Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 14 » Việc thực thi nhân quyền của VN vẫn là vấn đề đáng quan ngại
8:17 AM
Việc thực thi nhân quyền của VN vẫn là vấn đề đáng quan ngại
Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đặc biệt lưu ý đến tình trạng giới hoạt động chính trị bị bắt giữ tùy tiện và không đựơc xét xử công bằng tại Việt Nam
Hình: ASSOCIATED PRESS

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đặc biệt lưu ý đến tình trạng giới hoạt động chính trị bị bắt giữ tùy tiện và không đựơc xét xử công bằng tại Việt Nam

Việc thực thi nhân quyền của chính phủ Việt Nam vẫn là một vấn đề đáng quan ngại, theo phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền trên thế giới do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thực hiện vừa được công bố hôm 11/3/2010.

Phần báo cáo về tình trạng nhân quyền Việt Nam năm 2009 của Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định người dân tại Việt Nam không thể thay đổi nhà nước, các phong trào đối lập chính trị bị ngăn cấm.

Phúc trình nói rằng trong năm qua, chính quyền Hà Nội đã gia tăng đàn áp những tiếng nói bất đồng, bắt giữ và kết án nhiều nhân vật hoạt động chính trị. Một số ký giả và biên tập viên bị sa thải vì có bài phản ánh về tình trạng tham nhũng của quan chức nhà nước hoặc viết blog về các đề tài chính trị.

Vẫn theo bản phúc trình, dù tính chuyên nghiệp của lực lựơng an ninh được cải thiện, nhưng tham nhũng vẫn là một vấn đề lớn.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đặc biệt lưu ý đến tình trạng giới hoạt động chính trị bị bắt giữ tùy tiện và không đựơc xét xử công bằng tại Việt Nam, các quyền căn bản của công dân bị nhà nứơc kiểm soát chặt chẽ trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, và tự do lập hội.

Hơn nữa, Hà Nội vẫn tiếp tục ngăn cấm các tổ chức nhân quyền độc lập. Giới công nhân cũng không được thành lập và tham gia vào các công đoàn độc lập.

Ngoài ra, bản báo cáo về nhân quyền Việt Nam 2009 cũng nhận xét rằng tình trạng bạo hành, phân biệt đối xử với phụ nữ và nạn buôn người vẫn là các vấn đề đáng quan tâm.

Hằng năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố các phúc trình về tình hình thực thi nhân quyền tại 194 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở phần nhận xét chung, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng trong năm qua, tình trạng vi phạm nhân quyền vẫn tiếp diễn trên toàn cầu.

Về khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, cơ quan ngoại giao hàng đầu của Washington chỉ trích Trung Quốc siết chặt quyền tự do internet, Miến Điện tấn công người sắc tộc thiểu số, Bắc Triều Tiên cấm cản quyền tự do bày tỏ quan điểm và lập hội của công dân, và lên án Việt Nam đàn áp những tiếng nói đối lập.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga, cho rằng báo cáo nhân quyền 2009 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là "không khách quan, dựa trên những thông tin sai sự thật về tình hình thực tế ở Việt Nam”.

Nguồn: US Department of State, Jurist.law.pitt.edu

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 483 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0