VRNs (22.11.2012)-
Washington DC, USA - "Trung Quốc và các nước ASEAN có đủ trí tuệ và
năng lực, xử lý ổn thoả mọi vấn đề kể cả tranh chấp quyền lợi lãnh thổ
và biển, giữ gìn toàn cục hợp tác phát triển Đông Á trong điều kiện
không bị sự quấy nhiễu của bên ngoài.”
"Lâu nay,
hợp tác Đông Á được thúc đẩy thuận lợi ở mức tối đa là do các nước ASEAN
đã gác lại tranh chấp, tăng cường nhận thức chung, hình thành sức mạnh
tổng hợp theo "Phương thức ASEAN", tinh thần này cũng cần trở thành đề
xướng và tuân thủ của các bên hợp tác Đông Á.”
Đó là lời
tuyên bố của Thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo tại kỳ Hội nghị cấp cao thứ
15 với Hiệp hội các nước Đông Nam Á họp tại Nam Vang, Cao Miên ngày
19/11 (2012), được đăng tải trên báo điện tử của Đài Phat thanh Quốc tế
Trung Cộng (China Radio International, CRI).
Thông điệp
của Ông Ôn Gia Bảo được phiá Trung Cộng giải thích rằng Bắc Kinh chỉ
muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ với "các nước trực tiếp liên quan”
và không có can dự của các nước khác.
Thêm vào
đó, phía Trung Cộng cho rằng Thỏa hiệp Tuyên bố về ứng xử của các bên ở
Biển Đông, tiếng Anh gọi là Declaration of Conduct, DOC, ký tại Nam Vang
(Cao Miên) năm 2002 giữa Trung Cộng và Hiệp hội các nước Đông Nam Á
(The Association Of South East Asia Nations, ASEAN) đã "giới hạn” các
cuộc đàm phán giữa các nước có tranh chấp mà thôi.
NGUYÊN NHÂN SÂU XA
Ở câu nói
thứ nhất của Ông Ôn Gia Bảo không có gì mới mà chỉ lập lại lập trường cố
hữu của Trung Cộng : Không nói chuyện tranh chấp với "cả khối 10 nước”
của ASEAN mà chỉ nói chuyện "song phương”với nước có tranh chấp với
Trung Cộng, trong trường hợp này chỉ có 4 Quốc gia trong số 10 nước của
ASEAN bao gồm Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á và Brunei.
Trực tiếp và quan trọng nhất là Việt Nam và Phi Luật Tân.
Phía Việt
Nam có chủ quyền ở hai quần đảo Hòang Sa (bị Trung Cộng chiếm của Việt
Nam Cộng Hòa năm 1974) và Trường Sa (Trung Cộng đã chiếm mất 8 đảo đá
ngầm trong cuộc chiến năm 1988)
Phi Luật
Tân có tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng ở bãi Macclesfield và bãi cạn
Scarborough mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Trung Sa.
Ngòai ra
vùng Lãnh thổ Đài Loan đã chiếm đóng đảo Ba Bình trong hệ thống quần đảo
Trường Sa của Việt Nam từ sau Thế chiến thứ II và đã xây dựng các cơ sở
quân sự để phòng thủ, cũng nằm trong tầm mắt tranh chấp chủ quyền với
Trung Cộng.
Tuy nhiên,
Trung Cộng chưa bao giờ dùng võ lực quấy nhiễu hay tấn công lính Đài
Loan ở Ba Bình nên nhiều người nghĩ Đài Loan và Bắc Kinh đã có thỏa
thuận ngầm với nhau vì Trung Cộng luôn luôn coi Đài Loan là phần lãnh
thổ của mình.
Các nhà
địa lý và chuyên viên biển đảo của Mỹ ước tính diện tích của Biển Đông
trên 3 triệu cây số vuông và có số lượng dầu khí có từ 28 đến 213 tỷ
thùng, đủ cho Bắc Kinh dùng trong 60 năm. Biển Đông cũng có lượng khí
đốt ít nhất cũng trên 3 ngàn tỷ mét khối, đủ cho Trung Cộng sử dụng
trong 30 năm !
Đó là lý
do tại sao Bắc Kinh đã tìm mọi cách đến chiếm Biển Đông bằng cách tự vẽ
ra đường Luỡi Bò, hay còn gọi là Đường 9 Đoạn bao vùng từ 80 đến 85%
diện tích Biển Đông.
Vấn đề chủ
quyền mơ hồ về "Đường Lưỡi Bò” "xuất hiện công khai lần đầu tiên vào
tháng 2 năm 1948 trong phụ đồ "Bản đồ vị trí các đảo Nam Hải" của "Bản
đồ khu vực hành chính Trung Hoa Dân Quốc" (Chú thích: Trung Hoa Quốc Dân
Đảng) do Cục Phương vực Bộ Nội chính Trung Hoa Dân Quốc phát hành. Nước
Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Chú thích: Trung Hoa Cộng sản từ 1949) sau
khi thành lập vẫn xác định cương vực trên biển Đông theo "đường mười
một đoạn" của Trung Hoa Dân Quốc, đến năm 1953 thì bỏ hai đoạn trong
vịnh Bắc Bộ, trở thành "đường chín đoạn". (Tài liệu Bách Khoa Tòan Thư
mở)
"Đường
Lưỡi Bò” trở thành nghiêm trọng vào ngày 06/05/2009 khi Bắc Kinh nạp tấm
bản đồ 9 đường gián đoạn trên Biển Đông lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
24 giờ
đồng hồ sau đó (07/05/2009), Việt Nam, Malaysia và sau đó đến lượt Nam
Dương đã phản đối và hòan tòan bác bỏ tấm bản đồ này.
Mặc cho
các nước liên hệ phản đối Trung Cộng tiếp tục lấn tới, dù ngòai miệng
Bắc Kinh luôn luôn rêu rao đối với Việt Nam thì lúc nào cũng "láng giềng
hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và
"láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.
Bằng chứng
là Trung Cộng đã thành lập chính quyền Thành phố Tam Sa bao gồm Hòang
Sa, Trung Sa và Trường Sa. Trung Cộng cũng tấp nập thiết kế các trạm
tiếp liệu quân sự trên biển, lập cầu không vận và căn cứ quân sự nổi
song song với việc tổ chức các chuyến du lịch Hòang Sa, bất kể phản đối
của Việt Nam và các nước liên quan.
Song song
với các hành động "hợp thức hóa vùng chiếm đóng”, Trung Cộng còn gia
tăng các cuộc tấn công, chận bắt và ngăn cản ngư dân Việt Nam đến đánh
bắt trong vùng biển Hòang Sa và Trường Sa
Vì vậy,
khi ông Ôn Gia Bảo khẳng định không nói chuyện với một "tập thể Đông Nam
Á” hay phản đối dự kiến "quốc tế hóa tranh chấp ở Biển Đông” là có ý
kéo dài thời gian để chia rẽ ASEAN hòng thực hiện mưu kế "đánh lẻ” từng
nước cho dễ, nhất là trường hợp Việt Nam lại là con nợ khổng lồ của
Trung Cộng từ nhiều năm qua !
Quan trọng
hơn, Ông Ôn Gia Bảo đã tạt gáo nước lạnh vào mặt ASEAN để làm ngơ đề
nghị thảo luận Code Of Conduct (COC) có yếu tố ràng buộc pháp lý giữa
ASEAN và Trung Cộng chặt chẽ hơn thỏa hiệp "áp dụng hay không tùy thiện
chí mỗi nước” của DOC năm 2002.
NƯỚC ĐỔ ĐẦU VỊT
Như vậy là
xôi hỏng bỏng không. ASEAN đã mất nhiều thời gian họp và nhân nhượng
lẫn nhau trước khi hòan thành dự thảo COC để trao cho chủ nhà là Chủ
tịch ASEAN Hun Sen của Cao Miên trước khi ông này trao cho ông Ôn Gia
Bảo đang chính thức thăm viếng Cao Miên.
Rất tiếc
vai trò "người đưa thư” của Hun Sen đã bị chính đương sự làm cháy túi
bằng hành động về hùa với Ôn Gia Bảo khi Hun Sen đơn phương tuyên bố hôm
19/11 (2012) rằng ASEAN đã đồng ý hôm Chủ Nhật 18/11/2012 "không quốc
tế hóa” vấn đề Biển Đông.
Lời tuyên
bố của Hun Sen đưa ra tại phiên họp giửa ASEAN và Thủ tướng Nhật
Yoshihiko Noda lập tức bị Tổng Thống Phi Luật Tân Benigno Aquino III
phản đối khiến Hun Sen phải ngưng bài diễn văn.
Ông Aquino
III nói với các phái đòan không làm gì có chuyện tất cả các nước của
ASEAN đã đồng ý như lời tuyên bố của ông Hun Sen.
Ngược lại,
Tổng thống Aquino III đòi phải mời các quốc gia có quyền lợi tại khu
vực, điển hình như Hoa Kỳ, cùng tham dự thương thuyết chủ quyền trên
biển với Trung Quốc.
Nhưng ông
Ôn Gia Bảo đã bác bỏ ý kiến này và cũng không nhắc gì đến bản dự thảo Bộ
Quy tắc Ứng xử trên Biền Đông, hay còn được gội là Code of Conduct, COC
của ASEAN.
Trong khi
ASEAN kêu gọi Trung Cộng thảo luận "càng sớm càng tốt” thì Bắc Kinh lại
"đáng bài lảng” để "ngâm tôm” yêu cầu của ASEAN, ngay trước ngày ASEAN
kết thúc kỳ họp hôm 20/11/2012.
VIỆT NAM TỰ BÔI MẶT
Nhưng lập trường của Việt Nam tại Hội nghị Nam Vang như thế nào ?
Trưởng
đòan Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Nam Vang như người bị "què
chân” sau khi thoát hình phạt kỷ luật của Ban Chấp hành Trung ương đảng.
Ông ta không có sáng kiến gì mới hơn lập trường cũ, theo đó Việt Nam
nói rằng:
" - Biển
Đông đã trở thành vấn đề quan tâm chung, liên quan tới bảo đảm hòa bình,
ổn định và an ninh ở khu vực. Tình hình khu vực này thời gian qua có
nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, ASEAN cần phát huy hơn nữa vai trò và
tiếng nói của mình trong vấn đề này trên cơ sở quan điểm chung đã có
đồng thuận là: nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở Biển Đông, trong đó có vấn
đề an ninh, an toàn hàng hải; tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước
Luật biển 1982, trong đó có các quy định của Công ước về việc tôn trọng
Vùng Đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển; giải
quyết các tranh chấp giữa các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình; tôn
trọng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ DOC và thúc đẩy việc sớm xây dựng
COC.
- Hoan
nghênh Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, một lần nữa
khẳng định lập trường chung của ASEAN về vấn đề này; đề nghị giao các Bộ
trưởng và quan chức cao cấp bàn biện pháp bảo đảm triển khai đầy đủ,
hiệu quả Tuyên bố này.
- Ghi nhận
những tiến triển đạt được trong việc thực hiện DOC thời gian qua, trong
đó có việc thông qua Quy tắc hướng dẫn triển khai DOC; ủng hộ việc
thông qua Tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký DOC, qua đó ASEAN và Trung
Quốc cần tái khẳng định mạnh mẽ quyết tâm thực hiện đầy đủ, hiệu quả
DOC vì mục tiêu chung là hòa bình, an ninh và xây dựng lòng tin.”
Nhưng Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông có gì mới không ?
Dứt khoát
không, vì nó chỉ lập lại chuyện cũ, sau khi các Bộ trưởng Ngọai giao của
ASEAN họp tại Nam Vang hồi tháng 7/2012 không san bằng được bất đồng ý
kiến về vấn đề Biển Đông với Trung Cộng.
Nước chủ
nhà Cao Miên, bị Trung Cộng áp lực, lầu đầu tiên trong 45 năm, đã quyết
định không ghi vấn đề Biển Đông vào Thông cáo chung để làm hài lòng Bắc
Kinh, sau một ngày nhận được viện trợ kinh tế 1 tỷ Dollars của Chủ tịch
Nhà nước Trung Cộng Hồ Cẩm Đào khi ấy bất ngờ đến Cao Miên thăm viếng.
Hành động
của Cao Miên đã bị lên án khắp thế giới và gây ra cuộc khủng hòang ngọai
giao nghiêm trọng với Việt Nam và Phi Luật Tân.
Cuối cùng Nam Dương đã tình nguyên đứng ra hàn gắn đổ vỡ bằng cách đi từng nước để thương thuyết .
Sau cùng Nguyên Tắc 6 điểm đã đạt được có nội dụng như sau:
1. Thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).
2. Hướng dẫn thực hiện DOC (2011).
3. Sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
4. Hoàn
toàn tôn trọng các nguyên tắc đã được thừa nhận của Luật pháp quốc tế,
trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).
5. Các bên tiếp tục kiềm chế và không sử dụng bạo lực.
6. Giải
quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa
nhận của Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật
biển 1982 (UNCLOS).
Nhưng tại
Nam Vang, ngày 19/11/2012, cùng ngày ASEAN họp với Trung Cộng và Nhật
Bản thì ông Hun Sen lại "đơn phương” tuyên bố trong phiên họp ngày 18/11
(2012), ASEAN đã thống nhất không "quốc tế hóa” xung đột ở Biển Đông
khiến Tổng Thống Phi Luật Tân Benigno Aquino III phải giơ tay cắt ngang
lời nói của ông Hun Sen để bác bỏ ý kiến của Thủ tướng Cao Miên khiến cả
hội trường chóang váng.
Sau đó chủ nhà Hun Sen phải tuyên bố ghi vào biên bản lời tuyên bố "bất thần” của ông Aquimo.
Ông Aquio
nói ngòai Phi Luật Tân còn một nước nữa "không tán thành ý kiến lọai bỏ
yếu tố Quốc tế hòa”. Ông Aquino không nêu tên nhưng sau đó các viên chức
Phi cho biết nước đó chính là Việt Nam.
Nhưng tại
sao đại biểu của Việt Nam ngồi trong phòng họp khi xẩy ra sự cố này là
ông Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng đòan và Bộ trưởng Ngọai giao Phạm Bình Minh
đã không dám nói nửa câu để bảo vệ danh dự cho nước mình ?
Câu hỏi
này không khó trả lời vì Lãnh đạo Việt Nam không còn biết xấu hổ là gì
nữa, nói chi đến danh dự khi họ chỉ biết giương mắt chứng kiến hành động
can đảm kiên quyết bảo vệ chủ quyền Phi Luật Tân, trong bất cứ hòan
cảnh nào của Tổng thống Benigno Aquino III.
Nhưng đây
không phải là lần đầu tiên ông Aquio III đã làm như thế. Ông còn công
khai mời đồng minh Hoa Kỳ giúp bảo vệ chủ quyền Phi Luật Tân và Hoa
Thịnh Đốn đã đáp lại khiến Bắc Kinh phải chùn bước ở khu vực "Trung Sa”.
Ngược lại,
phía Việt Nam chỉ biết cúi đầu phản đối Trung Cộng bằng nước bọt và
tiếp tục bôi nhọ tên Tổ Quốc tại Nam Vang ngày 19/11 (2012) vừa qua.
Phạm Trần
(11/2012)
|