Thứ Ba, 2024-04-16, 10:25 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Chín » 25 » Thông cáo báo chí của Ân xá Quốc tế về án tù đối với 3 nhà báo tự do
1:40 PM
Thông cáo báo chí của Ân xá Quốc tế về án tù đối với 3 nhà báo tự do


25/09/2012

"Những án tù rất choáng váng này đã khẳng định nỗi sợ lớn nhất của chúng ta – rằng nhà chức trách Việt Nam chọn các nhà báo tự do này để xử điểm hòng bịt miệng những người khác, các bản án trên phản ánh thực trạng về quyền tự do bày tỏ chính kiến tại Việt Nam đang rất ảm đạm và ngày một xấu đi”.

Thông cáo báo chí của Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) về án tù đối với 3 nhà báo tự do (Blogger).

Ngày 24 tháng 9 năm 2012

Việt Nam: Những bản án đáng hổ thẹn dành cho các nhà báo tự do nhằm bóp nghẹt tự do ngôn luận

Các bản án nặng nề đã được tuyên đối với 3 nhà báo tự do (blogger) bị kết tội tuyên truyền chống nhà nước tại Việt Nam sau một phiên tòa kéo dài chỉ vài giờ chính là toan tính đáng hổ thẹn nhằm bịt miệng những người có tiếng nói đối lập tại đất nước này, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay.

Ông Nguyễn Văn Hải, còn gọi là Điếu Cày, bị kết án 12 năm tù; cựu sỹ quan công an Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm; và ông Phan Thanh Hải, còn gọi là AnhBaSaiGon, bị kết án 4 năm tù giam.

"Những án tù rất choáng váng này đã khẳng định nỗi sợ lớn nhất của chúng ta – rằng nhà chức trách Việt Nam chọn các nhà báo tự do này để xử điểm hòng bịt miệng những người khác” ông Rupert Abbott, nhà nghiên cứu về Việt Nam của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay.

"Các bản án trên phản ánh thực trạng về quyền tự do bày tỏ chính kiến tại Việt Nam đang rất ảm đạm và ngày một xấu đi”, ông nói.

Được biết tại phiên tòa, ông Nguyễn Văn Hải muốn phát biểu về quyền tự do bày tỏ chính kiến cũng như sự bất bình của ông trước thực trạng bất công và tham nhũng tại Việt Nam, tuy nhiên micro của ông đã bị ngắt.

Ba nhà báo tự do bị kết án theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự của Việt Nam về "tuyên truyền” chống nhà nước. Ngoài án phạt tù rất nặng, các nhà báo này còn bị quản chế tại địa phương từ 3 – 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Nhiều bạn bè và những người ủng hộ – trong đó có vợ cũ của ông Hải là bà Dương Thị Tân; em gái của bà Tạ Phong Tần là các bà Tạ Khởi Phụng và Tạ Minh Tú; những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền như Phạm Bá Hải và Lư Thị Thu Trang – đã bị an ninh bắt giữ nhằm ngăn họ tham gia phiên tòa, nhiều người còn bị tạm giữ. Hầu hết mọi người đã được thả, tuy nhiên hiện hai em gái của bà Tạ Phong Tần ở đâu thì vẫn chưa rõ.

"Tổ chức Ân xá Quốc tế sẽ thực hiện các chiến dịch mạnh mẽ nhằm vận động trả tự do cho các nhà báo tự do này – những người được coi là Tù nhân Lương tâm – và chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Việt Nam đảm bảo sự an toàn cho gia đình và bạn bè của những nhà báo tự do nói trên”, ông Rupert Abbott cho hay.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 511 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0