Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:44 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 12 » Tiết lộ ‘Bí mật’ của Thổng đốc Bình cũng chỉ là thủ thuật ‘trấn lột’ người có vàng miếng…
4:10 PM
Tiết lộ ‘Bí mật’ của Thổng đốc Bình cũng chỉ là thủ thuật ‘trấn lột’ người có vàng miếng…


 Quanlambao - Lời ‘tiết lộ’ của ông Thống đốc "chất lượng các loại vàng khác thua kém SJC đến 10%”! Thực chất đó chính là cái trò ăn cướp của người dân và các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Ai ‘chồng 100.000đồng/lượng’ cho Lê Hùng Dũng, Đỗ Minh Phú thì vừa được đổi nhanh, vừa không bị đánh giảm chất lượng! Chúng tôi đã có bài viết về những thủ đoạn tiếp tay của Thống đốc Bình cho hai bố già Dũng và Phú  ‘cướp hợp pháp’ của người dân và doanh nghiệp kinh doanh vàng, mỗi ngày họ ‘thu tô’ hàng chục tỷ đồng mà không phải làm gì!

Cái chính sách buộc chuyển đổi sang vàng ‘Thương hiệu quốc gia SJC’ của ông Thống đốc chỉ là một thủ thuật ăn cướp hợp pháp và gây hỗn loạ thị trường vàng cả nước khến vàng phi mã đến nửa năm năy cao ngất ngưởng mà chư abieest đến khi nào ngừoi dân mới lấy lại lòng tìn để ‘vàng có thể hạ nhiệt’?
1 Triệu lượng vàng bán khống!    Mỗi ngày Lê Hùng Dũng bỏ túi bao nhiêu?  
Có lẽ chỉ khiông Thống đốc này bị vạch mặt ra trước vành móng ngựa thì thị trường vàng, thị trường tài chính – tiền Tệ Việt Nam mới có thể ổn định được!

 Những số liệu ngân hàng mới nhất được Thống đốc "tiết lộ” 

Tỷ lệ vàng "phi” SJC không đủ tuổi lên tới 10%; Thống đốc và Bộ trưởng Tài chính được yêu cầu chất vấn nhiều nhất; NHNN ban hành chỉ thị về các giải pháp điều hành CSTT cũng là những điểm nổi bật trong tuần.

Chỉ thị 06 về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ 

NHNN ban hành Chỉ thị số 06/CT-NHNN về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013.

Một số điểm nổi bật trong chỉ thị như: TCTD không trích lập DPRR thì không được chia cổ tức, tăng lương, thưởng; Tiếp tục tái cơ cấu các NHTM yếu kém; Khẩn trương hoàn thiện Đề án thành lập xử lý nợ xấu; Tiết kiệm chi phí quản lý, quảng cáo, khuyến mại và chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; Xử lý nghiêm các TCTD vi phạm lãi suất…

Trong tuần, NHNN cũng công bố dữ liệu mới nhất về "thể trạng” của ngành ngân hàng. Theo đó, tổng tài sản của hệ thống ngân hàng đến cuối tháng 9 giảm 1,89% so với cuối năm 2011, thay vì mức tăng 1,42% tại thời điểm cuối tháng 8. Đặc biệt, tài sản của các NHTM giảm tới hơn 7%, trong khi đến cuối tháng 8 mức giảm chưa đến 1,7%.

Thống đốc tiết lộ nhiều số liệu mới nhất về hệ thống ngân hàng 

Tuần qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã có phần trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội qua văn bản.

Thống đốc cho biết, 6 ngành kinh tế mà nợ xấu tập trung chủ yếu với con số đến cuối tháng 6/2012 là gần 96.000 tỷ đồng. Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 4,33% dư nợ của ngành và 22,5% tổng nợ xấu của toàn hệ thống. Các con số tương tự của kinh doanh bất động sản và hoạt động dịch vụ là 7,83% và 19,25%; của bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô xe máy và xe có động cơ là 4,16% và 18,52%; của vận tải, kho bãi là 11,61% và 11%.

Nợ xấu của nhóm ngân hàng thương mại đang chiếm tới gần 80% nợ xấu của toàn hệ thống. Cụ thể, nợ xấu của nhóm NHTM Nhà nước chiếm 44,26% và của NHTMCP chiếm 35,3%. Trong cơ cấu dư nợ của từng nhóm TCTD cụ thể thì tỷ lệ nợ xấu của nhóm công ty cho thuê tài chính cao nhất, lên tới 44,72% trong tổng dư nợ của nhóm này.

Thống đốc NHNN cũng cho biết, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần báo cáo có lãi nhưng qua thanh tra làm rõ thực tế là lỗ, giảm vốn điều lệ, thậm chí không còn vốn điều lệ như Ngân hàng cổ phần Nam Việt, Đại Tín, Phương Tây, Dầu khí toàn cầu, Nhà Hà Nội.

Còn theo báo cáo thống kê của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về danh sách Bộ trưởng trả lời chất vấn đầu tuần tới, có tới 361/383 đại biểu yêu cầu chất vấn Thống đốc Nguyễn Văn Bình và có 308/383 đại biểu yêu cầu được chất vấn Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ.

Các vấn đề được đại biểu quan tâm và cần Thống đốc trả lời liên quan đến vàng, cán bộ ngân hàng, tín dụng ngân hàng, thâu tóm ngân hàng, lương của ngành ngân hàng…

Lại "nóng” chuyện vàng SJC 

Tổng giám đốc công ty SJC cho biết, trong quá trình kiểm định, số lượng vàng "phi SJC” bình quân không đủ tuổi khoảng 10%.

Tuy nhiên đã có ý kiến đặt nghi ngờ về máy kiểm định vàng của SJC chưa chính xác. Nhiều chuyên gia thì cho rằng SJC chỉ là đơn vị sản xuất còn đơn vị kiểm định chất lượng vàng nên chăng là một đơn vị độc lập mà NHNN chỉ định.

Sắp tới NHNN sẽ cấp giấy phép "mở” để SJC có bao nhiêu vàng móp méo thì được dập lại bấy nhiêu, giúp quay nhanh đồng vốn mà SJC vay ngân hàng và tạo điều kiện lưu thông vàng trên thị trường.

Lãi suất huy động kỳ hạn dài hạ nhiệt 

Nếu như lãi suất huy động được các ngân hàng đẩy lên cao khoảng từ đầu tháng 8 cho đến cuối tháng 10, bao gồm cả công khai với các kỳ hạn dài lẫn "lách luật” ở các kỳ hạn ngắn, thì nay một số nhà băng lại đi ngược xu hướng đó, tức bắt đầu đua…giảm lãi suất.

Dẫu vậy, có ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động chỉ mang tính chất tạm thời và ngắn hạn. Dự kiến đầu năm 2013, lãi suất sẽ đẩy lên mặt bằng mới, khi mà ngành ngân hàng bắt đầu mạnh tay xử lý nợ xấu khiến thanh khoản của một số ngân hàng gặp khó khăn.

Thành Hưng
Theo TTVN

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 516 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0