Thứ Bảy, 2024-04-20, 8:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 30 » Tòa án phúc thẩm xử y án cựu trung tá Trần Anh Kim
6:49 AM
Tòa án phúc thẩm xử y án cựu trung tá Trần Anh Kim
Gia Minh, biên tập viên RFA

Tòa án phúc thẩm tại Thái Bình hôm qua xử y án cựu trung tá Trần Anh Kim năm năm rưỡi tù giam về tội danh ‘có những hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

AFP PHOTO

Ông Trần Anh Kim tại phiên xử kín tại tòa án Thái Bình hôm 28-12-2009. Hình chụp qua màn hình tivi đặt cạnh phòng xử án.

Kết tội không chứng cứ

Vợ ông Trần Anh Kim, Bà Nguyễn Thị Thơm, có mặt tại phiên phúc thẩm trình bày lại một số diễn tiến bà chứng kiến tại tòa vào sáng 29 tháng tư:

Hôm nay diễn ra phiên tòa xử anh Kim. Họ báo 7:30 giờ bắt đầu nhưng tầm đến 8:00 giờ mới khai mạc. Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Thành Đoàn. Hai thẩm phán là ông Dần và bà Thu. Viện Kiểm Sát một người, thư ký một người. Luật sư chỉ định là ông Đặng Ngọc Phúc. Trong tòa có chừng 60 người.

Chủ tọa phiên tòa đọc cáo trạng đối với anh Kim:"tự hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Đọc xong họ hỏi anh Kim có muốn nói gì không? Anh Kim trả lời: những việc tranh đấu ôn hòa của anh không vi phạm hiến pháp Việt Nam, đề nghị Tòa án Nhân dân Tối cao chấp nhận kháng cáo của anh, trả lại sự trong sạch cho anh…

Anh Kim đề nghị tòa đưa ra ba bằng chứng mà tòa lấy để kết tội anh Kim, nhưng tòa không đưa ra được bằng chứng để chứng minh và không cho anh Kim nói nữa.

Bà Nguyễn Thị Thơm

Tòa án cho rằng anh Kim là người có trình độ nhận thức mà không thừa nhận có tội; anh Kim cho rằng anh viết bài để chống tham nhũng, diệt giặc nội xâm vì ‘giặc này’ phá hoại thành quả của đất nước, làm mất niềm tin của nhân dân.

Tòa cho rằng anh Kim nhận tiền của các tổ chức phản động.Trả lời của anh Kim: trước khi nhận sự giúp đỡ của mọi người có báo cáo trước. Lúc này Tòa cắt ngang không cho anh Kim nói. Tòa hỏi có trả lời phỏng vấn đài nước ngoài không? Có viết bài bôi nhọ Nhà Nước không? Có tham gia Đảng Dân chủ, Khối 8406 không? Anh Kim trả lời: tất cả những việc làm đó là tranh đấu bất bạo động, đòi nhân quyền, dân chủ, đòi công lý, công bằng cho dân tộc, chống tham nhũng, vạch mặt giặc nội xâm. Đó là những lý do anh Kim viết và làm. Những việc làm đó đúng hiến pháp qui định. Anh Kim không thừa nhận có tội; còn những cáo buộc sai sự thật cho anh Kim không đúng.

Anh Kim đề nghị tòa đưa ra ba bằng chứng mà tòa lấy để kết tội anh Kim, nhưng tòa không đưa ra được bằng chứng để chứng minh và không cho anh Kim nói nữa.

Tòa nói nếu anh Kim biết hối lỗi nhận tội, sẽ được xem xét giảm án, còn nếu giữ nguyên lập trường thì Tòa sẽ nghiêm minh trừng trị.     

 Phiên sơ thẩm xử ông Trần Anh Kim diễn ra hồi ngày 28 tháng 12 năm 2009 đã kết án ông năm năm rưỡi tù giam và ba năm quản chế về tội ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 466 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0