Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:58 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 12 » Tàu khu trục USS John S. McCain thăm Việt Nam
6:40 AM
Tàu khu trục USS John S. McCain thăm Việt Nam

Tàu khu trục có trang bị phi đạn dẫn đường USS John S. McCain cập cảng thành phố Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam hôm thứ ba, đánh dấu 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ. Theo tường trình của thông tín viên VOA Jack Cooper, chuyến thăm Việt Nam này diễn ra giữa những căng thẳng leo thang với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.

Tàu khu trục có trang bị phi đạn dẫn đường USS John S. McCain cập cảng Đà Nẵng
Hình: navy.mil

Tàu khu trục có trang bị phi đạn dẫn đường USS John S. McCain cập cảng Đà Nẵng

Các vị chỉ huy cùng với thủy thủ đoàn gồm 290 thành viên của khu trục hạm USS John S. McCain được các quan chức địa phương và giới chức hải quân trong khu vực ra đón tiếp tại cảng Đà Nẵng. Sĩ quan chỉ huy, Tư lệnh Jeffrey Kim, mô tả về mối quan hệ đang phát triển giữa hai nước:

Ông Kim nói: "Trong 15 năm qua, chúng ta đã xây dựng lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau, và tôi tin rằng trong những năm tới, tình hữu nghị và mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn.”

Trong 4 ngày tàu khu trục Hoa Kỳ USS John S. McCain thăm Việt Nam, sẽ diễn ra nhiều hoạt động bao gồm các buổi tập huấn phi tác chiến như kiểm soát thiệt hại, tìm kiếm cứu nạn, cùng với trao đổi kỹ năng trong các lĩnh vực như nấu ăn và bảo trì. Thuyền trưởng David Lausman của chiếc hàng không mẫu hạm USS George Washington nói về tầm quan trọng của sự kiện này.

Ông Lausman nói: "Hôm nay, chúng tôi đang hoạt động trong vùng biển quốc tế, cùng làm việc với đối tác Việt Nam và khu vực này. Một tiến trình tương tự đang diễn ra trên khắp thế giới, cho dù là do hải quân Hoa Kỳ hay bất cứ lực lượng hải quân nào khác thực hiện mà mỗi quốc gia đều vốn có quyền hoạt động ôn hòa trong mọi khu vực hải phận quốc tế.”

Các tranh chấp về lãnh thổ tại Biển Đông, khu vực lưu thông hàng hải quan trọng và có thể rất giàu có về khoáng sản năng lượng, đang leo thang trong nhiều chục năm nay giữa Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Đài Loan, Philippines, và Việt Nam.

Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố vấn đề Biển Đông là một trong những mối quan tâm chủ chốt của Trung Quốc và rằng chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng hải phận có diện tích trên 648.000 dặm vuông và hơn 200 hòn đảo nhỏ phần lớn không có người ở, cùng với đá và san hô tại đây là điều không thể tranh cãi được. Đại tá hải quân Ross Myers, tư lệnh Phi đội 5 của hàng không mẫu hạm USS George Washington, tái khẳng định quan điểm của Hoa Kỳ về vấn đề này.

Ông Myers cho biết: "Cùng với Việt Nam trong vùng Biển Đông này, mục đích của Hoa Kỳ là cổ súy quyền tự do lưu thông hàng hải mà mỗi quốc gia và tất cả các dân tộc đều được hưởng: quyền tự do lưu thông hàng hải và sự ủng hộ luật quốc tế bảo vệ quyền tự do lưu thông hàng hải. Vâng, đúng thế, có các ý nghĩa chiến lược trong tầm quan trọng của Biển Đông, và quyền tự do lưu thông hàng hải là vô cùng thiết yếu đối với cả Việt Nam lẫn Hoa Kỳ.”

Gần đây, các mối căng thẳng trong khu vực leo thang kể từ khi Trung Quốc theo một chủ trương cứng rắn hơn về việc nhận chủ quyền tại Biển Đông và Hoa Kỳ đã tham gia cuộc tranh cãi này.

Views: 575 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0