Trong trường hợp này Quốc hội cần lập ra một ủy ban đặc biệt
để điều tra về hành vi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục cấp những
khoản tiền vô cùng lớn cho một tập đoàn đã biết rõ là nó đang trên bờ
phá sản. Sau khi có kết luận của ủy ban đặc biệt của Quốc hội và ủy ban
đặc biệt ấy sau khi điều tra xong sẽ báo cáo trước Quốc hội thực trạng
của vấn đề như thế nào thì trên cơ sở đó Quốc hội sẽ quyết định về cái
tương lai của Nguyễn Tấn Dũng với tư cách là thủ tướng.
Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương vừa đưa ra quyết định kết luận hơn 45 vụ việc sai phạm của các cấp lãnh đạo nhiều tỉnh thành.
Trong
đó 2 vụ nổi bật nhất là Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư
Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã mua dâm hai trẻ vị
thành niên với sự bao che của Bí thư tỉnh ủy và Giám đốc công an tỉnh
Hà Giang.
Vụ
thứ hai là kỷ luật đảng đối với ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy,
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam còn
được biết dưới tên Vinashin do ông này thiếu tinh thần trách nhiệm, cố
ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về
kinh tế, chính trị, xã hội. Liệu các vụ kỷ luật, cách chức hay đề nghị
này có phù hợp với pháp luật Việt Nam hay không? Mặc Lâm phỏng vấn TS
luật Cù Huy Hà Vũ để tìm câu trả lời sau đây.
Không khởi tố, chỉ "nhắc nhở”
Mặc Lâm: Thưa
Tiến Sĩ, trong văn bản thông báo về biện pháp kỷ luật đối với ông
Nguyễn Trường Tô của Ban Kiểm Tra Trung Ương có ghi nhận rằng việc làm
sai trái của ông Tô đã được hai ông Bí thư tỉnh ủy và Giám đốc công an
tỉnh Hà Giang biết rõ và có bằng chứng cụ thể nhưng hai ông này không
báo cáo hay có biện pháp nào xử lý cả. Xin Tiến Sĩ cho biết có thể khởi
tố hai ông này về tội bao che hay là cố tình cản trở pháp luật hay
không?
TS Cù Huy Hà Vũ:
Như chúng ta đã biết việc Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang – Nguyễn Trường
Tô đã có hành vi mua dâm, hơn cả mua dâm nữa, tức là hành vi giao cấu
với các trẻ em gái vị thành niên, và việc các cơ quan đảng – chính
quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật ở tỉnh Hà Giang, mà cụ thể là
Giám đốc Công an, đã không khởi tố vụ án để đưa ông Nguyễn Trường Tô ra
vành móng ngựa về các hành vi giao cấu với trẻ vị thành niên, thì tôi
cho rằng đại diện những cơ quan đó, và bản thân Giám đốc công an phạm
tội đồng lõa che giấu tội ác.
Nếu
không đuổi Nguyễn Trường Tô ra khỏi đảng này thì Đảng CSVN vốn đã mất
rất nhiều uy tín, lại còn cõng thêm trong hàng ngũ của mình một tội
phạm ở cương vị cao nhất của một tỉnh đã lợi dụng quyền hạn và chức vụ
của mình để làm những việc đồi bại như thế thì uy tín đảng sẽ hầu như
sụp đổ.
 Dư
luận đã lên tiếng quá mạnh thì không lẽ không động chân động tay, nhưng
cái động chân động tay này nó không mang tính pháp luật, mà nó hoàn
toàn mang tính trong nhà nhắc nhở lẫn nhau.
LS. Cù Huy Hà Vũ

Mặc Lâm: Cũng
trong văn bản của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương có nhắc đi nhắc lại rất
nhiều lần cụm từ "nhắc nhở” của Ủy ban này đối với các người vi phạm.
Liệu chữ "nhắc nhở” phải được hiểu như thế nào khi Ủy ban này biết kẻ
ấy có tội nhưng không khởi tố trước một tòa án hình sự mà chỉ xét xử
nội bộ? Liệu hành động này có vi phạm pháp luật hay không ạ?
TS Cù Huy Hà Vũ:
Hoàn toàn chính xác! Cái từ "nhắc nhở ” đã thể hiện là Ủy Ban Kiểm Tra
Trung Ương đã biết những hành vi phạm tội nhưng vì cái đảng này nó bọc
lót cho nhau để mà bảo vệ các quyền lợi cho nhau thì có những nhân vật,
có những băng nhóm nào đó sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ Nguyễn Trường
Tô trên cơ sở khai thác nguồn tài sản ở tỉnh Hà Giang.
Bởi
vì dư luận đã lên tiếng quá mạnh thì không lẽ không động chân động tay,
nhưng cái động chân động tay này nó không mang tính pháp luật, mà nó
hoàn toàn mang tính trong nhà nhắc nhở lẫn nhau. Điều này càng cho thấy
rằng Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương không phải là cơ quan bảo vệ pháp luật,
và nó càng cho chúng ta thấy ban lãnh đạo đảng không trừng trị tội phạm
theo đúng pháp luật – bởi vì đây là tổ chức đảng – và chính vì thế tôi
cho rằng việc Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương chỉ "nhắc nhở” thì Ủy Ban Kiểm
Tra Trung Ương cũng là đồng lõa với hành vi phạm tội của Nguyễn Trường
Tô.
Mặc Lâm: Những
vi phạm của ông Nguyễn Trường Tô nếu có thì phải được chứng minh trước
một tòa án hình sự và không ai có quyền tuyên bố ông này có tội khi
chưa được xét xử. Việc Ủy Ban Kiểm Tra trung Ương kỷ luật và tuyên bố
ông Tô có tội thì liệu có vi phạm luật pháp Việt Nam hay không?
TS Cù Huy Hà Vũ:
Ở trong mọi tổ chức chính trị, hay cụ thể trong nội bộ của một đảng, mà
cụ thể trong trường hợp này là trong nội bộ Đảng Cộng Sản Việt Nam, thì
trong nội bộ có Ủy Ban Kiểm Tra, thế thì người ta hoàn toàn có quyền
nhận định một thành viên của đảng là có những hành vi vi phạm pháp luật
hay không, hoặc là những vấn đề khác như vấn đề đạo đức, vân vân và vân
vân.
Trong
nội bộ người ta hoàn toàn có quyền kỷ luật thành viên của mình, đấy là
thông lệ rất chung trên toàn thế giới, thế nhưng cái điều quái gở ở
Việt Nam là cái kỷ luật của đảng (cộng sản) thì nó lại hình như thay
cho việc xử lý theo luật pháp.
Ví
dụ như ở trong đảng chỉ nói là "nhắc nhở” thôi thì gần như chắc chắn là
vụ việc sẽ không bị khởi tố, Nguyễn Trường Tô sẽ không bị các cơ quan
bảo vệ pháp luật khởi tố theo đúng bộ luật hình sự về hành vi giao cấu
với trẻ vị thành niên. Bởi vì ở trong đảng là "nhắc nhở”, rồi đảng tự
cho mình là "lãnh đạo”, thành ra một khi người lãnh đạo bảo "không, cái
tay này chỉ nhắc nhở thôi chứ không thể xử lý hành chính” và như vậy
thì các cơ quan bảo vệ pháp luật khác đều dưới tay đảng, đều dưới ban
lãnh đạo cao cấp của đảng thì chắc chắn không thể đưa Nguyễn Trường Tô
ra trước pháp luật.
Tuy
nhiên, hiện nay tình hình Việt Nam có khác, đảng là một chuyện, đối với
chúng tôi thì pháp luật ở trên tất cả, trên cả đảng, đương nhiên là như
thế! Cho nên cái chuyện ban lãnh đạo đảng, mà ở đây là Ủy Ban Kiểm Tra
Trung Ương, có kỷ luật Nguyễn Trường Tô dưới hình thức nào đó, nhắc nhở
hay gì gì đó, thì đối với người dân mà cụ thể đối với các công dân thì
hoàn toàn vô nghĩa. Chúng tôi không phải thuộc diện đảng lãnh đạo, đảng
chỉ thị, cho nên chúng tôi yêu cầu xử lý Nguyễn Trường Tô theo pháp
luật.
"Tập đoàn của Nguyễn Tấn Dũng”
Mặc Lâm: Riêng
trường hợp ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Hội Đồng quản trị của
VINASHIN, đã sai phạm quá rõ từ nhiều năm qua chứ không phải mới đây vì
dư luận đã kêu nài về những thất bại của Vinashin rất nhiều, thế nhưng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn bảo lãnh cho tập đoàn này vay trái phiếu
750 triệu Mỹ kim để họ tiếp tục dùng số tiền này vào những việc làm
không hiệu quả. Như vậy thì liệu Thủ tướng có phải trả lời trước quốc
hội về hành động này hay không và nếu dư luận yêu cầu ông từ chức thì
liệu có hợp với Hiến Pháp Việt Nam hay không?
TS Cù Huy Hà Vũ:
Từ lâu mọi người đã biết Vinashin là một tập đoàn không làm nên trò
trống gì mà chỉ là cái nơi để trút tiền của nhà nước, tức là của dân,
vào Vinashin để rồi thất thoát dẫn đến việc tập đoàn Vinashin trên bờ
vực phá sản, vậy thì ai chịu trách nhiệm cái sự thua lỗ, hay nói đúng
ra cái sự thất thoát tiền bạc vô cùng lớn của người dân Việt Nam?
Ở
đây chúng ta phải phân tách ra có hai loại trách nhiệm. Trách nhiệm thứ
nhất, trực tiếp, là những người quản lý tài sản đó, đó chính là Hội
đồng quản trị, trong đó có Chủ tịch Hội đồng quản trị mà ở đây là ông
Phạm Thanh Bình. Và trách nhiệm thứ hai là Ban giám đốc gồm Tổng giám
đốc, các Phó tổng giám đốc và những người có chức vụ cao trong tập đoàn
Vinashin đấy.
Theo
tôi, tất cả những người này phải bị khởi tố ít nhất về cái tội gọi là
"thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đã được quy định trong Bộ
luật hình sự. Thế còn về trách nhiệm của Thủ tướng chính phủ thì ở
trong dân gian từ lâu tôi đã nghe nói "đây là tập đoàn của Nguyễn Tấn
Dũng”. Nguyễn Tấn Dũng hội cho cái tập đoàn này, xây dựng cho nó bằng
cách trút tiền của nhà nước không biết bao nhiêu mà kể, bất chấp những
kết quả là không rõ ràng, thậm chí có khi là thua lỗ nặng mà vẫn tiếp
tục nhồi cho Vinashin, vì nó đơn giản là để lại "lại quả” bao nhiêu
phần trăm đấy thôi, bởi đó là nguyên tắc rồi.
 Bởi
vì ở trong đảng là "nhắc nhở”, rồi đảng tự cho mình là "lãnh đạo”, các
cơ quan bảo vệ pháp luật khác đều dưới tay đảng, đều dưới ban lãnh đạo
cao cấp của đảng thì chắc chắn không thể đưa Nguyễn Trường Tô ra trước
pháp luật.
LS. Cù Huy Hà Vũ
Không một người quản lý ở đất nước nào khi thấy một tập đoàn bị lỗ nặng
mà vẫn tiếp tục nhồi tiền cho nó cả! Trong những trường hợp đó, theo
thông lệ về mặt kinh tế, khi một công ty phá sản, nếu như nó là một tập
đoàn lớn thuộc nhà nước thì nhà nước ra hẳn cả một cái ban tạm thời xử
lý vấn đề thua lỗ của Vinashin. Nhưng ở đây Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
vác tiền bạc của nhà nước nhồi vào Vinashin rồi để nó sụp đổ thì chính
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại tẩu tán những hành vi tội phạm của
Vinashin bằng cách nhập rất nhiều công ty của Vinashin vào các tập đoàn
quốc doanh khác thì có khác gì là xóa dấu vết, tôi nhắc lại rằng đây là
xóa dấu vết tội phạm tham nhũng, xóa dấu vết tội phạm "cố ý làm trái
những quy định của nhà nước gây những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế”
được quy định trong bộ luật hình sự.
Trong
trường hợp này Quốc hội cần lập ra một ủy ban đặc biệt để điều tra về
hành vi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục cấp những khoản tiền vô
cùng lớn cho một tập đoàn đã biết rõ là nó đang trên bờ phá sản. Sau
khi có kết luận của ủy ban đặc biệt của Quốc hội và ủy ban đặc biệt ấy
sau khi điều tra xong sẽ báo cáo trước Quốc hội thực trạng của vấn đề
như thế nào thì trên cơ sở đó Quốc hội sẽ quyết định về cái tương lai
của Nguyễn Tấn Dũng với tư cách là thủ tướng.
Mặc Lâm: Xin cảm ơn Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ đã giúp cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này.
Nguồn: RFA
|