 VRNs (14.09.2012)
– California, USA – Báo cáo Kinh tế vĩ mô năm 2012 – "Từ bất ổn vĩ mô
đến con đường tái cơ cấu” của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam vừa
phổ biến đã xác nhận Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo là
một trong những điều lạc hậu và phá sản của "Cương lĩnh xây dựng đất
nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm
2011)” được chấp thuận bởi Đại hội đảng kỳ XI hồi tháng 01 năm 2011.
Nhóm sọan thảo, ngòai các chuyên gia của Ủy ban Kinh tế Quốc hội còn có các Nhà
kinh tế-Tài chính Tô Trung Thành, Nguyễn Ngọc Anh, Phạm Thế Anh, Đinh
Tuấn Minh, Nguyễn Thắng, Võ Trí Thành, Nguyễn Trí Dũng và Lê Đăng Doanh.
Nội dung báo cáo gồm 7 Chương rất chi
tiết và thẳng thắn, nhưng các Tác gỉa đã tránh chạm đến vai trò lãnh đạo
độc tôn và độc quyền của đảng Cộng sản Việt Nam mà ai cũng biết là
nguyên nhân cốt lõi gây ra tình trạng dân trí chậm tiến, bất công xã
hội,kinh tế phá sản, quốc nạn tham nhũng, tệ nạn đục khoét, phá họai
kinh tế, xâm phạm quyền lợi nhân dân bởi các nhóm lợi ích trong và
ngòai chính phủ.
Các chuyên viên cũng không nói gì về
trách nhiệm của Quốc hội là cơ quan đã biểu quyết chấp thuận tất cả các
kế họach kinh tế của Chính phủ.
Nhóm sọan thảo viết : "Báo cáo Kinh tế vĩ mô thường niên là
ấn phẩm do Nhóm Tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô xây dựng hàng năm với
cách viết "thân thiện” với các Đại biểu Quốc hội và các nhà hoạch định
chính sách nhằm tổng kết và đánh giá diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô
Việt Nam và thế giới, phân tích chuyên sâu một số vấn đề và chính sách
kinh tế vĩ mô nổi bật trong năm, đồng thời thảo luận những vấn đề mang
tính trung và dài hạn đối với nền kinh tế, từ đó đưa ra các khuyến nghị
chính sách thiết thực. Báo cáo này hi vọng sẽ cung cấp tới các vị Đại
biểu Quốc hội và các nhà hoạch định chính sách một bức tranh toàn cảnh
về tình hình kinh tế của mỗi năm, đồng thời thông qua những phân tích
chuyên sâu về những vấn đề kinh tế vĩ mô trong ngắn hạn và dài hạn sẽ
góp phần nâng cao được khả năng nhận biết các vấn đề và thay đổi một
cách tích cực tư duy chính sách của giới làm chính sách….Nhận định, phân
tích và đánh giá trong báo cáo này thể hiện quan điểm của các tác giả,
mà không phản ánh quan điểm của Ủy ban Kinh tế cũng như của Ban Quản lý
Dự án.”
TIẾNG NÓI LÊ ĐĂNG DOANH
Điểm nổi bật nhất của Báo cáo do Tiến sỹ Lê Đăng Doanh đưa ra khi ông thẳng thắn khuyến cáo: "Phải
thay đổi tư duy "kinh tế nhà nước là chủ đạo” vì điều này rõ ràng không
hiệu quả trong thực tế, mâu thuẫn với cam kết cạnh tranh bình đẳng theo
luật pháp. Trong khi dựa vào "kinh tế nhà nước là chủ đạo”, xây dựng
các tập đoàn kinh tế thành "quả đấm thép”, là "công cụ ổn định kinh tế
vĩ mô” thì thực tế cho thấy tình trạng kém hiệu quả, lãng phí, thua lỗ,
thất thoát của các tập đoàn kinh tế nhà nước là nguyên nhân dẫn đến đầu
tư cao nhưng hiệu quả thấp, nợ công tăng lên, các tập đoàn độc quyền
tăng giá không kiểm soát được (giá điện, giá xăng), chi phí xây cầu,
đường cao tốc cao quá mức so với thế giới, chưa dùng đã hỏng, làm tăng
chi phí,giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.”
Nhưng làm sao mà đảng Cộng sản bảo thủ,
giáo điều "đặc sệt” của Việt Nam với hàng ngũ Lãnh đạo chỉ biết cúi đầu
xuống cát từ Cương lĩnh 1991 lạc hậu của Khóa đảng VII thời Đỗ Mười với
chủ trương "lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm
nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, lấy tập trung dân chủ làm
nguyên tắc tổ chức cơ bản” có thể thay đổi được tư duy kinh tế, khi họ rất mù mịt về kinh tế ?
Vì vậy mà khi bổ sung Cương lĩnh này, 21 năm sau tại kỳ Đại hội đảng XI, đảng CSVN vẫn khăng khăng lập lại: "Phát
triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình
thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, hình thức tổ chức kinh doanh và
hình thức phân phối. Các thành phần kinh tế hoạt động theo pháp luật đều
là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế, bình đẳng trước pháp
luật, cùng phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh. Kinh tế
nhà nước giữ vai trò chủ đạo.”
Khi viết như thế, người Cộng sản dư biết
là họ đã "quanh co, mơ hồ và ảo tưởng” vì xã hội chủ nghĩa không có
"kinh tế thị trường”. Khi đảng CSVN bắt buộc phải "đổi mới hay là chết”
từ thời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (Khóa đảng VI), đảng CSVN đã mượn
cách làm kinh tế của Tư bản làm "đầu heo nấu cháo” để cứu đảng nhưng lại
vẽ ra là họ làm theo "định hướng xã hội chủ nghĩa” !
Mặt trái của "vai trò chủ qủan” đã lộ ra
các ổ tham nhũng và các nhóm đặc quyền đặc lợi trong đảng và nhà nước.
Những vụ làm ăn thua lỗ, nợ nần chống chất, hay việc Chính phủ phải
lấy tiền của dân đóng thuế và tài sản của nhà nước để "khoanh nợ” và
"giãn nợ” cho các Doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ trong nhiều năm qua là
một bằng chứng.
Tiêu biểu cho thất bại "chủ qủan kinh tế
” của nhà nước đã được chứng minh nhãn tiền ở hai Tổng Công ty Tầu thủy
Vinashin và Vinalines. Ước tính từ 400 đến 500,000 tỷ đồng đã tan ra
nước mà những người có trách nhiệm cao nhất là Thủ tướng Chính phủ,
Nguyễn Tấn Dũng và hai Bộ trưởng Giao thông-Vận tải và Kế họach và Đầu
tư vẫn không hề hấn gì thì chỉ có ở Việt Nam thời Cộng sản mới có chuyện
lạ này.
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện
trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (Central Institute for Economic
Management – CIEM ) ở Hà Nội viết thêm trong Báo cáo rằng: "Trong
khi về hình thức luôn nhấn mạnh "kinh tế nhà nước là chủ đạo” thì các
công ty sân sau của con, cháu, thân quen của lãnh đạo các cấp đều là
kinh tế tư nhân. Các công ty sân sau này đang đem lại lợi nhuận hợp pháp
cho tư nhân, phần lỗ do các công ty nhà nước chịu. Việc dùng các tập
đoàn kinh tế, công ty nhà nước để bù lỗ, ổn định giá đều quá tốn kém,
không hiệu quả và bị chia chác trong "lợi ích nhóm”….
"….Tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng
công ty nhà nước là doanh nghiệp, chạy theo lợi nhuận, đã đầu tư ra
ngoài ngành vào những lĩnh vực mạo hiểm như chứng khoán, bất động sản để
tìm kiếm lợi nhuận, nay phải thoái vốn thì làm sao hy vọng họ là "công
cụ ổn định kinh tế vĩ mô”. Chức năng này trái với các lý thuyết kinh tế
và không phù hợp với kinh nghiệm quốc tế. Có thể nói quan điểm "kinh tế
nhà nước là chủ đạo” đang bị các nhóm lợi ích tận dụng triệt để cho lợi
ích của một số cá nhân có liên quan. Đây là miếng đất mầu mỡ để tạo ra
các mối "quan hệ” vây quanh các tập đoàn và tổng công ty nhà nước nẩy nở
và phát triển….”
LỢI ÍCH NHÓM
Nhóm chữ "lợi ích nhóm” đã được Tổng Bí
thư đảng Nguyễn Phú Trọng nói đến lần đầu khi bế mạc Hội nghị Trung ương
3 ngày 10/10/2011.
Trọng bảo : "Tái cấu trúc đầu tư với
trọng tâm là đầu tư công chỉ có thể thành công trên cơ sở tiếp tục đổi
mới tư duy và phương pháp xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế – xã hội hàng năm và 5 năm để huy động, phân bổ và sử dụng
có hiệu quả nhất, theo thứ tự ưu tiên hợp lý nhất các nguồn lực của Nhà
nước và xã hội, nội lực và ngoại lực cho đầu tư phát triển theo quy
hoạch. Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách đầu tư phải có tầm
nhìn xa, không bị "tư duy nhiệm kỳ″, tư tưởng cục bộ, bệnh thành tích,
chủ quan duy ý chí hay "lợi ích nhóm” chi phối.”
Nói hay như thế mà có làm được gì đâu.
Các "nhóm lợi ích” hay "lợi ích nhóm” vẫn cứ nhăn răng ra cười vào mũi
đảng khiến Trọng phải triệu tập thêm hai Hội nghị Trung ương 4 để bàn về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”
(26-31/12/2011) và Hội nghị 5 để bàn tiếp việc "Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” và Đề án
"Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng” (7-15/5/2012).
Tại cả hai Hội nghị quan trọng này, đảng
đã đặt trọng tâm vào việc làm sao giữ đảng khỏi tan và duy trì quyền
lãnh đạo độc tôn nên sau đó đã phải phát động chiến dịch kiểm điểm, tự
phê bình và phê bình từ Bộ Chính trị xuống các cấp đảng địa phương, vì
nếu không làm quyết liệt thì đảng có thể vỡ ra nhiều mảnh và mất quyền
lãnh đạo.
Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương đã
làm xong kiểm điểm 16 ngày từ 12/7 đến 7/8/2012 và dự trù có kết luận
trong tháng này (9/2012) trước khi báo cáo với Ban Chấp hành Trung ương
họp vào tháng 10 (2012).
Tuy nhiên không chắc là Báo cáo quan
trọng này sẽ được phổ biến cho dân, dù có tin rất có thể sẽ có vài người
trong Bộ Chính trị 14 người sẽ bị phê bình hay tự nhận lỗi, trong đó có
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người có trách nhiệm chính trị đối với các
Doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có chuyện đổ vỡ của Vinashin và
Vinalines đã được Bộ Chính trị và Ban Bí thư thảo luận khi làm kiểm
điểm.
Nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung Ương Nguyễn Đình Hương viết trên Báo Nhân Dân : "Đợt
kiểm điểm vừa rồi làm khá kỹ lưỡng, có lẽ chưa có cuộc tự phê bình và
phê bình nào trước đây làm được như thế. Hầu như Bộ Chính trị, Ban Bí
thư đã đặt lên bàn nghị sự tất cả mọi vấn đề. Nhưng qua tự phê bình và
phê bình chưa thấy ai chịu trách nhiệm về một số vụ việc nổi cộm như
Vinashin, Vinalines.
Tôi nhớ trước đây, có những vụ việc
sai phạm nghiêm trọng, gây bất bình trong Đảng, trong nhân dân như vụ
Thủy cung Thăng Long, Lã Thị Kim Oanh hay đường dây 500 kV… chưa cần tổ
chức tự phê bình và phê bình mà đã xử lý nghiêm những cán bộ lãnh đạo
cấp cao có liên quan những sai phạm đó. Phải nói là kỷ luật Đảng hồi đó
rất nghiêm.
Hơn 50 năm trước, khi xảy ra việc vỡ
đê Mai Lâm ở Hà Nội gây nhiều thiệt hại cho nhân dân, Bác Hồ đã ngay
tức khắc cách chức ông bộ trưởng chịu trách nhiệm về lĩnh vực đó.
Bây giờ, nếu không có ai nhận trách
nhiệm vụ Vinashin, Vinalines thì việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình
coi như không thành công. Do đó, cần phải tiếp tục làm rõ, làm cho ra
kết quả cụ thể, con người cụ thể. Nếu kiểm điểm mà không ra kết quả cụ
thể hay chỉ để rút kinh nghiệm thì chẳng giải quyết được vấn đề gì cả.”
Chẳng lẽ chuyện "chưa thấy ai chịu trách
nhiệm” trong hai vụ Vinashin và Vinalines có liên hệ đến "lợi ích nhóm”
nên giây mơ rễ má chằng chịt như rễ cây Đa vướng mắc với nhau không
tháo ra được ?
Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch Nước cũng đã viết trên Báo Nhân Dân ngảy 3/9/2012: "Những
sai phạm ở một số tập đoàn kinh tế Nhà nước, vấn đề đầu cơ tài chính
trong giới ngân hàng… là những vấn đề nổi cộm hiện nay, liên quan đến tệ
tham nhũng, là một quốc nạn của nước ta. Không làm rõ nguyên nhân của
tình hình trên thì khó tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế Nhà nước, tái cơ
cấu các ngân hàng… Chúng ta ngày càng hiểu việc quản lý tài chính, tiền
tệ… là một vấn đề "cốt tử” đối với đất nước. Ðây là xương máu của nhân
dân, là mạch máu của nền kinh tế quốc dân, làm sao có thể để thất thoát
"vô tội vạ”? Cần phải rõ, minh bạch hóa vấn đề quản lý tài chính, quản
lý tài sản, đất đai, tài nguyên, khoáng sản… Làm rõ không phải chủ yếu
để xử lý bằng kỷ luật, pháp luật, mà quan trọng hơn là tìm được biện
pháp sửa chữa và cùng nhau quyết tâm sửa chữa….vai trò của đồng chí Tổng
Bí thư sẽ rất lớn, và để đi đến đoàn kết nhất trí, không có cách nào
khác là phải căn cứ vào đường lối, chính sách, nguyên tắc của Ðảng.
Ðường lối, chính sách và nguyên tắc đó là nhằm phục vụ nhân dân, phục vụ
Ðảng, đất nước, không phải phục vụ cho nhóm lợi ích nào, hay cá nhân
nào.”
Nhưng các "nhóm lợi ích” lại sinh sôi nẩy nở từ các Doanh nghiệp nhà Nước, các Tập đòan Kinh tế và các Tổng Công ty mà ra cả.
Theo ông Doanh thì : "Lợi ích nhóm ở
Việt Nam có đặc trưng là liên quan đến những người có chức, có quyền,
nhất là quyền liên quan đến cán bộ, tài chính, ngân sách, đầu tư, đất
đai, hầm mỏ, rừng, biển, v.v… Những người này có thể ở cấp trung ương,
tỉnh, huyện, xã phường hay ở cấp sở, phòng, thậm chí cá nhân thanh tra,
cảnh sát hay ở doanh nghiệp nhà nước, tập đoàn, dự án, v.v… Những hoạt
động này len lỏi cả vào các hoạt động rất trí thức và cao sang như
nghiên cứu khoa học, cấp bằng, mua điểm, chấm luận án. Những nhóm lợi
ích ở Việt Nam hoạt động rất linh hoạt, theo từng vụ, việc, vây quanh
một số cá nhân nhất định. Lợi dụng tính thiếu công khai, minh bạch các
nhóm lợi ích thường tiếp xúc theo "quan hệ” cá nhân, có thể đặt quan hệ
trực tiếp hay qua con cái, thân quen mà chất kết dính là lợi ích tiền
bạc. Đã có câu dân gian thể hiện các nhóm lợi ích như sau: "Thứ nhất
tiền tệ, thứ nhì hậu duệ, thứ ba quan hệ, thứ tư mới đến trí tuệ” để mô
tả nhóm lợi ích trong bổ nhiệm cán bộ vào một chức vụ, một vị trí nào
(như cảnh sát giao thông đứng ở đâu, quan chức ngoại giao đi nước nào).
Lợi ích càng lớn thì nhóm lợi ích hoạt động càng mạnh. Luật pháp càng
lỏng lẻo hay quyền lực ít bị giám sát thì nhóm lợi ích hoạt động càng
trắng trợn, liều lĩnh.”
Như vậy rõ ràng những điều đảng viết trong Cương lĩnh 1991 và 2011 đều "ba xạo” hết chỗ nói như bảo rằng : " Đảng Cộng sản Việt Nam
là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong
của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi
ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc.”
Nếu là "đại biểu trung thành” thì
đâu có ai "phản bội lại dân” như một số không nhỏ cán bộ, đảng viên mất
phẩm chất, coi dân như thù địch và tham nhũng như rươi ?
Hãy đọc báo cáo của ông Lê Văn Lân, Phó
Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng
(PCTN) tại Hội thảo "Vai trò của Quốc hội trong PCTN” do Ủy ban Thường
vụ Quốc hội tổ chức ngày 9-10/7/2012.
Ông Lân nói : "Tham nhũng ở Việt Nam
mang tính phổ biến; xảy ra ở hầu hết các ngành, các cấp, thậm chí xảy
ra ngay trong các cơ quan có chức năng chống tham nhũng, nên việc đấu
tranh, ngăn chặn và xử lý rất khó khăn.
Đối tượng tham nhũng lại là người có
chức vụ, quyền hạn, nên thường là những người có nhận thức sâu rộng, am
hiểu pháp luật, được tiếp cận nhiều thông tin, có điều kiện kinh tế, có
quan hệ rộng; một số người có công lao đóng góp lớn cho xã hội, có uy
tín với quần chúng… nên rất khó phát hiện và xử lý.”
Như vậy đã "hết thuốc chữa” chưa, hay
gánh nặng mà đảng bắt dân phải mang chính là hậu qủa đương nhiên của
việc đảng tự cho mình quyền lãnh đạo độc tôn như viết trong Cương lĩnh
1991 và được lập lại năm 2011, theo đó: "Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.
Đáng lý ra đảng phái làm tốt để được
tiếp tục cầm quyền, dù chưa bao giờ được dân bỏ phiếu cho đảng lãnh đạo.
Nhưng đảng đã chứng minh ngày một tồi tệ qua hình ảnh của tham nhũng và
"lợi ích nhóm” như ông Lê Văn Lân đã nói thay cho Trưởng ban của mình
là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng : "Ở Việt Nam cũng như các nước khác,
việc đánh giá chính xác về tình hình tham nhũng diễn ra trong thực tế là
rất khó khăn, vì tham nhũng cũng giống như một tảng băng trên biển,
chúng ta chỉ có thể nhận biết được phần nổi của tảng băng – là những vụ
việc đã được phát hiện, xử lý – mà thôi. Tuy nhiên, thông qua kết quả
phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng trong những năm qua và căn cứ
vào việc đánh giá của các cơ quan chức năng, Đảng và Nhà nước đã khẳng
định rằng: tình hình tham nhũng ở Việt Nam là nghiêm trọng.”
Một cách nói khác là đảng và nhà
nước CSVN đã "đầu hàng quốc nạn tham nhũng” mà những kẻ tham nhũng và
"lợi ích nhóm” cũng đều là cán bộ, đảng viên hay những người có liên hệ
với những kẻ có chức, có quyền trong đảng.
Tóm tắt lại vì không có công bằng
trong xã hội, luật pháp không được thi hành công minh và những kẻ có
chức, có quyền bao giờ cũng được ăn trên ngồi trốc và có đặc quyền, đặc
lợi nên người dân bị thiệt thòi là hậu qủa tất yếu của chủ trương đảng
độc quyền kinh tế, không có tự do kinh doanh và tập trung lãnh đạo vào
tay các Doanh nghiệp của nhà nước.
Tình trạng này đã tạo ra những bất
công trong thương trường, nhưng lại có lợi cho các phe nhóm trong đảng
để được tự do thao túng, cạnh tranh bất chính, vây bè kết cánh tạo
thành các nhóm quyền lực trong guồng máy cai trị để trục lợi và hại dân,
hại nước.
DŨNG ĐIỀU TRA 3 BÁO MẠNG
Ấy thế mà khi có những "nhà báo tự
do” dám lên tiếng phanh phui ra những những âm mưu thao túng thị trường
tài chính, đầu tư, đất đai, xây dựng hay khai thác hầm mỏ của các "nhóm
lợi ích”, đặc biệt khi có liên quan đến thân nhân hay tay chân bộ hạ
của các viên chức trong đảng, hoặc dám vạch ra những dối gian trong các
câu nói của lãnh đạo thì liền bị chụp mũ "chống đảng, chống nhà nước” và
bị cáo buộc là "thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch”, như
chỉ thị điều tra ngày 12/09/2012 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắm
vào ba báo mạng "Dân Làm Báo”, "Quan Làm Báo” và "Biển Đông”.
Thông báo của Văn phòng Nguyễn Tấn Dũng đã tố cáo 3 báo mạng này và "một
số trang mạng khác, đã đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc,
không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động
chống Đảng và Nhà nước ta, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu
trong xã hội. Đây là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch.”
Bản tin viết tiếp: "Thủ tướng Chính
phủ giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và
các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm những tổ
chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.”
Thông báo cũng kêu gọi: " Báo Nhân
Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, các cơ quan thông tin đại chúng
tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, chính xác và chủ động phản bác
các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, chống Đảng và Nhà nước.
Các Bộ, ngành, các địa phương lãnh
đạo cán bộ, công chức, viên chức không xem, không sử dụng, loan truyền
và phổ biến các thông tin đăng tải trên các mạng phản động.”
Trong 3 Báo mạng mà Nguyễn Tân Dũng nêu
tên, thì mạng Quan Làm Báo tập trung các bài viết vào việc "đánh tơi
bời” Nguyễn Tấn Dũng và tay chân nhưng lại ca tụng Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng và Chủ tịch Nước Trương Tấn Sáng.
Tuy nhiên Nguyễn Tấn Dũng đã không nêu
tên tờ báo mạng có tên là Tư Sang (4sang.blogspot.com). Báo Tư Sang đã
viết nhiều bài đả kích Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang không nương tay,
nhưng công khai bênh vực Nguyễn Tấn Dũng.
Ban Biên tập Dân Làm Báo đã phản ứng về lệnh điều tra của Dũng khi họ minh định: "Danlambao
không đứng về một phe phái nào và điều này đã thể hiện qua chiều hướng
thông tin và phân tích đa chiều của Danlambao. Danlambao sẵn sàng rọi
đèn vào những khuất tất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong vụ việc "chỉ
đạo sát sao” bắt giam Dương Chí Dũng. Danlambao không ngần ngại xem
những tuyên bố của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bên lề hội nghị APEC là
thể hiện một thái độ "cõng rắn cắn gà nhà". Danlambao cũng chẳng đắn đo
khi dựa vào những tuyên bố, ký kết, tư duy của Tổng bí thư Nguyễn Phú
Trọng để đánh giá ông ta là một thái thú thần phục thiên triều. Giữa
những tranh chấp quyền lực, có thể làm yếu đi sức mạnh của guồng máy cai
trị độc tài như nhiều người mong đợi, Danlambao không lưỡng lự thông
tin khi nhận thấy việc tranh chấp nội bộ chính trị Việt Nam có ảnh hưởng
tiêu cực đến đời sống kinh tế và an sinh của nhân dân, hoặc tạo cơ hội
cho ngoại bang gia tăng ảnh hưởng và khống chế đất nước.”
Biến cố mới về "cuộc chiến” trên mặt
trận thông tin liên quan đến tình hình Việt Nam trong thời gian vài
tháng qua cho thấy ít hay nhiều có dính đến "lợi ích nhóm” giữa hai phe
Nguyễn Tấn Dũng và Trương Tấn Sang.
Chuyện này xẩy ra trong thời gian đảng
tập trung vào công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình và trước ngày
khai mạc Hội nghị Trung ương 6 vào tháng 10/2012 là điều đáng chú ý.
Bởi vì chẳng có ai "vô công rỗi nghề” đã
xông ra làm chuyện "đánh thuê” mà không có quyền lợi. Nhưng càng xung
đột và chửi nhau bao nhiêu thì càng làm cho dân khổ bấy nhiêu vì quyền
lợi phe nhóm và của cá nhân lãnh đạo đã được các phe phái đặt lên trên
quyền lợi của dân và của nước.
Vì vậy chỉ khi nào thủ phạm đã gây ra
thảm cảnh cho đất nước không còn nữa, như đã chứng minh trong Báo cáo
Kinh tế vĩ mô năm 2012 – "Từ bất ổn vĩ mô đến con đường tái cơ cấu” của
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa phổ biến thì người dân Việt Nam mới có
cơm no, áo ấm và tự do, hạnh phúc.
Phạm Trần (09/012)
|