Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 16 » Uẩn khúc sau cái chết tại Công an Hà Đông
7:41 PM
Uẩn khúc sau cái chết tại Công an Hà Đông
ducme.tv

"Sau 11 ngày bị công an đưa đi con tôi trở thành cái xác khô, 10 đầu ngón tay bị sưng, tím đen; hai chân thâm tím…”, người cha đau đớn kể về cái chết của con trai mà ông cho rằng đang bị bưng bít sự thật.

5 tháng qua, ông Nguyễn Xuân Bình (70 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) gửi đơn thư đi nhiều nơi mong nhận được trả lời thỏa đáng về nguyên nhân tử vong trong khi bị giam giữ của đứa con trai duy nhất – anh Nguyễn Mạnh Hùng, 33 tuổi.

"Tôi lo lắng nên có chạy theo, họ bảo: Chúng cháu nhờ Hùng giúp gặp mấy anh bên trường có chút việc. Bác cứ yên tâm”, ông Bình nhớ lại cái ngày "định mệnh” trông thấy con lần cuối.

Tối hôm đó, con trai ông không về nhà. Cả ngày hôm sau, đôi vợ chồng già sốt ruột, dò tìm khắp nơi cũng không nhận được tin tức về Hùng. Một người hàng xóm báo tin có gặp Hùng và cho biết cậu ta đang ở Công an Hà Đông.

4 ngày sau khi Hùng rời nhà, một nhóm cảnh sát 5 người xưng danh Công an Hà Đông tới gia đình ông Bình. "Khi họ đọc lệnh khám xét chẳng giải thích lý do, hay cho biết con tôi mắc tội gì mà lục soát khắp nhà mang đi một số vật dụng của Hùng (ví, vài bộ quần áo, 3 đôi giầy) cùng 2 chiếc tuốc nơ vít gia đình đã sử dụng từ rất lâu”, ông trình bày.

Một tuần sau, gia đình ông nhận thông báo từ Công an Hà Đông rằng Hùng đã chết. "Tin sét đánh đổ ập xuống. Cả gia đình bàng hoàng. Vợ tôi ngất lên ngất xuống. Hùng vốn là đứa khỏe mạnh, nặng 55 kg, không có tiền sử bệnh tật”, ông Bình kể.

Nhưng ông cho biết còn đau đớn gấp ngàn lần hơn thế khi kinh hoàng trông thấy xác con. "Toàn bộ thân thể khô đét lại. 10 đầu ngón tay chân bầm tím… Từ 1/3 đùi trở xuống đến bàn chân phù nề và thâm tím”, cha của Hùng nhớ lại.

Cho rằng với kinh nghiệm nhiều năm làm việc liên quan ngành y, ông Bình nhận định với VnExpress.net: Cái chết của con trai không phải là "cái chết tự nhiên”.

"Phải chăng cháu bị đánh đập, hạnh hạ bằng cách không có ăn uống, hay dùng xung điện?”, ông nghi vấn.

Ngay sau đó, hàng loạt câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến cái chết cũng như những dấu vết trên cơ thể của Hùng được gia đình ông Bình đặt ra với các cơ quan có thẩm quyền.

"Nhưng Công an Hà Đông vẫn im lặng và không trả lời câu hỏi của gia đình chúng tôi về việc tại sao con chúng tôi bị bắt? Vì sao lại chết? Sự việc có quá nhiều dấu hiệu của việc ngụy tạo chứng cứ để bưng bít, che đậy rồi phủi trách nhiệm”, gia đình Hùng bức xúc.

Theo ông Bình không chỉ những uẩn khúc trên mà thời điểm Hùng tử vong cũng có nhiều mâu thuẫn. Gia đình được phía công an cho biết, Hùng chết sau khi mọi nỗ lực giành lấy sự sống cho anh này của bác sĩ không mang lại kết quả. Trong khi đó ngay lúc nhận được "tin xấu”, gia đình ông vào bệnh viện nhận xác con và được nhân viên y tế cho biết Hùng đã chết trước khi nhập viện.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (ông Đỗ Như Chinh – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp) khẳng định: "Chắc chắn không có việc Hùng chết tại bệnh viện, sau khi cấp cứu”.

Ông Chính cho biết: Hùng được đưa đến bệnh viện hồi 11h45′ ngày 21/11/2009 trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim, mạch bẹn và mạch cảnh không bắt được. Đồng tử hai bên bị dãn hoàn toàn. Từ 1/3 đùi trở xuống cẳng chân, 2 bên bầm tím, căng nề.

"Chức năng sống của bệnh nhân không còn, tuy nhiên các bác sỹ vẫn tiến hành cấp cứu với tinh thần còn nước còn tát, song chúng tôi đành bó tay”, đại diện bệnh viện nói.

Theo ông Chinh, do Hùng chết trước khi nhập viện nên các bác sĩ đã lập "biên bản tử vong ngoại viện” lập lúc 12h20′ cùng ngày, có chữ ký xác nhận của một cán bộ công an quận Hà Đông có mặt lúc đó.

"Bệnh viện đã làm đúng trách nhiệm, có đầy đủ hồ sơ chứng minh việc Hùng chết trước khi nhập viện. Hiện, bệnh viện đã có văn bản gửi cấp trên về việc này”, ông Chính nói.

Ngược lại, đại diện Công an Hà Đông, đại úy Kiều Xuân Quyền (Đội phó cảnh sát hình sự) quả quyết: Hùng chết tại bệnh viện.

Ông Quyền cho biết, sáng hôm xảy ra sự việc (21/11/2009), Hùng vẫn sinh hoạt bình thường. Khoảng 11h, anh ta có biểu hiện khó thở, tức ngực nên được công an đưa cấp cứu. "Lúc này, Hùng vẫn còn tỉnh táo”, viên đại úy khẳng định.

Theo phía công an, sau khoảng 30 phút, anh Hùng được đưa đến Bệnh viện đa khoa Hà Đông, cách đó hơn 500 m. Và lúc 12h tại phòng cấp cứu, anh ta đã chết do ngừng tuần hoàn.

"Giấy báo tử có đóng dấu đỏ của bệnh viện đã thể hiện điều đó. Không có chuyện Hùng chết tại nhà tạm giam rồi mới đưa đến bệnh viện”, ông Quyền quả quyết.

Trong căn nhà tập thể ở tầng 3, ông Bình kể với VnExpress.net, chiều 10/11/2009, có hai người đàn ông tự giới thiệu là Công an quận Hà Đông đến nhà, nói nhờ Hùng chút việc. Họ không xuất trình giấy tờ chứng minh là cán bộ đang làm nhiệm vụ, nhưng con trai ông vẫn tin tưởng đi theo.

Trở lại hoàn cảnh Hùng bị bắt, phía Công an Hà Đông phủ nhận thông tin của gia đình ông Bình rằng có hai công an quận đến nhà đưa anh này đi.

"Chúng tôi sẵn sàng cho gia đình ông Bình nhận dạng cán bộ để xác định sự thật của vấn đề. Chúng tôi không phải đến nhà bắt Hùng mà chính anh ta biết công an đang điều tra vụ trộm logo của chiếc xe Bentley đã tới đầu thú, nhận là thủ phạm”, đại úy Quyền quả quyết.

Theo ông Quyền, anh Hùng nghiện ma túy khoảng 10 năm. Lục trong đống hồ sơ, ông Quyền đưa ra đơn được cho là tự thú của Hùng. Lá đơn được viết kín trang giấy A4, kể lại việc anh ta cùng một người tên Trọng trộm logo xe ôtô vào chiều 9/11/2009 tại khu đô thị Văn Quán… Theo chỉ dẫn của Hùng, công an đã thu hồi được tang vật.

Trước nghi ngờ của gia đình ông Bình về việc Hùng bị đánh đập dẫn tới tử vong, Công an Hà Đông khẳng định: "Không có chuyện chúng tôi dùng nhục hình, bức cung hay đánh đập can phạm”.

Tuy nhiên, đơn vị này lại từ chối giải thích vì sao lại có những dấu vết "lạ” trên cơ thể anh Hùng, dù họ khẳng định lúc bị bắt những vết thâm tím này không hề có.

Nhóm phóng viên

http://vnexpress.net/GL/Phap-luat/2010/03/3BA196EC/

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 571 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0