Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-02-09
Tết Quý Tỵ đang hiện diện khắp nơi trong mọi gia đình Việt Nam.
Từ thành phố tới miền quê, từ đồng bằng hay cao nguyên tít tắp, người
người rộn ràng đón Tết; tuy tâm trạng khác nhau nhưng cái chung của cộng
đồng xã hội bao trùm đã khiến khuôn mặt mọi người ấm hồng lên mối thiết
tha của một nền văn hóa chung đã hàng ngàn năm hiện hữu.
RFA
Thảm hoa mừng Xuân mới bên hồ Hoàn Kiếm.
Miền Bắc
Cái Tết của ba miền tuy có cùng một khuôn mặt nhưng trong mỗi gia
đình, bản sắc vùng miền hiện lên rất rõ trong từng cung cách ăn mặc hay
vui chơi. Từ Hà Nội nhà văn Võ Thị Hảo cho biết:
"Trong những năm gần đây thì Tết Âm Lịch đối với người Hà Nội cũng có những xê dịch về mặt ứng xử và phong tục.
Chẳng hạn như trước đây Tết Âm Lịch thì người ta hay ở nhà hay
chúc Tết họ hàng nhưng bây giờ người Hà Nội người ta đi nhiều hơn. Trong
những ngày Tết Âm Lịch thì người ta có thể đi chơi bằng xe máy hay ô
tô. Những người có tiền thì du lịch nước ngoài. Tết Tây và Tết Ta cũng
có sự giao thoa hơn trước vì Noel cũng gần gũi với người Việt Nam, và
ngày càng quan trọng hơn bởi vậy Tết Ta cũng không quan trọng như trước
kia nữa.
Trong những năm gần đây thì Tết Âm Lịch đối với người Hà Nội cũng có những xê dịch về mặt ứng xử và phong tục.
Nhà văn Võ Thị Hảo
Năm nay cái Tết của nhiều người nghèo và không khí mua sắm không tấp nập tưng bùng như những năm trước.”
Nét đẹp của tranh trong ba ngày Tết không thể thiếu trong nhà của
người Hà Nội đã không còn như xưa. Thay vì Đông Hồ, Hàng Trống, nhiều
gia đình đã thay tranh truyền thống bằng tranh chụp từ máy ảnh hay tranh
chép, tranh nhái của thị trường:
"Các loại tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống bây giờ cũng khác nhiều
vì bây giờ có nhiều thứ để chọn lựa hơn. Ngày nay nhờ công nghệ chụp
ảnh, với một máy ảnh tự động và chỗ rửa ảnh chuyên nghiệp thì người ta
có một tấm ảnh để trưng bày trong nhà rất nhanh. Bởi vậy người ta không
có những khát khao về tranh Đông Hồ hay Hàng Trống, hơn nữa ở Hà Nội có
rất nhiều tranh chép giá rất rẻ người ta có thể mua với rất ít tiền.”
Quà biếu Tết được bán tại siêu thị Big C Hà Nội hôm 20 tháng 01 năm 2013. RFA photo.
Còn cái ăn thì sao? Những món ngon ngày Tết rõ ràng là không thể
thiếu hoàn toàn nhưng rất nhiều món không còn trong thực đơn ngày Tết
của người Hà Nội mà thay vào đó bằng các món gọn nhẹ, ăn nhanh, dọn
nhanh và không cần chuẩn bị:
"Người Hà Nội bây giờ cũng ăn nhiều món Tây hơn. Việc phát triển
các siêu thị cũng làm thay đổi tập quán chuẩn bị đồ ăn và dùng các món
như bánh chưng, thịt, rồi dưa hành, nhưng bây giờ người ta ăn nhiều món
Tây hơn. Cách ăn cũng khác hơn trước rất nhiều và bữa ăn không còn quan
trọng nữa. Không cần thiết phải chuẩn bị một cách cầu kỳ rắc rối nữa.
Người ta chủ yếu là đi chơi, thăm họ hàng, bạn bè.
Tôi nghĩ năm nay với sự suy thoái kinh tế thì rất nhiều doanh
nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân bị vỡ. Nhìn trên đường phố thì
biết ,cứ mười cửa hàng thì có đến ba cửa hàng họ đóng cửa không cho thuê
được và nhiều doanh nghiệp đã bị vỡ. Nhiều người không có việc làm,
thậm chí nhiều doanh nghiệp không có tiền trả lương, và không khí Tết
năm nay không tưng bừng gì cả."
Miền Trung
Trước trẻ em chỉ thèm thuồng phong pháo ngày Tết, nay chú trọng vào các quán chơi game...File photos
Từ Hà Nội lần vào đến Huế việc ăn Tết đã khác đi một chút. Cái se
lạnh của mùa Đông vẫn còn trên từng cánh hoa của Huế. Cầu Trường Tiền
bắt dài nỗi nhớ đối với những đứa con Huế xa quê. TS Thái Thị Kim Lan,
một Việt kiều Đức về ăn Tết tại quê hương đưa ra những nhận xét:
"Dĩ nhiên thì mọi người cũng đều rộn ràng chuẩn bị năm mới nhưng
tôi thấy cái rộn ràng vẻ bề mặt hơn là bề sâu. Những truyền thống trong
mỗi gia đình đều giữ được một chút. Người nào cũng nghĩ mình phải làm
một cái Tết trong gia đình cho nó được ấm cúng, nhưng mà người ta phải
chạy theo thời thế quá thành thử nhiều khi có những chi tiết thân thuộc
của tình gia đình nó không còn đậm đà như ngày xưa. Đó chỉ là cảm giác
riêng của tôi mà thôi. Bởi vì tôi về ăn Tết nhưng chỉ ăn Tết trong nhà
tôi mà thôi. Về để tìm lại hương vị Tết của Huế qua hoa cỏ cây lá, sông
núi bạn bè cũ. Cái hình ảnh xưa nó không còn nữa. Tôi thấy người ta cố
gắng làm cái Tết nhưng không biết hắn có giống với truyền thống không
thì đó là vấn đề khác.
Cũng hoa, cũng trái, cũng bánh mứt, nhưng
hình như nó bị kỹ nghệ hóa rồi thành thử nó không còn cái cách của ngày
xưa như tôi đã trải qua những ngày Tết.
TS Thái Thị Kim Lan
Dĩ nhiên trong thời đại mới thì sự xô bồ, phô trương nó khác với
ngày xưa. Cũng hoa, cũng trái, cũng bánh mứt, nhưng hình như nó bị kỹ
nghệ hóa rồi thành thử nó không còn cái cách của ngày xưa như tôi đã
trải qua những ngày Tết.
Bây giờ mọi thứ đều bị kỹ nghệ hóa rồi, chỉ cần ra ngoài chợ là có
đủ thứ hết, Nhưng mứt gừng thì không phải mứt gừng như lúc trước. Bánh
chưng cũng không phải bánh chưng như khi xưa. Người ta chạy theo số
lượng chứ không phải phẩm chất.”
TS Kim Lan chia sẻ nhận xét của bà về những nét giản dị chân thành
còn sót lại trong một lớp dân quê, mà bà cho rằng đây là nét văn hóa còn
xót lại của Huế trước những đổi thay to lớn tại nơi từng là kinh thành,
từng là đế đô…
"Tôi mới xuống các làng nhỏ để mua hoa thì tôi thấy người dân họ
mộc mạc, dĩ nhiên là họ cũng kinh doanh về hoa trái nhưng đời sống của
họ vẫn còn giản dị, đơn sơ và dễ thương. Đó là cái mặt khác của Huế. Tôi
nghĩ Huế còn đang bị mất rất nhiều nếu tiếp tục hiện đại hóa, chạy theo
một số thị hiếu, trào lưu mà không thích hợp với Huế, làm cho Huế mất
mát nhiều lắm.”
Hội đánh bài chòi trong lễ hội đền Lương Văn Chánh - Ảnh: KIM SA/Báo Phú Yên điện tử.
Từ Huế qua đèo Hải Vân là Đà Nẵng, là Hội An là quê hương của Bài
Chòi, của đua ghe ngày Tết. Nhà văn hóa, nhà văn Nguyên Ngọc nói về nét
đặc sắc của quê hương ông, đặc biệt là những chiếc bánh giản dị mộc mạc
và rất miền Trung:
"Miền Trung vốn có đặc điểm luôn trong tư thế đi, đi vào Nam, cho
nên ở đây từ phong tục cho tới tập quán rồi con người, nó thể hiện qua
cái ăn với đặc tính của người đang đi. Thí dụ như ngoài Bắc là bánh
chưng nhé! Bánh chưng khi mở ra là phải ăn hết ngay mà miền Trung nó có
bánh tét, tức là loại bánh nó gói như bánh chưng nhưng hình dáng là một
cái đòn dài, chung quanh có nếp và có nhân ở giữa. Người ta làm một đòn
bánh dài như thế để cầm đi, và gọi bánh này là bánh tét tức là xắt từng
lát ra. Anh dùng sợi lạt anh cắt từng lát, ăn đến đâu thì cắt đến đó
xong rồi phủ lá lại và cầm đi. Cái bánh chưng không thể làm như thế
được, mở ra là phải ăn liền.
Còn bánh tráng, hay bánh đa cũng là một loại lương khô trong bữa
ăn, bữa giỗ hay ngày Tết của miền Trung thì bao giờ cũng phải có bánh
tráng. Khi bẻ cái bánh đa kêu "rốp rốp” là dấu hiện của bữa liên hoan,
bữa giỗ. Bây giờ những truyền thống này vẫn còn ở miền Trung, cái người
đang đi, dấu vết đó vẫn còn. Hội An vẫn giữ được nhiều cái cũ cho nên nó
vẫn còn những cái đó khá rõ. Ở đây có những phong vị đó cũng hay hay.”
Nhà văn hóa học Nguyên Ngọc cũng cho biết về loại hình dân gian đặc
sắc xuất hiện trong ba ngày Tết đã mất và đang được phục hồi là trò chơi
Bài Chòi, ông nói:
"Trong một số năm gần đây người ta đã phục hồi Bài Chòi, người ta
có ý thức khôi phục trở lại loại hình này. Đặc biệt ở Hội An nó được
khôi phục lại rất tốt. Thường ở những nơi khác người ta làm có tính cách
sân khấu hóa, biến nó thành một thứ sân khấu. Ở Hội An có một điều đặc
biệt tuy họ cũng khôi phục Bài Chòi nhưng mà họ chơi thật. Cái thú vị ở
Hội An là như thế. họ chơi cho khách du lịch xem nhưng họ chơi rất thật
nên người xem rất thú vị. Riêng Hội An thì Bài chòi khôi phục khá tốt,
tôi rất thích không khí của Hội An vì nó rất dễ thương."
|