Phạm Trần
Lãnh đạo đảng
Cộng sản Việt Nam có thói quen "đánh trống bỏ dùi” và "vừa đánh vừa
run” khiến người dân lâm vào cảnh "trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết”.
Hãy
bắt đầu từ chuyện chống "quốc nạn” tham nhũng. Luật thì có từ 2005 mà
càng chống nó càng lên cao như núi. Ngay đến chuyện kê khai tài sản
cũng chẳng ra ngô khoai gì. Có khai hay không, khai bao nhiêu hay giấu
đi bao nhiêu cũng chẳng ai biết. Ngay đến cấp lãnh đạo cũng mù tịt vì
khai xong nạp cho văn phòng Thủ trưởng để bỏ vào hộc tủ giấu đi, chỉ
khi nào có vi phạm tầy trời không trốn được thì mới bị lôi ra điều tra.
Rất
nhiều vụ có điều tra cũng không đi đến đâu, đôi khi lại không bị ngồi
tù mà còn "được” lên chức hay thuyên chuyển đi chỗ khai. Có nhiêu
trường hợp người đi tố cáo lại bị hàm oan thay cho kẻ bị tố cáo có hành
vi tham nhũng nên người dân sợ hãi ngậm miệng.
Ngay
đến ngành giám sát, kiểm tra của đảng và nhà nước cũng xoa tay cho xong
chuyện, dĩ hòa vi qúy, nay anh mai tôi sống chung hòa bình hay trên bảo
dưới không nghe hoặc anh ăn cam thì tôi cũng phải được ăn quít, huề cả
làng.
Hãy đọc : "Nếu hoạt động kiểm tra, giám sát, bảo vệ kỷ
luật Đảng ở các cấp được thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng, chí công, vô
tư, được thông báo rộng rãi trong đảng viên và quần chúng ở cấp đó biết
thì tác dụng của hoạt động kiểm tra, giám sát sẽ lớn hơn nhiều. .. Hoạt
động kiểm tra giám sát của Đảng đã bộc lộ một thực tế là: Khả năng phát
hiện các vi phạm của cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng ở các Ủy ban
Kiểm tra cùng cấp còn ít và yếu; Công tác kiểm tra ở một số nơi vẫn còn
thụ động, lệ thuộc vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với nhiệm vụ
của Ủy ban Kiểm tra; Việc kiểm tra, giám sát đối với các đối tượng cùng
cấp còn ít, còn tình trạng nể nang, né tránh; Khi phát hiện dấu hiệu vi
phạm còn biểu hiện e ngại, chờ đợi, để vi phạm kéo dài, gây hậu quả rồi
mới tiến hành kiểm tra; Việc xử lý vi phạm cũng kéo dài, không dứt
khoát, chưa đồng bộ giữa kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính…” (Đài Tiếng nói Việt Nam, 13-01-2010)
Như
vậy có khác gì là "đổ gáo nước lạnh” vào câu phương châm "dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra" vẫn được Nhà nước tuyên truyền ra rả ngày
đêm ở Việt Nam?
Ngay đến Mặt trận Tổ quốc, tổ chức ngọai vi của
đảng SCVN và Quốc hội được trao nhiệm vụ giám sát nhà nước, cán bộ và
đảng viên cũng không giám sát được ai, nói chẳng ai nghe. Quốc hội tuy
được dân bầu nhưng do đảng cử nên mọi chuyện đều do đàng giật dây,
không ai dám phản đối.
Đọc tiếp trên Báo Nhân Dân ngày 1-12-2009 : "...
Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với tổ chức đảng cấp
dưới, hướng dẫn của ủy ban kiểm tra cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức
đảng và chỉ đạo hướng dẫn đối với ủy ban kiểm tra cấp dưới còn những
khuyết điểm, hạn chế, bất cập... Nhiều cấp ủy chưa trực tiếp tổ chức
nghiên cứu, quán triệt các quy định, quyết định, hướng dẫn thực hiện
công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Ðảng, của cấp ủy cấp
trên, còn khoán trắng cho ủy ban kiểm tra thực hiện. Ít quan tâm theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới trong tổ
chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện các nghị quyết, quy định, quyết
định, quy chế về công tác kiểm tra, giám sát do cấp mình hoặc cấp trên
ban hành. Nhiều cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên chưa chủ động thường
xuyên kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới trong việc xây dựng
chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện đúng chương trình, kế hoạch
kiểm tra, giám sát đề ra....”
Những bất cập, thiếu sót, cấp
trên bảo, dưới không nghe hay cấp dưới báo cáo lên, cấp trên vứt vào
thùng rác là chuyện đang diễn ra hàng ngày trong các tổ chức của đảng
CSVN. Vì vậy đã có tình trạng nói nhiều làm ít, hay nói mà không làm
nhan nhản trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong phòng, chống tham nhũng,
nhất là khi các vụ tham nhũng dính líu đến người cùng địa phương.
Đó
là lý do tại sao sau 2 năm hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương về
phòng chống tham nhũng, trên tất cả 63 Tỉnh, Thành phố cả nước mới
"đưa vào danh sách theo dõi, chỉ đạo xử lý hơn 200 vụ án, vụ việc
nghiêm trọng phức tạp liên quan đến tham nhũng xảy ra trên địa bàn” .
"Thành
tích vẻ vang” này đã được Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng
chống tham nhũng báo cáo tại Hội nghị chuyên đề về công tác phòng chống
tham nhũng tại Cần Thơ ngày 11/3/2010 !
Vì vậy mà Tổ chức Tư
vấn Rủi ro Chính trị-Kinh tế (PERC), trụ sở tại Hong Kong đã kê
Việt Nam vào hạng tham nhũng thứ 3, sau Nam Dương và Cao Miên,
trong tồng số 16 nước châu Á-Thái Bình Dương.
Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International – TI) năm 2010 cũng xếp Việt Nam vào hạng 120 trên 180 quốc gia.
Đại
biểu Quốc hội Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh đã
chứng minh với Phương Loan của ViệtNamNet về vài trò "đại biểu hờ” của
mình tại Quốc hội : "Đi làm nhiệm vụ giám sát, nhưng soi vào luật,
luật chung chung, còn quy định cụ thể mình lại không được biết, thì thử
hỏi, giám sát thế nào….?”.
"Khóa 10, tôi phát biểu gay
gắt về chống tham nhũng, tiêu cực, nhưng gần đây hạn chế hơn. Không đổ
lỗi cho khách quan, nhưng mình nói người ta có tiếp thu?
Đại
biểu dựa vào bằng chứng trên báo chí, nhưng có lúc báo đăng đúng, lúc
chưa, dẫn tới chỗ người ta đánh giá thiếu ý thức chính trị, thông tin
thiếu cơ sở. Phức tạp lắm!
Là đại biểu là phải nói nhưng nói gay gắt một tí, tâm lý lãnh đạo của ta chưa quen.
Vẫn
có số ít người không muốn cho ĐB phát biểu. Có người phát biểu trên hội
trường, bị lãnh đạo tỉnh đó gọi lên nhắc nhở phát biểu cẩn thận.
Nhiều
ĐB trăn trở, muốn làm cho tốt, nhưng để làm được còn nhiều ràng buộc,
mà trước hết là ràng buộc ngay ở chính mình, mình không thoát ra được.
Thế
nên, nói hay không nói là trăn trở chung của đại biểu. Như nguyên Chủ
tịch QH Nguyễn Văn An từng nói: vấn đề nêu lên "được lòng dân thì mất
lòng quan”.
Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của cả
Nước mà còn như thế thì câu phương châm "Nhà nước ta là nhà nước pháp
quyền” có gía trị gì không ?
Hãy đọc tiếp tục ý kiến của Vũ Minh
Trực trong Bài "Thay đổi nếp cũ trong lựa chọn nhân sự lãnh đạo” đăng
trong Tuần ViệtNam.Net ngày 10-03-010 để biết thêm về "tính địa phương,
phe đảng” của nhà nước CSVN: "Một đất nước đã thống nhất hơn 30
năm mà tư tưởng của Đảng viên vẫn chưa vượt qua được rào cản vùng, miền
càng thấy sự độc ác trong chính sách nô dịch của chế độ thực dân với
đất nước ta. Từ tư tưởng sẽ dẫn đến hành vi trong sinh hoạt ,trong hành
động của chúng ta. Từ vô thức sẽ dẫn đến ý thức bè phái.
Đảng ta
đang cần những người tài giỏi để lãnh đạo đất nước ta với mục tiêu vĩ
đại Một đất nước Dân giàu, Nước mạnh, Xã hội dân chủ, văn minh. Người
tài thì khắp đất nước đều có. Chẳng có một công trình nghiên cứu nào
chứng minh được rằng: Người miền Bắc Việt Nam giỏi lý luận hơn người
miền Nam, hay người Nam bộ thì giỏi làm kinh tế hơn miền Trung... Nếu
cả ba vị trí quan trọng đều từ một địa phương nào đấy thì có sao? Đều
là người Việt, cùng dòng giống Lạc Hồng, sao phải phân biệt?”
Tư
duy lấy địa địa phương làm tiêu chí để chia quyền cho nhau không có
trong văn kiện đảng, nhưng thực tế đã chứng minh cái tâm địa chia để
"khỏi mất lòng địa phương” còn được Tác gỉa Vũ Minh Trực chứng minh
: "Có một điều gần như luật "bất thành văn" mà ai cũng thấy, đó là
sự sắp xếp "Bắc - Trung - Nam" đối với chức vụ Đảng, Nhà nước và Chính
phủ sau Đại hội.
Thử nhìn lại quá trình từ Đại hội IV đến nay sẽ
thấy nhận định này không phải là không có cơ sở. Lãnh đạo cao nhất của
đất nước ta luôn được phân ra như sau: Lãnh đạo đường lối (Hiểu ngầm là
giỏi lý luận CN Mác) phải là người Miền Bắc (trước 1975). Lãnh đạo Nhà
nước phải là người Miền Trung (trước 1975). Còn lãnh đạo chính phủ
(hiểu ngầm là người năng động dám nghĩ, dám làm) thì chắc chắn là một
người Nam Bộ.”
ĐÁNH MỘT NỬA
Nếu
lấy câu chuyện "địa phương” này áp dụng cho quyết định ngày 09/03/2010
của Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng người gốc Nam có vẻ như không sai mấy?
Dũng
đã ra lệnh cho Ủy ban Nhân dân các Tỉnh ngừng "không cấp giấy chứng
nhận đầu tư mới và không ký hợp đồng cho thuê đối với các dự án đầu tư
nước ngoài trong phạm vi các lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy
sản.”
Quyết định này nhằm giải tỏa áp lực trong dư luận từ
Việt Nam ra nước ngòai rất bất bình trước hành động của các Quan chức
10 Tỉnh đầu nguồn đã bất chấp luật pháp và an nguy của đất nước để tự
ý cho các Công ty người Tầu của Trung Quốc, Hồng Kong và Đài Loan thuê
dài hạn 50 năm diện tích trên 264 nghìn mẫu đất ở các tỉnh "xung yếu
biên giới”.
Sở dĩ có dư luận nổi lên như sóng cuồng là nhờ vào
Thư tố cáo ngày 22/1/2010 của hai ông Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên và
Nguyễn Trọng Vĩnh được đăng trên Website Bauxite Việt Nam đã tiết lộ
việc làm "tầy trời” này.
Nhưng trước khi gửi cho Bauxite Việt
Nam, hai tướng Nguyên và Vĩnh đã gửi cho Bộ Chính trị nhưng không nhận
được trả lời nên buộc họ phải công khai với báo chí việc làm này.
Vậy
tại sao Bộ Chính trị 15 người do Nông Đức Mạnh, người miền Bắc đứng
đầu, đã không thèm trả lời hai Công thần của chế độ mà để cho Nguyễn
Tấn Dũng, người miền Nam phải ra tay . Hay là Bộ Chính trị thấy dư luận
bất bình qúa cao nên mới "mở cửa” cho Dũng hành động, vì Dũng cũng đứng
hàng thứ 5, sau Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nước, trong Bộ Chính trị?
Nhưng
trước khi có Công văn 405, Dũng chỉ "hứa bằng miệng” với tướng Đồng
Sĩ Nguyên sẽ có quyết định sau hai ngày họp liên tiếp 2 - 3/3/2010
của Chính phủ bàn về vụ cho thuê đất. Tuy nhiên trong Công văn số
405/TTg-KTN ngày 09/03/2010 gửi cho 5 Bộ trong Chính phủ (Kế họach và
Đầu tư, Nộng nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Tài nguyên và
Môi trường, Thông tin và Truyền thông) và Ủy ban Nhân dân các Tỉnh trực
thuộc Trung ương, Dũng chỉ tạm ngưng không cấp giấy cho "đầu tư mới” mà
không lấy lại các đất đã cho các Công ty của người Tầu thuê, hay chuẩn
bị ký giấy thuê.
Dũng còn trấn an dư luận trong Công văn 405 : "Trong
lĩnh vực lâm nghiệp, 10 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng
cho các nhà đầu tư nước ngoài với tổng diện tích dự kiến là 305.353 ha.
Thực
tế đến nay các tỉnh mới chỉ quyết định cho thuê và cho phép liên doanh,
liên kết được 33.824 ha (bằng 11,1% so diện tích dự kiến được cấp giấy
chứng nhận đầu tư); trong đó, diện tích đã cho thuê là 15.664 ha (bằng
5,2%) và diện tích cấp phép liên doanh, liên kết giữa các nhà đầu tư
với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước là 18.160 ha (bằng
5,7%).”
Tuy nhiên Dũng nhìn nhận : "Việc quyết định cho
các nhà đầu tư nước ngoài thuê đất ở một số địa phương có biểu hiện
chưa đúng với những quy định hiện hành của Nhà nước, có nơi đã cho thuê
đất chồng lấn lên phần đất đã được giao và đã cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất cho hộ gia đình nông dân địa phương; hoặc có nơi đã cho
thuê cả diện tích đất có rừng tự nhiên; quy hoạch cho các dự án thuê
đất vào những vùng nhạy cảm đã phải thu hồi lại.”
Công văn của Dũng viết tiếp : "Trước
tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên
và Môi trường và các Bộ ngành liên quan lập đoàn công tác tiến hành rà
soát kiểm tra, đánh giá và báo cáo Thủ tướng về việc cấp giấy chứng
nhận đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực lâm
nghiệp và nuôi trồng thủy sản.”
Nhóm hai ông Đồng Sỹ Nguyên
và Nguyễn Trọng Vĩnh đã đòi đảng phải ra lệnh ngưng ngay các kế họach
cho "thuê dài hạn” và lấy lại đất đã cho thuê và bồi thương mọi thiệt
hại cho họ, nếu cần.
Hai ông viết : "Đây là một hiểm họa cực lớn
liên quan đến an ninh nhiều mặt của quốc gia. Hám lợi nhất thời, vạn
đại đổ vào đầu cháu chắt. Mất của cải còn làm lại được, còn mất đất là
mất hẳn.
Cho Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc khai thác rừng đầu
nguồn là tiềm ẩn đầy hiểm họa. Họ đã thuê được thì họ có quyền chặt phá
vô tội vạ. Rừng đầu nguồn bị chặt phá thì hồ thuỷ lợi sẽ không còn
nguồn nước, các nhà máy thuỷ điện sẽ thiếu nước không còn tác dụng, lũ
lụt, lũ quét sẽ rất khủng khiếp. Năm qua nhiều tỉnh miền Trung đã hứng
chịu đủ, chẳng phải là lời cảnh báo nghiêm khắc hay sao?”
"Các
tỉnh bán rừng là tự sát và làm hại cho đất nước. Còn các nước mua rừng
của ta là cố tình phá hoại nước ta và gieo tai họa cho nhân dân ta một
cách thâm độc và tàn bạo. Nếu chúng ta không có biện pháp hữu hiệu, họ
có thể đưa người của họ vào khai phá, trồng trọt, làm nhà cửa trong 50
năm, sinh con đẻ cái, sẽ thành những "làng Đài Loan”, "làng Hồng Kông”,
"làng Trung Quốc”. Thế là vô tình chúng ta mất đi một phần lãnh thổ và
còn nguy hiểm cho quốc phòng.”
Hai công thần của chế độ còn cảnh cáo : "Đất
đai là thứ nhạy cảm, muôn đời, vì hiện tại và tương lai của nhân dân,
hãy tính toán chặt chẽ từng tấc đất cho các mục đích cần sử dụng. Trước
mắt đề nghị Chính phủ cho đình chỉ ngay việc cho nước ngoài thuê đất
đầu nguồn dài hạn với diện tích lớn, dù có phải bồi thường cũng được,
để tránh thảm họa cho dân cho nước.”
Nguyễn Tấn Dũng đã
không nghe lời khuyến của hai ông Tướng, ngược lại chỉ ngưng không cấp
giấy phép cho "đầu tư mới” và "không ký hợp đồng cho thuê đối với các
dự án đầu tư nước ngoài trong phạm vi các lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi
trồng thủy sản.”
Vậy các khu "đầu tư cũ” tại 10 tỉnh chiến lược và đã ký hợp đồng rồi thì cứ làm à ?
Rõ ràng Nguyễn Tấn Dũng đã vừa đánh vừa run và làm nửa vời trước nanh vuốt của Tầu. -/-
Phạm Trần (03/2010)
|