Thứ Ba, 2024-04-23, 1:02 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 22 » Tiến lên XHCN - Vấn đề "nhạy cảm"
7:20 AM
Tiến lên XHCN - Vấn đề "nhạy cảm"
Tiến lên XHCN
tumblr_l2qmggDgc91qahabj.jpg

Đấu tố, một phong cách thời thượng thời Cải Cách Ruộng Đất mà nay lại trở nên "nhạy cảm”

Vấn đề nhạy cảm là một trong những thành tựu tư tưởng vĩ đại trong kho tàng lý luận cách mạng đồ sộ của Đảng ta. Từ xưa đến nay, thế giới chỉ có khái niệm con người nhạy cảm, như chuyện công chúa xứ Đan Mạch nằm trên 20 tấm nệm vẫn cảm giác được hạt đậu. Làm sao một vấn đề vô tri vô giác lại có khả năng nhạy bén hay cảm nhận được? Phải chăng đây là một biện pháp nhân cách hóa độc đáo?

"Nhạy cảm” vừa không mang nghĩa xấu, vừa chẳng có tính chất chính trị, nhiều lúc còn gợi lên cảm xúc trong trắng xao xuyến của tuổi mới lớn. Nó nghe rất trừu tượng, chẳng biết ai nhạy cảm hay nhạy cảm với ai. Vì thế để giúp các đồng chí hiểu rõ hơn thế nào là vấn đề nhạy cảm, anh sẽ phân tích các tính chất và một số ví dụ tiêu biểu của các vấn đề nhạy cảm.

Nói đơn giản và ngắn gọn thì vấn đề nhạy cảm là những vấn đề gây bất lợi đối với Đảng ta.

» Tiến lên XHCN

Từ cải cách ruộng đất hơn nửa thế kỷ trước, đến chuyện đời tư của Bác, đến chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 79, đến tranh chấp biển Đông và khai thác Bô-xít ngày nay. Vấn đề nhạy cảm như xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, ở mọi thời đại.

Tại sao cải cách ruộng đất lại là vấn đề nhạy cảm, phải chăng vì Đảng không muốn dân ta sống lại thời kỳ đấu tố hoàng kim với nhiều hy sinh, ký ức đau thương. Không, hằng năm trong sự hồi tưởng cuộc chiến huynh đệ tương tàn với kết quả là 3 triệu người Việt ngã xuống, báo chí cách mạng ta vẫn không quên nhắc lại các chi tiết chiến tranh hãi hùng như người mẹ bóp chết đứa con đang khóc để bảo toàn sinh mạng cho các chiến sĩ du kích ta. Như thế, nhạy cảm chẳng có liên quan gì đến quá khứ đau thương của người dân.

Tại sao chuyện vợ, con Bác lại là chuyện nhạy cảm, phải chăng vì nó quá đời tư? Dĩ nhiên là không, ngay cả chuyện Vàng Anh mà còn được mổ xẻ khắp mặt báo, khóc lóc xin lỗi trên truyền hình thì chuyện đời tư chẳng thể nào là tính chất của vấn đề nhạy cảm.

Cuộc chiến với Trung Quốc năm 79 mà ít đồng chí 8x, 9x biết đến cũng là một vấn đề rất nhạy cảm, phải chăng vì nó là quá khứ và Đảng ta chỉ muốn hướng đến tương lai tươi đẹp với mọi quốc gia. Đương nhiên câu trả lời cũng vẫn là không. Các thế lực đế quốc tư bản Mỹ, Âu vẫn mãi mãi là thù địch với con người XHCN, bất chấp chúng có tài trợ, đầu tư bao nhiêu, thậm chí giúp đỡ đối trọng quân sự với nước lạ. Các chiến thắng oai hùng chống đế quốc thực dân vẫn mãi mãi được ca tụng và lập lại hằng năm. Vì thế, vấn đề nhạy cảm cũng chẳng có liên quan gì với vấn đề xóa bỏ quá khứ, hòa hợp hòa giải cả.

Hiện nay, tại sao vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa và Bô-xít lại là vấn đề nhạy cảm không thể bàn đến? Phải chăng vì đó là vấn đề của nhà nước, không đến lược người dân xen vào. Lý do này cũng có phần đúng vì chuyện an ninh quốc gia chẳng phải là trách nhiệm cũng như quyền lợi của người dân. Đảng là thành phần tinh hoa nhất của toàn dân tộc, người dân phải tự biết thân phận mọn hèn mà tin tưởng tuyệt đối vào tài năng quản lý năng động sáng tạo của Đảng.

Tuy vậy, câu trả lời vẫn là không, người dân vẫn được "mời” tham gia rất nhiều vấn đề thuộc quyền hạn và trách nhiệm nhà nước như vấn đề giáo dục, vấn đề cầu cống đường phố. Hằng năm, nhà nước ta vẫn kêu gọi người dân tham gia đóng học phí ngày càng nhiều, những cá nhân không tham gia đã không còn tư cách nhận sự giáo dục dưới mái trường XHCN. Trận ngập lụt Hà Nội trước đây cũng có đồng chí lãnh đạo đã tuyên bố rất thẳng thắn, ”Tôi thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà Nước lắm”. Vì thế, ta lại phải khẳng định rằng vấn đề nhạy cảm cũng chẳng có gì liên quan đến quyền hạn và trách nhiệm nhà nước.

Đến đây, chúng ta hiểu được vấn đề nhạy cảm không liên quan đến đau thương, đời tư, quá khứ, hay quyền hạn. Như thế, nó mang những tính chất nào? Nói đơn giản và ngắn gọn thì vấn đề nhạy cảm là những vấn đề gây bất lợi đối với Đảng ta. Đó là những vấn đề mà dù có đề cập 20, 30, thậm chí 50 năm sau vẫn làm Đảng ta "nhột” như thường. Đó là những vấn đề mà dù nói xuôi hay ngược vẫn sẽ là hạt đậu làm cộm lưng Đảng ta.

Do đó, mỗi người XHCN chúng ta hãy tránh thảo luận các vấn đề gây bất lợi đối với Đảng ta. Đừng làm Đảng ta khó xử, hãy vô cảm với các vấn đề nhạy cảm nhằm tránh gây ác cảm với Đảng mà tự biến mình thành phản động.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 736 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0