Thứ Ba, 2024-04-16, 6:15 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Bảy » 29 » Việt Nam bác bỏ chỉ trích của Mỹ về việc linh mục Lý bị đưa vào tù trở lại
1:59 PM
Việt Nam bác bỏ chỉ trích của Mỹ về việc linh mục Lý bị đưa vào tù trở lại
 
Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế (ảnh chụp ngày 15/3/2010)
Hình: REUTERS
Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế (ảnh chụp ngày 15/3/2010)

Chính phủ Việt Nam bác bỏ tố cáo của Hoa Kỳ rằng linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý bị tống giam trở lại là vì ông đã bày tỏ quan điểm cá nhân.

Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga, ngày 28/7 nói rằng vị linh mục đang đau yếu bị đưa trở lại nhà tù hôm 25/7 là theo lệnh của tòa án, đồng thời lưu ý là linh mục Lý chỉ được tạm thời hoãn thi hành án vì lý do nhân đạo để chữa bệnh.

Bà Nga nói: "Trên cơ sở các quy định của pháp luật Việt Nam, trên tinh thần nhân đạo, Nguyễn Văn Lý đã được tạm hoãn thi hành án phạt tù để chữa bệnh. Chiều ngày 25/7/2011, Nguyễn Văn Lý đã được đưa trở lại trại giam để tiếp tục thi hành án phạt tù theo bản án ngày 30/3/2007 của Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Việc Nguyễn Văn Lý tiếp tục thi hành án do tòa án quyết định đúng theo các quy định của pháp luật về thi hành án tại Việt Nam.”

Hoa Kỳ, Canada, và các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới bày tỏ quan ngại và chỉ trích Hà Nội về việc Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi bật nhất của Việt Nam, bị đưa trở lại nhà tù sau hơn 1 năm được hoãn thi hành án. Lý do được nêu ra là linh mục Lý vẫn còn đau ốm và bản án tù dành cho ông là không đúng.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh không thể bỏ tù người dân chỉ vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận.

Đáp lại, người phát ngôn Nguyễn Phương Nga của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: "Ở Việt Nam mọi quyền tự do cơ bản của công dân được quy định trong hiến pháp và các văn bản pháp luật và được bảo đảm thực hiện trên thực tế. Ở Việt Nam, không có ai bị giam giữ vì lý do bày tỏ chính kiến. Chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.”

Thông cáo ngày 27/7 của Ngoại trưởng Canada, John Baird, nêu rõ Canada kêu gọi chính phủ VN trả tự do vĩnh viễn cho linh mục Lý và những người khác bị cầm tù vì bày tỏ quan điểm ôn hòa, đồng thời khẳng định chính phủ Canada sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách ngoại giao thăng tiến tự do, dân chủ, nhân quyền, và luật pháp.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cũng lên án Hà Nội về trường hợp của linh mục Lý.

Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của tổ chức, ông Phil Robertson, nói: "Chúng tôi hết sức bất bình khi hay tin nhà cầm quyền Việt Nam bắt linh mục Lý trở lại trại giam. Lẽ ra ông không nên bị kêu án tù, và việc ông bị tống giam trở lại càng cho thấy sự tàn bạo và bất công của bản án. Ông bị đi tù chỉ vì đã bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa, thực thi quyền cơ bản của công dân. Tình trạng sức khỏe của ông rất nguy kịch. Ông bị khối u 3cm trong não và từng bị đột quỵ 3 lần hồi năm 2009 trong tù. Cho nên, thật nguy hiểm cho ông khi phải trở lại trại giam. Chúng tôi e rằng ông có thể chết trong tù vì thiếu điều kiện chăm sóc y tế.”

Truyền thông của nhà nước Việt Nam đưa tin linh mục Lý bị bắt lại vì ông vẫn tiếp tục những hoạt động chống chính phủ, như chỉ trích cách xử lý của nhà nước trong vụ tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Nguồn: VOA, DPA, Vietnam MOFA


Category: Việt Nam ngày nay | Views: 475 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0