Tình hình tranh chấp biển Đông ngày càng thêm nóng hơn . Nhiều nguồn tin cho biết Trung Quốc có thể chiếm Trường Sa của Việt Nam và Arunachal Pradesh của Ấn Độ vào năm 2012 . VN đang đứng trước tình hình hiểm nguy vì không đủ lực lượng Hải Quân để phòng thủ vùng biển khi có chiến sự . Ấn Độ và Trung Quốc sẽ giao tranh nếu TQ lấn chiếm vùng Arunachal Pradesh của Ấn Độ. Trường hợp có chiến tranh thì Ấn Độ sẽ rơi vào thế yếu vì Hải Quân của Ấn Độ ở quá xa không thể làm gì TQ , Hải Quân Ấn sẽ bất lợi nếu không có mặt tại biển đông để đối ứng kịp thời .

Để tìm thế hiệp lực, Đại Tướng Phùng Quang Thanh,Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN trong cuộc gặp gỡ đối tác với Bộ Trưởng Quốc Phòng Ấn Độ là ông A K Antony tại Hà Nội đã bàn thảo kế hoạch phối hợp quân sự giữa hai nước đối đầu với Trung Quốc .

Bằng lối ngoại giao trá hình, Tướng Phùng Quang Thanh đã che đậy sự hợp tác quân sự giữa VN và Ấn Độ bằng cách đề nghị Việt Nam sẽ dùng các cảng Hải Phòng & Cam Ranh để sửa chữa và bảo trì các tàu chiến của Ấn Độ, với lý do nầy thì Hải Quân của Ấn Độ có thể qua lại vùng biển Đông một cách công khai để đối đầu với Trung Quốc .

Giới quân sự của Ấn Độ tỏ ra rất hứng thú với đề nghị trên của phía VN về vấn đề nầy, giới chức quân sự Ấn Độ cho biết Việt Nam nằm trong vùng chiến lược quan trọng trong vùng Đông Nam Á, hơn nữa Hải Phòng là bến cảng gần nhất đảo Hải Nam, nơi trú quân của Hải Quân Trung Quốc . Hiện nay Hải Nam được Trung Quốc xây dựng căn cứ Tàu ngầm dưới mặt biển để lẩn trốn sự truy tầm của các vệ tinh của đồng minh.

Căn cứ Hải Quân Ấn Độ hiện thời cách lục địa Trung Quốc 1,200 Hải Lý là quần đảo Mallaca , nếu được xử dụng các cảng Việt Nam để đóng quân là điều mơ ước của Ấn Độ . Bộ Trưởng Quốc Phòng Ấn Độ là ông A K Antony cho biết ông hy vọng quân đội hai nước sẽ phát triển mạnh và đề nghị sẽ có cuộc thao dợt quân sự rừng núi phối hợp giữa hai nước trong năm tới, và Ấn Độ có thể sẽ giúp nâng cấp thêm cho Quân Đội CSVN .

Trước đây vào năm 1998, biết trước tương lai là Trung Quốc sẽ bành trướng Hải Quân, gây nguy hiểm cho vùng Đồng Nam Á, chính phủ Nhật đã nêu ý kiến với Thủ Tướng Phan Văn Khải để thuê Cảng Cam Ranh làm căn cứ cho Hải Quân Tự Vệ Nhật với mục đích là kiểm soát, ngăn chận sự bành trướng của TQ nhưng lời đề nghị nầy đã bị CSVN từ chối vì áp lực của TQ .

Trung Quốc một mặt ngoại giao mềm mõng với các nước láng giềng, mặt khác dùng chiến thuật vết dầu loan chiếm dần các vùng đảo biển đang tranh chấp của các nước trong vùng . Trung Quốc đã ngang nhiên chiếm đóng và tự khoanh vùng rộng lớn dùng làm "Đặt Khu Kinh Tế" , bất chấp luật lệ quốc tế đẩy lùi vùng biển của các nước khác, gây trở ngại cho ngành ngư nghiệp VN bằng cách ra lệnh cấm đánh cá trong nhiều tháng qua , ngang nhiên bắt giữ trái phép ngư dân VN bất chấp sự phản đối của chính quyền CSVN . Hiện nay Trung Quốc đang giam giữ 99 Ngư dân VN, ngày 11 tháng 10 vừa qua, TQ tuyên bố đã thả 9 ngư dân thuộc đảo Lý Sơn nhưng cho tới nay đã hơn 4 ngày trôi qua 9 ngư dân Vn vẫn biệt tăm vô tín .

Sự cho phép Hải Quân Ấn Độ dùng căn cứ của Việt Nam để đối đầu với Trung Quốc là một việc đúng ra CSVN đã phải làm từ nhiều năm trước đây . CSVN lo ngủ quên, chờ "nước tới chân mới nhảy".VN hiện nay đang nằm trong tình trạng báo động vì Trung Quốc có thể sẽ chiếm Trường Sa & Bạch Long Vĩ của VN vào năm 2012 , tình hình quân sự lúc đó sẽ leo thang, đưa tới một cuộc chiến tranh lâu dài trong khi đó quân đội VN lúc nầy không đủ sức để đối đầu với sức mạnh quân sự ngày càng hiện đại của TQ .

Nhờ cậy sức mạnh quân sự của Ấn Độ để đối đầu với TQ là một việc làm khôn ngoan của CSVN, tuy nhiên sự kiện nầy sẽ không qua mặt được đàn anh TQ .Trong những ngày tới có thể sẽ có văn thư phản đối của Thiên Triều về vấn đề nầy và đương nhiên CSVN sẽ làm đúng thủ tục của nước Chư Hầu là nghe lệnh đàn anh từ chối sự có mặt của Hải Quân Ấn Độ như họ đã từng từ chối Nhật Bản trước đây .

Phạm Quỳnh Như
Phóng viên Vietland quốc nội .

Tài liệu tham khảo: http://www.indianexpress.com/news/Vietnam-offers-repair-services-for-Indian-warships/697434