đề thứ nhứt là CSVN ngày hôm nay đang ở vào giai đoạn cuối để chuẩn bị cho đại hội đảng lần thứ 11 mà sẽ diễn ra vào tháng giêng năm 2011, thì trong giai đoạn cuối mà họ chuẩn bị này nó gồm có hai yếu tố then chốt. Yếu tố thứ nhứt là ai sẽ là những người sẽ lên lãnh đạo đảng cộng sản trong vòng 5 năm trước mặt, thì các phe nhóm chắc chắn sẽ tranh giành quyền lực là ghế tổng bí thư, ghế thủ tướng hay là ghế chủ tịch nước.

P3140238
Hai bạn trẻ vui mừng với áo, nón, đưa tay chữ "V" biểu lộ niềm tin chiến thắng với nỗ lực bảo vệ chủ quyền dân tộc. Hình do thính giả gửi RFA
Tôi nghĩ rằng đây là giai đoạn mà có thể sự tranh đấu, sự xung đột quyền lực giữa các phe nhóm sẽ gay gắt ở trong chính nội bộ. Và yếu tố thứ hai là họ sẽ tuyển chọn thành phần đại biểu, cỡ khoảng trên một ngàn đại biểu, để tham dự đại hội và bỏ phiếu thông qua những đường lối, thì đây cũng là cái lúc mà nó sẽ giải quyết về những thành phần phe nhóm để mà đưa người đại biểu, để mà chọn người theo mình mong muốn, thì đây nó là một sự đấu đá gay gắt ở chính trong nội bộ về chọn những thành phần nhân sự.

Cái vấn đề thứ hai nữa là cái áp lực của Trung Quốc lên vấn đề Việt Nam, tôi nghĩ rằng là từ đây đến cuối năm nó sẽ càng gia tăng khi mà Trung Quốc đã tổ chức xong cái EXPO tại Thượng Hải. Họ giải quyết vấn đề bên trong nội bộ thì bây giờ họ sẽ phải bành trướng cái ảnh hưởng ở trên vùng Biển Đông, và nghiên cứu vấn đề dầu khí cũng như khí đốt vân vân, thì đây là lúc mà tôi nghĩ rằng những xung đột trên Biển Đông sẽ gia tăng, và áp lực Trung Quốc lên vấn đề Việt Nam sẽ nhiều.

Và yếu tố thứ ba, cái phong trào mà ngày hôm nay thanh niên và đồng bào trong nước đã viết những hàng chữ "HS.TS.VN", tức là Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, nó sẽ gia tăng là bởi vì đây nó nói lên cái nguyện vọng của mọi người, khi mà Trung Quốc càng ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ trên vấn đề Biển Đông.

Và tôi nghĩ rằng vấn đề tranh đấu chống Trung Quốc, bảo vệ lãnh thổ của chúng ta là sức bật rất là quan trọng mà chúng ta phải khai thác để tạo được sự quan tâm của quần chúng.

Ông Lý Thái Hùng


Thì từ ba cái yếu tố như vậy tôi cho rằng là phong trào dân chủ sẽ được thể hiện trên cái nghĩa là chúng ta tranh đấu bảo vệ Hoàng Sa - Trường Sa. Và vào tháng 10 này CSVN sẽ tổ chức kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long thì cũng là thời điểm để làm tác động lên cái lòng yêu nước làm sao cho chúng ta nhớ về cái ơn của tổ tiên, những người đã sáng lập đất nước, mà ngày hôm nay chính những người đang cai trị đã dâng hiến lãnh thổ đất nước cho Trung Quốc, thì đây là cơ hội mà tôi nghĩ nó sẽ bộc phát cái phong trào bảo vệ Hoàng Sa - Trường Sa và nó cũng là phong trào chống Trung Quốc đã có hành động xâm phạm Biển Đông, cũng như lãnh hải, lãnh thổ của chúng ta đó, thưa anh.

Đỗ Hiếu: Xin cảm ơn ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư của Đảng Việt Tân đã dành cho RFA chúng tôi cuộc trao đổi hôm nay.

Ông Lý Thái Hùng: Xin cảm ơn anh và xin kính chào quý vị thính giả.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 594 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0