Thứ Năm, 2024-03-28, 8:45 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 22 » Tai vạ cho "khúc ruột yêu thương"
6:31 AM
Tai vạ cho "khúc ruột yêu thương"

Bùi Tín

Vụ án Nexus Technologies, một công ty kinh doanh xuất khẩu của 3 anh em ruột người Mỹ gốc Việt họ Nguyễn ở Philadelphia, bang Pensylvania, Hoa Kỳ, đang làm xôn xao dư luận ở Mỹ và châu Âu.

Hãng tin Mỹ APhãng tin Pháp AFP đều đưa tin này hàng đầu. Toà án Philadelphia đã bắt đầu xử, nghe cáo trạng, lấy khẩu cung và điều tra sâu thêm, dự kiến đến tháng 7 sẽ có thể tuyên án.

Vụ án này rất quan trọng vì vừa là một vụ buôn lậu lớn, vừa là một vụ rửa tiền lớn, còn thêm là một vụ hối lộ các quan chức Hà Nội. Vụ này liên quan đến an ninh và quốc phòng của nước Mỹ, vì hàng xuất khẩu lậu từ Mỹ vào Việt Nam bao gồm những thiết bị kỹ thuật điện tử quân sự hiện đại, lên đến mấy chục triệu đôla Mỹ, như: trang thiết bị để vẽ bản đồ dưới mặt biển, thiết bị dò, tháo gỡ bom mìn, dò tìm các loại hóa chất, phụ tùng trực thăng, thiết bị viễn thông lắp đặt trên vệ tinh...

Luật pháp Mỹ rất nghiêm đối với lọai tội phạm này. Đã có riêng một bộ luật để xử, mang tên Foreign Corrupt Practices Act - Luật trừng phạt tội hối lộ cho người nước ngoài - viết tắt là FCPA.

Bài này bàn thêm về ảnh hưởng của vụ án đối với mối quan hệ giữa chế độ độc đảng cai trị đất nước với bà con ta trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Ðây là một vụ án tiêu biểu cho việc thực hiện Nghị quyết 36 của Ðảng Cộng sản, với nội dung ca ngợi 3 triệu bà con ta là "khúc ruột yêu thương của Tổ quốc", kêu gọi các nhà kinh doanh Việt kiều mang tiền của về kinh doanh, tham gia xây dựng quê hương.

Chắc hẳn 3 anh em ruột các ông Nam Nguyễn, Kim Nguyễn và An Nguyễn sau khi lập nghiệp phát đạt dựng lên công ty Nexus Technologies đã nghe tin theo lời kêu gọi của Nghị quyết 36 để liều lĩnh lao vào những thương vụ béo bở mang tính mạo hiểm quá cao này.

Nay kết quả ra sao?

Ba anh em họ Nguyễn đã bị truy tố. Công ty Nexus Technologies đã đóng cửa. Tiền bạc tài sản đã bị niêm phong. Công ty phải chuẩn bị nộp phạt 27 triệu đôla.

Cả công ty và gia đình 3 anh em lo buồn, chới với, kinh hoàng, tỉnh ra là đã muộn, hối không kịp, không cái dại nào giống cái dại nào.

Kinh hoàng nhất là khi các chuyên gia luật đối chiếu Luật FCPA với tội trạng nhận định rằng ông Nam Nguyễn (54 tuổi) và ông An Nguyễn (34 tuổi) có thể bị tuyên án mỗi người 35 năm tù giam, còn ông Kim Nguyên (41 tuổi) có thể bị 30 năm tù giam. Thế là mất hết!

Để xem chính quyền Hà Nội sẽ có thái độ ra sao.

Rất nhiều khả năng là họ sẽ bỏ mặc 3 nạn nhân trong tai hoạ kinh khủng này, với cảnh sạt nghiệp và 105 năm tù lơ lửng trên đầu 3 Việt kiều "yêu nước" đã trót dại bùi tai khi nghe Nghị quyết 36 tán tỉnh ngọt ngào như mật.

Âu cũng là một bài học cực kỳ sâu sắc để đời cho bà con ta ở hải ngoại. Cảnh giác bao nhiêu cũng chưa đủ đối với chính quyền độc quyền đảng trị trong cơn khủng hoảng toàn diện triền miên hiện nay.

Khi thì họ gọi bà con ta là "khúc ruột thân thương", khi thì chỉ là "khúc ruột thừa vô dụng", cắt bỏ không chút thương tiếc!



Một vụ án tham nhũng liên quan đến VN ra trước tòa án Mỹ

Bùi Tín

Chuyện có thật hay chuyện bịa ?

Xin các bạn bình tĩnh và nghe câu chuyện dưới đây.

Tất cả lấy từ nguồn truyền thông của nước Mỹ. Từ hãng tin và báo Mỹ, vào giữa tháng 3-2010 này.

Toà án thành phố Philadelphia - bang Pensylvania, miền Đông Hoa Kỳ vừa mở phiên toà bắt đầu xét xử 3 người Mỹ gốc Việt về tội "bán một số trang bị quân sự đặc biệt của Hoa Kỳ và hối lộ cho người nước ngoài". Các bị cáo - 3 anh em ruột họ Nguyễn, là:

- NAM NGUYỄN 54 tuổi, Chủ tịch của hãng NEXUS TECHNOLOGIES;
- KIM NGUYỄN 41 tuổi, phụ trách theo dõi thực hiện hợp đồng của hãng;
- AN NGUYỄN 34 tuổi, thực hiện việc chuyển hàng đã bán.

Sự việc diễn ra từ năm 1999 đến năm 2008; người nhận hối lộ là một số quan chức ở Việt Nam; số tiền hối lộ là 250.000 US $. Số hàng bán lên đến hàng vài chục triệu đôla.

Thiết bị quân sự đã bán gồm: máy móc, phụ tùng để lập bản đồ dưới nước, trang bị để dò, tháo gỡ bom mìn, phụ tùng cho máy bay trực thăng, máy dò tìm hoá chất, thiết bị viễn thông cho vệ tinh...đã được chuyển về Việt Nam dưới hình thức thiết bị công nghệ thường.

Sự việc bị tiết lộ từ tháng 10 - 2009. Vụ án đã được khởi tố. Cuộc xét xử vừa khởi đầu. Phía Hoa Kỳ đã và sẽ thông báo dần cho phía chính quyền Việt Nam, yêu cầu phối hợp và hợp tác để phá án được thuận lợi..

Do là vụ án lớn, liên quan đến an ninh và quốc phòng, nên quá trình điều tra thêm, xét xử và tuyên án có thể kéo dài vài tháng, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 7 năm nay.

Các chuyên gia về luật pháp của Mỹ, những nhà báo Mỹ chuyên theo dõi các vụ án tương tự, phỏng đoán rằng bị cáo Nam Nguyễn (chủ tịch hãng) và An Nguyễn (người chuyển giao hàng) có thể bị 35 năm tù giam và Kim Nguyễn (người theo dõi việc thực hiện hợp đồng) có thể bị 30 năm tù giam, và số tiền hãng Nexus phải nạp phạt lên đến 27 triệu US $.

Các nhà bình luận Mỹ cho rằng tuy không có quan chức Việt Nam nào có mặt tại phiên toà, nhưng chính quyền Việt Nam luôn được cả quan toà và bị cáo nhắc đến, vì thủ phạm chính của vụ án là những người đi tìm mua lậu thiết bị quốc phòng là hàng cấm của Mỹ, đã thông đồng với các bị cáo trong vụ buôn lậu lớn này, lại còn ăn hối lộ để chia nhau.

Họ không thể là tư nhân, không thể là những doanh nghiệp vừa và nhỏ của tư nhân, mà phải là những tập đoàn doanh nghiệp của Nhà nước cộng sản, trực thuộc các Bộ Quốc phòng, Công an.

Lại một xì-căng-đan lớn nổ ra đúng vào dịp đảng CS chuẩn bị ráo riết cho Đại hội XI của đảng. Sau vụ PMU18 và vụ Pacific PCI liên quan đến Nhật Bản còn dây dưa, lại đến vụ Securency liên quan đến nước Úc còn chưa khởi tố, nay lại vụ Nexus liên quan đến Hoa Kỳ, to lớn, nghiêm trọng hơn, không biết rồi Bộ Chính trị, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Tổng thanh tra chính phủ, Ban Kiểm tra trung ương đảng...sẽ ăn nói ra sao với công luận, với nhân dân, với đại hội đảng các cấp, với đảng viên ở cơ sở, nhất là với nhân dân.

Xin ghi nhớ: các nhà lãnh đạo đảng CS vừa cam kết sắp đến sẽ có quan hệ mới, ngay thật với nhân dân, sẽ lắng nghe và tiếp thu ý kiến đúng, hay của người dân, không hình thức, hời hợt như xưa nay.

Nhân dân ta đã chờ quá lâu thái độ tử tế như thế.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 520 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0