Thứ Sáu, 2024-04-19, 3:05 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 23 » Thời gian giam giữ blogger kéo dài bất hợp pháp, thêm 2 blogger khác bị bắt giữ
7:43 AM
Thời gian giam giữ blogger kéo dài bất hợp pháp, thêm 2 blogger khác bị bắt giữ

RSF

Ngày 21 Tháng 10 Năm 2010

Ông Nguyễn Hoàng Hải, một blogger được biết đến nhiều hơn dưới bút hiệu Điếu Cày, đáng lý phải được trả tự do vào ngày hôm qua hay ngày trước đó sau khi mãn hạn 2 năm rưỡi tù, tuy nhiên ông vẫn bị tiếp tục giam giữ và dường như đã bị chuyển đến một nhà tù khác. Cả bà vợ của ông cũng đã bị bắt giam trong một thời gian ngắn.

Phóng Viên Không Biên Giới cho biết: "Nhà cầm quyền có vẻ như đang viện lý cớ để tiếp tục giam giữ Điếu Cày và đang hành xử một cách hoàn toàn bất hợp pháp. Ông Điếu Cày phải được trả tự do ngay lập tức và việc sách nhiễu gia đình ông cũng phải chấm dứt".

Bị bắt vào ngày 19 Tháng 4 Năm 2008, Điếu Cày bị một toà án Tp. HCM kết án 2 năm rưỡi tù vào ngày 10 Tháng 9 Năm 2008 về tội danh hoàn toàn bịa đặt là "trốn thuế" mà mục tiêu chỉ là để bịt miệng một người bất đồng chính kiến phiền phức.

Điếu Cày đã viết bài về những cuộc phản đối song song với cuộc rước đuốc tiếp sức trước Thế Vận Hội Bắc Kinh năm 2008 và ông đã bị bắt ngay trước khi cuộc rước đuốc đi ngang qua Tp. HCM. Trước đó Điếu Cày đã bị công an theo dõi rất chặt chẽ kể từ khi ông tham gia vào các cuộc phản đối chống lại việc Trung Quốc đòi chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào đầu năm 2008.

Phóng Viên Không Biên Giới cũng kêu gọi việc trả tự do tức khắc cho 2 blogger khác vừa mới bị bắt giữ.

Một trong hai người đó là ông Phan Thanh Hải, cũng được làng dân báo biết đến dưới tên Anh Ba Sài Gòn. Được biết là công an đã bắt ông tại nhà riêng vào ngày 18 Tháng 10 và tịch thu 3 máy vi tính. Theo vợ ông thì có thể ông sẽ bị kết án 4 tháng tù về tội "tuyên truyền chống phá nhà nước".

Vợ ông Phan Thanh Hải nói là công an cho biết là đã bắt ông vì đã đăng tin không đúng sự thật trên trang blog của ông. Trên trang blog ông Hải viết bài liên quan đến việc tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc và việc Trung Quốc khai thác mỏ bô-xít ở Việt Nam. Ông Hải cũng bày tỏ sự ủng hộ đến những nhà bất đồng chính kiến khác.

Hiện nay một số các trang mạng của những người bất đồng chính kiến, kể cả trang mạng của Tô Hải, là một nhạc sĩ nổi danh đã trở thành người bất đồng chính kiến, đang bị tin tặc liên tục tấn công. Phóng Viên Không Biên Giới lên án những cuộc tấn công của tin tặc ngày một gia tăng nói trên với mục tiêu phá hoại những trang mạng trình bày những vấn đề nhạy cảm.

Việt Nam đang bị xếp hạng 165 trên 178 quốc gia theo chỉ số của world press freedom index mà Phóng Viên Không Biên Giới công bố vào ngày hôm qua.

Nguồn: http://en.rsf.org/vietnam-blogger-s-detention-prolonged-21-10-2010,38633.html

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 491 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0