Thứ Sáu, 2024-03-29, 11:18 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Bảy » 21 » Tẩy chay sản phẩm Trung Quốc: một chiến dịch không cần thủ lĩnh
7:41 AM
Tẩy chay sản phẩm Trung Quốc: một chiến dịch không cần thủ lĩnh



Vũ Đông Hà (danlambao) Ý tưởng đầu tiên của đa phần chúng ta là tẩy chay sản phẩm TQ là điều nói dễ nhưng khó làm. Điều này có cơ sở với một lý do đơn giản: hàng hóa TQ tràn ngập thị trường VN, giá cực rẻ, mẫu mã bắt mắt. Vậy làm sao vận động được đồng bào tẩy chay.

Nếu chúng ta đồng ý với thực tế này thì chúng ta phải đồng ý với thực tế tiếp theo:

Cả nước chúng ta, gần 90 triệu người Việt Nam đang nô lệ vào hàng hóa TQ;
Chúng ta không thể sống không có hàng hóa, sản phẩm TQ;
Cho dù TQ bắn giết ngư dân, xâm chiếm đất biển, chà đạp lên danh dự dân tộc... nhân dân Việt Nam vẫn phải mua hàng và góp phần làm giàu cho giặc
.

Bạn có chấp nhận điều đó không?

Nếu không thì xin bạn hãy cùng tôi từng bước, tháo gỡ ách nô lệ ngoại bang đang vô hình áp đặt lên cá nhân bạn và tôi với sự đồng ý / chấp nhận / đành vậy của hai anh em chúng ta:

1. Tại sao tôi viết "2 anh em chúng ta"? Đúng! chỉ có bạn và tôi ngay lúc này. Tôi sẽ thất bại ngay từ trong ý tưởng nếu BƯỚC ĐẦU TIÊN của tôi là mong mỏi huy động TOÀN THỂ NHÂN DÂN tẩy chay sản phẩm TQ. Vì thế, tôi tin rằng tôi thành công với bước đầu tiên trong mục tiêu khiêm tốn là VẬN ĐỘNG ĐƯỢC 1 NGƯỜI là bạn: đồng ý không chấp nhận tiếp tục nô lệ và tiếp tay làm giàu cho giặc.

2.  Bạn cũng như tôi, không dư giả gì. Làm sao để bạn và tôi có thể dứt khoát không đụng đến bất cứ cái gì made in china đang tràn ngập. Vì thế, để bạn không nhiều đắn đo, tôi đề nghị bạn cùng với tôi khiêm tốn hơn trong mục tiêu muốn đạt được cho bước đầu này - bạn và tôi sẽ bắt đầu tẩy chay:  

a. Tất cả những gì của quân xâm lược mà không có chúng, chúng ta vẫn an nhiên, đời sống không bị khó khăn: phim ảnh TQ, du lịch TQ và các công ty phục vụ TQ. (Chúng ta chỉ tẩy chay những dịch vụ thương mại văn hóa rẻ tiền, mang mục tiêu lợi nhuận là chính, nhưng không tẩy chay những văn hóa tốt đẹp của dân tộc Trung Hoa).  

b. Tất cả những thực phẩm từ TQ mà chúng ta có thể mua được (dù có thể mắc hơn chút đỉnh) từ các công ty Việt Nam hay Thái Lan. Các sản phẩm có chất phụ gia từ TQ, ví dụ như rau quả, dùng thuốc kích thích của TQ nhất định phải tẩy chay. Điều này cũng giúp cho sức khỏe của gia đình bạn và tôi vì thực phẩm TQ nổi tiếng (xấu) là có nhiều hoá chất độc hại và chế biến cẩu thả nhất thế giới.

3. Nếu có những sản phẩm TQ mà tôi và bạn, trong lúc này, không thể thiếu cho nhu cầu của đời sống gia đình và không thể tìm được nguồn thay thế với giá thành có thể kham được, chúng ta sẽ cắt giảm 25% tiêu dùng vào những sản phẩm này. Bạn và tôi sẽ xem đó như là một cố gắng tiết kiệm ngân quỹ gia đình.

Chúng ta cùng nhau đạt chỉ tiêu cho tháng này là làm sao tổng số tiền mà chúng ta tẩy chay sản phẩm TQ là 200.000 đồng. Tôi đã làm được vì thế tôi tin rằng bạn sẽ làm được.

Cùng với nhau, bạn và tôi mỗi tháng sẽ làm bớt đi 20 US đô la trong hệ thống kinh doanh khổng lồ của quân xâm lược. Bạn có thể nói muối bỏ biển. Nhưng biển làm sao mặn được nếu không bắt đầu bằng một hạt muối. Bạn và tôi có thể là hạt muối ấy và tin rằng nếu 2 anh em mình làm được sẽ có thêm 1 người làm được. Sẽ thành 3 anh chị em. Anh mời thêm 1 người. Chị kiếm thêm 1 người, em kéo thêm 1 người, thêm 1 người...

Nhất định chúng ta không thể lâm vào tình trạng nô lệ TQ. Nhất định không thể tự chấp nhận tình trạng "chúng ta không thể sống không có hàng hóa, sản phẩm TQ; Cho dù TQ bắn giết ngư dân, xâm chiếm đất biển, chà đạp lên danh dự dân tộc nhân dân Việt Nam vẫn phải mua hàng và góp phần làm giàu cho giặc".

Cuối cùng, nếu có lúc tôi hoặc bạn có những phân vân, một thoáng buông xuôi, chạy theo dòng đời yên ổn... hãy nhắc cho nhau bài học lịch sử của cha ông, những bài học về vườn không nhà trống, tiêu thổ kháng chiến của tổ tiên khi chống lại ngoại xâm để anh em mình thấy những gì chúng ta đóng góp cho quê hương thật là nhỏ bé. 

Nhưng cần thiết.

*

T.B.

Một người bạn phôn cho biết là đã thuyết phục thêm được 1 người tham gia. Hỏi là ai. Bạn ta lưỡng lự một hồi rồi mới cười hề hề nói: vợ tao!. Có sao đâu phải không bạn. Càng nên nữa!.

Bạn ta nói bắt đầu tuần tới sẽ dành 1 chút thời giờ vào buổi tối để nghiên cứu những sản phẩm TQ nào độc hại nên tránh, những vật dụng hàng ngày có thể mua từ VN hay Thái, thiết kế logo để phổ biến trên mạng, nhờ bạn bè dán lên xe, mũ bảo hiểm, vẽ lên tường...

Bạn còn lên chương trình để tìm cách rọi đèn những công ty, siêu thị hay nhập khẩu hàng TQ, đưa những nơi này lên danh sách và xếp chúng vào dạng "danh sách đen”, kiên quyết tẩy chay... Cái này tớ tự làm được, ít ra cũng kiếm được vài đứa gian tiếp tay cho giặc. Thành công hay thất bại không lệ thuộc vào sự kêu gọi, hưởng ứng của người khác...

Nhưng bạn ấy hứa - tớ sẽ kiếm 10 người thực sự tham gia các trò tẩy chay này trước khi tính tiếp.

Làm ít mà chắc, làm trong sức mình, tự mình làm được và mỗi tháng phải cỡ 2 triệu đồng không cho thằng khựa ăn. Cũng sướng, phải không bạn?

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 584 | Added by: danchu | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0