
Một
công dân Việt Nam đang phải "nhét ví” bao nhiêu loại giấy tờ: 5? Hay 7?
Hay 9? Hôm qua, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, nguyên là Bộ trưởng Bộ Tư
pháp, đã nêu ra một con số thật mà như bịa: Một công dân muốn "đàng
hoàng đứng trong trời đất” phải có đến 15 loại giấy tờ.
CMTND, hộ chiếu, bằng lái xe, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, đăng ký kết
hôn…Thôi thì đủ thứ. Và tương ứng, cũng trên chục các "con số” gắn với
nhân thân một người: Số CMTND, mã số thuế, số tài khoản…Loại thì do
chính quyền cấp, loại khác do công an, rồi cơ quan thuế, ngân hàng, giao
thông…
Nếu ai đó 1 lần mất ví, có lẽ, sẽ thấm thía sự khốn khổ đắng cay của
việc bỏ ra nhiều tháng giời, đi hàng chục "cửa” để làm lại cả chục loại
giấy tờ.
Công dân Việt Nam đang vô địch thế giới về việc phải có một con số cũng
thuộc diện "kỷ lục thế giới” về giấy tờ cần và đủ để có thể làm một công
dân không bị sách nhiễu. Nhưng có lẽ, con số càng kỷ lục, chỉ càng cho
thấy sự phức tạp, chồng chéo, lạc hậu và trì trệ trong quản lý hành
chính.
Ước mơ "một cuốn sổ, một con số” hôm qua đã được Bộ trưởng Tư pháp đương
nhiệm Hà Hùng Cường "tha thiết mong Thường vụ QH Chấp nhận những đổi
mới”. Theo đó, tất cả các loại giấy tờ tư pháp sẽ được "gói” trong chỉ 1
cuốn sổ, được gọi là "sổ hộ tịch”. Các con số, mà số nào cũng có trên
chục chữ số- cũng vậy, được quy thống nhất trong chỉ 1 con số: "Con số
định danh công dân”.
Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai thậm chí còn cho rằng đây
là điều xứng đáng "đi vào lịch sử”. Nói giản dị thì đó là một "đột phá”
trong cải cách hành chính. Cũng không có gì sai nếu ví đó là "một cuộc
cách mạng” trong quan niệm: Quản lý cũng là phục vụ dân, là đơn giản hóa
sự phiền phức cho người dân.
Tư pháp xưa nay là lĩnh vực "ngu lâu khó cải tạo” nhất trong số các lĩnh
vực. Vì thế, những nỗ lực của Bộ trưởng Hà Hùng Cường thật đáng ghi
nhận.
Nhưng điều này hoàn toàn không dễ thực hiện, nếu như không nói là bất
khả thi bởi câu chuyện "một cuốn sổ, một con số” liên quan đến "một
cửa”, liên quan đến việc: các bộ, ngành phải "ngồi lại” với nhau.
Có hai ví dụ thời sự để minh chứng cho sự "bất khả thi”. Đó là đề xuất
của Bộ Công an về việc đưa tên cha mẹ vào giấy CMTND dù Cục kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng điều này không phù hợp với
Công ước về quyền trẻ em, xâm phạm quyền bí mật đời tư. Một đề xuất
được đánh giá là vì lợi ích quản lý ngành, hơn là vì quyền lợi của người
dân. Và ví dụ thứ hai, là "câu chuyện nhỏ” mà Chủ nhiệm UB Tư pháp
Nguyễn Văn Hiện đã kể trước nghị trường: Một vị quan chức, bạn ông, có
lần "chỉ ăn mặc bình thường” ra phường xin xác nhận. Ông này vào bộ phận
một cửa để làm thủ tục, nhưng chờ hết vị này uống nước xong, lại đến vị
kia mà không xong được việc. Ngày hôm sau, rút kinh nghiệm, ông mặc
complet, tên tuổi chức vụ đàng hoàng, xách cặp đi thẳng vào ủy ban thì
có ngay vị phó chủ tịch phường ra đón tiếp, giấy tờ xác nhận chỉ hơn 10
phút là xong.
Cái khó đối với người dân không chỉ là cái khó vì "phải có” quá nhiều
giấy tờ, mà khó còn do thái độ của những công chức nhà nước, vẫn tự vỗ
ngực coi mình là công bộc, là phục vụ dân trong việc cấp cho người dân
dù chỉ một tờ giấy.
Dù phải cần tới 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa, một cuộc cách mạng về
giấy tờ, thực ra là bớt đi sự phiền toái, bớt đi sự "hành là chính” đối
với người dân là cực kỳ cần thiết. Nhưng điều còn cần thiết hơn, cần
thiết ngay, là một cuộc cách mạng trong thái độ và quan niệm của công
chức nhà nước trong việc phục vụ những người đóng thuế để trả lương cho
chính họ.