Thứ Ba, 2024-04-23, 2:12 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Năm » 16 » 'Tiếp tục chờ quốc tế trả lời về Ecopark'
7:13 AM
'Tiếp tục chờ quốc tế trả lời về Ecopark'
BBC
Vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang, Hưng Yên

Vụ cưỡng chế đất Văn Giang đã gây tranh cãi trong dư luận

Nhóm trí thức gửi thư cho đối tác quốc tế trong dự án Ecopark hoan nghênh phản hồi ban đầu của một đại học Anh, nhưng nói vẫn chờ câu trả lời chung cuộc.

Đại học London, trong thư trả lời hôm 11/5, cho biết Đại học Anh ở Việt Nam (British University Vietnam, BUV) chưa phải là một Trung tâm đã được Công nhận trực thuộc Các chương trình Quốc tế của Đại học London.

BUV là một trong các đối tác nước ngoài bị nhóm nhân sĩ người Việt yêu cầu phải có "hành động thích hợp” sau vụ cưỡng chế bạo lực liên quan dự án Ecopark tại Văn Giang, Hưng Yên.

Lá thư của nhóm này cáo buộc Ecopark là "biểu tượng của sự tham lam bất nhân và sự đàn áp".

Người soạn bức thư và cũng đứng đầu danh sách ký tên, Phó giáo sư Phạm Quang Tuấn từ Đại học New South Wales, nói với BBC rằng trả lời của Đại học London là "dấu hiệu khuyến khích”.

Ông phân tích: "Họ sẽ tìm hiểu thêm trước khi quyết định phản ứng ra sao. Họ cũng nói là họ đặt ‘ưu tiên cao’ vấn đề này và đã bắt đầu quá trình thu thập thông tin.”

Lá thư của nhóm trí thức người Việt cũng đề cập hai đối tác khác là Đại học Staffordshire và công ty bất động sản Savills.

Ông Tuấn nói nhóm sẽ chờ thêm vài ngày, rồi sẽ viết thư "nhắc nhở" ba nơi này.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắc họ cho đến khi có trả lời,” ông Tuấn nói.

Trong khi đó, một người ký tên trong thư, giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, nói với BBC rằng ông "hoan nghênh sự tham gia của các Đại học Anh vào công cuộc đổi mới nền giáo dục Việt Nam”.

Huyện Vụ Bản

Gần đây Việt Nam xảy ra nhiều vụ chính quyền cưỡng chế đất của dân gây quan ngại

Ông lo ngại cho giáo dục Việt Nam "nhiều năm tụt hậu vì những căn bệnh di căn mãn tính".

Nhưng giáo sư Hưng nói vụ cưỡng chế tại Văn Giang là một hành động "thô bạo, tước đoạt quyền sở hữu chính đáng và cơ bản của nguời nông dân định cư tại vùng này qua bao thế hệ".

Giáo sư Hưng nói: "Buớc sắp đến có lẽ phải nhờ sự can thiệp của Quốc Hội Anh.”

"Chúng tôi muốn gióng lên một tiếng chuông cảnh báo, cho châu Âu và thế giới biết những gì xảy ra tại Văn Giang hiện nay,” ông nói với BBC.

Gần đây, Việt Nam liên tục xảy ra các vụ tranh chấp đất đai gây quan ngại sâu sắc trong công luận mà ngoài diễn biến ở huyện Văn Giang, còn có các vụ cưỡng chế nghiêm trọng khác ở Tiên Lãng, Hải Phòng vào tháng Một và mới nhất là vụ cưỡng chế đầu tháng Năm ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 495 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0