Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 26 » Việt Nam bác bỏ các cáo giác của HRW về tự do internet
6:45 AM
Việt Nam bác bỏ các cáo giác của HRW về tự do internet
Thứ Năm, 25 tháng 3 2010
Hình: ASSOCIATED PRESS

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao khẳng định rằng ‘Việt Nam không có trường hợp nào người dân bị bắt vì bày tỏ ý kiến’
Chính phủ Việt Nam đã bác bỏ những cáo giác của tổ chức Human Rights Watch cho rằng sự sách nhiễu của họ đã buộc một diễn đàn thảo luận về chính trị trên mạng internet phải rời khỏi nước này.
Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Đức cho hay trong phiên điều trần tại Ủy ban Nhân quyền của Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Ba, giám đốc Human Rights Watch đặc trách khu vực châu Á, bà Sophie Richardson, nói rằng Diễn đàn X-Cafe, một trang web thường đăng tải các cuộc thảo luận về các đề tài nhạy cảm về chính trị và xã hội của Việt Nam, ‘hiện đã được đặt tại châu Âu sau khi các nhân viên điều hành trang web này ở TP. Hồ Chí Minh bị công an sách nhiễu.’
Cũng theo bà Richardson, thì trang web này cũng bị nhắm làm mục tiêu trong các vụ tấn công nhằm ngăn chặn người sử dụng truy cập vào diễn đàn.
Trả lời về vấn đề này tại một cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga khẳng định rằng diễn đàn X-Cafe đã vi phạm các qui định của Việt Nam đối với các trang web trên mạng Internet.
Theo bà Bà Nga, diễn đàn X-Cafe ‘đã không được các cá nhân hay tổ chức nước ngoài đăng ký ở Việt Nam’. Bà Nga cũng bác bỏ cáo giác cho rằng chính phủ Việt Nam có liên hệ với các vụ tấn công trên mạng nhắm vào trang web này và nói rằng việc các trang web bị tấn công hay không truy cập được là một hiện tượng phổ biến trên khắp thế giới.
Cũng trong phiên điều trần tại ủy ban nhân quyền, bà Richardson đã chỉ trích việc Việt Nam kết án tù đối với ít nhất 20 nhà hoạt động nhân quyền trong năm 2009.
Đáp lại những lời chỉ trích này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng Human Rights Watch thường đưa ra ‘những thông tin sai lệch’ về Việt Nam, và bà Nga một lần nữa khẳng định rằng ‘Việt Nam không có trường hợp nào người dân bị bắt vì bày tỏ ý kiến’.
Cũng liên quan đến tình hình nhân quyền của Việt Nam, hồi giữa tháng Ba, trong báo cáo về tình hình nhân quyền của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, Bộ Ngoại giao Anh nhận định rằng ‘cho tới thời gian gần đây, xu hướng thay đổi về mặt nhân quyền ở Việt Nam là tích cực, tuy nhiên vẫn còn có một số diễn biến đáng lo ngại trong năm 2009 và vẫn còn một số đáng kể những lĩnh vực cần quan tâm, chủ yếu là tự do bày tỏ ý kiến, tự do truyền thông và các bản án tử hình’.
Về vấn đề tự do bày tỏ ý kiến, phúc trình của Bộ Ngoại giao Anh nói rằng ‘trong vòng 12 tháng qua, đã có những dấu hiệu đáng lo ngại về các vụ trấn áp các nhà hoạt động ôn hòa’. Phúc trình đề cập đến việc một số luật sư và blogger bị bắt hay bị kết án tù trong năm 2009, trong đó có vụ bắt giữ và xét xử các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long.
Các bản án tù được tuyên hồi tháng 10 năm 2009 đối với 9 nhà hoạt động trong đó có các ông Trần Đức Thạch, Vũ Văn Hùng, Phạm Văn Trội và Nguyễn Xuân Nghĩa cũng đã được nhắc đến trong phúc trình với nhận định rằng đây là những bản án "khắc nghiệt”.
Cho tới thời điểm này, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa có phản hồi về phúc trình này.
Nguồn: DPA, fco.gov.uk
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 478 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0