Thứ Năm, 2024-03-28, 9:50 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Mười Hai » 21 » Thấy gì qua công văn MẬT của Sở nội vụ Sơn La về Noel 2009- CTV
12:21 PM
Thấy gì qua công văn MẬT của Sở nội vụ Sơn La về Noel 2009- CTV


 
 
Tại Sơn La, nơi cho đến nay những người theo đạo Công Giáo, Tin Lành dù đã làm đơn triền miên qua nhiều năm, nhiều cấp theo đúng thủ tục Pháp luật yêu cầu, nhưng bất chấp nguyện vọng của nhân dân, nhà cầm quyền Sơn La vẫn không cho phép hoạt động tôn giáo.
Thậm chí, Tỉnh ủy Sơn La còn trả lời đơn của nhân dân rằng: "Sơn La không có nhu cầu tôn giáo"(?).
Công văn MẬT của Sở nội vụ Sơn La về Noel 2009

Đội quân bao vây nhà giáo dân Noel 2008
Thực tế, tại Sơn La, các nhóm giáo dân đã phải tập trung ở các nhà giáo dân để cùng cầu nguyện, hiệp dâng Thánh lễ khi có linh mục đi ngang qua... Nhưng, tất cả các hoạt động đó của giáo dân được nhà cầm quyền cho là "bất hợp pháp" vì "Sơn La rất tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân" nhưng "cấm tụ tập đông người, chỉ được tu tại gia"? Đó là những cách thức, những biện pháp nhằm trấn áp giáo dân thực hiện quyền tự do tôn giáo tối thiểu của mình. Bởi chưng ở Sơn La cho đến nay không có bất cứ một nhà thờ nào được xây dựng.

Những năm qua, qua mạng internet, cả thế giới đã biết được những hình ảnh của một "
Nhà nước tự trị về tôn giáo ở Sơn La" như Lễ Noel 2008, tại đây, chủ tịch Phường đã ngang nhiên ra lệnh "giới nghiêm" tại tổ 4 để cấm giáo dân trong đêm Noel...

Năm nay, trước Noel cả 1 tháng, Sở Nội vụ Sơn La đã có công văn 1312/SNV-TG v/v nắm tình hình tổ chức Noel tại Sơn La.

Trong công văn này, chính Sở Nội vụ Sơn La ghi nhận: "Trên địa bàn Sơn La đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có một tổ chức tôn giáo nào được cấp phép hoạt động". Trong khi đó phải thừa nhận: "thực tế vẫn có một bộ phận nhân dân tự nhận chưa đăng ký về sinh hoạt tổ chức, về sinh hoạt điểm nhóm".

Có nghĩa là bỏ qua nhu cầu của nhân dân, chính quyền Sơn La đã bất chấp những nguyện vọng của họ để không công nhận những nhu cầu thiết yếu của họ.

Công văn của Sở nội vụ Sơn La cũng nêu biện pháp thâm độc như sau nhằm để trấn áp nhân dân nhân ngày lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2009: "Nguyên tắc nhà nước tôn trọng tự do tín ngưỡng, nhưng người đứng đầu cần làm đơn lên UBND cấp Huyện để xin phép. Trong đơn nêu rõ số người tham dự, thời gian, địa điểm, nội dung chương trình, người chủ trì làm lễ, cam kết đảm bảo trật tự, giữ vệ sinh môi trường nơi tổ chức lễ và hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại nhà riêng".

Như vậy, người ta có thể thấy rằng, với cách làm này, thì bất cứ cuộc lễ nào cũng có thể bị đàn áp. Bởi có ai biết được số người sẽ tham dự Noel để mà xin phép? Mặt khác, tại Sơn La, không có một nhà thờ nào, mà "hạn chế tối đa tập trung người tại nhà riêng" thì giáo dân tham dự Thánh lễ hoặc tập trung cầu nguyện tại đâu? Hay Sơn La muốn giáo dân tập trung đông người giữa đường phố hoặc vào rừng? 
Một vấn đề nữa, đó là việc cam kết đảm bảo trật tự được bắt giáo dân phải cam kết, nếu những phần tử "quần chúng tự phát" và công an canh giữ như những năm trước có gây lộn xộn, thì người xin phép phải chịu trách nhiệm chăng?  

Trong công văn, ngoài việc huy động mặt trận, công an... thì Sơn La còn huy động thêm Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng vào cuộc nhằm trấn áp giáo dân trong những ngày lễ này?

Qua Công văn của Sở Nội vụ Sơn La được đóng dấu "MẬT" này, người ta hiểu rằng: Có thể Nhà nước Sơn La đã chuẩn bị chu đáo cho việc trấn áp giáo dân trong ngày Đại lễ Giáng Sinh 2009 chăng?
 
Ngày 19/12/2009
CTV Nuvuongcongly.net
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1142 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0