Thứ Sáu, 2024-03-29, 11:07 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 1 » Việt Nam thật sự muốn cải cách chính trị?
6:56 AM
Việt Nam thật sự muốn cải cách chính trị?
2010-09-30

Tin tức loan tải trên báo chí Việt Nam cũng như qua các hãng thông tấn quốc tế mới đây đều nói tới việc ông Nguyễn Bá Thanh tái đắc cử chức vụ Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2010-2015.

Photo courtesy of danang.gov.vn

Đại hội đảng bộ Đà Nẵng hôm 30-09-2010.




Đà Nẵng là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam, đây là lần đầu tiên đảng bộ Đà Nẵng được Bộ Chính Trị cho phép bầu trực tiếp Bí thư Thành Ủy. Mời quý vị theo dõi Đỗ Hiếu tổng hợp các thông tin về sự kiện được dư luận cho là "vô tiền khoáng hậu”.

Bầu cử công khai?

Đại hội Đại biểu lần thứ 20 của đảng bộ Đà Nẵng trong phiên họp chiều ngày 28 tháng 9 vừa qua đã tổ chức bầu trực tiếp chức vụ Bí thư Thành ủy, với kết quả là ông Nguyễn Bá Thanh tái đắc cử Bí thư Thành Ủy, với số phiếu tối đa 298 trên 299, chiếm tỷ lệ 99,66%.

Con cũng không tin lắm đâu, hồi giờ thấy mẹ đi bầu thì cũng bầu đại thôi, chứ mấy người được bầu thì dân cũng không biết rõ về họ.

Một học sinh ở ĐN

Theo Saigon Giải Phóng thì ông Nguyễn Bá Thanh năm nay 57 tuổi, là tiến sĩ Quản lý kinh tế nông nghiệp, hiện nay ông là ủy viên trung ương đảng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Bí thư đảng ủy quân sự, trưởng đoàn đại biểu quốc hội và Bí thư thành ủy Đà Nẵng.

Giới quan sát thời cuộc quốc tế xem chuyện bầu cử trực tiếp tại Đà Nẵng lần này là một hình thức cải tổ chính trị hướng đến con đường dân chủ hóa, mặt khác thể thức bầu chọn này cũng sẽ gây thêm sự tin cậy vào những cấp lãnh đạo hay đại biểu được suy cử công khai, thay vì được chỉ định hay bổ nhiệm, kể từ khi đảng cộng sản lên cầm quyền tại Việt Nam cách đây 65 năm.

Từ trước đến giờ, việc bầu chọn các chức danh Bí thư từ trung ương xuống địa phương phải trải qua nhiều giai đoạn. Bước đầu tiên là toàn dân đi bầu, chọn các đại biểu quốc hội với nhiệm kỳ là 5 năm. Kế đó, các đại biểu quốc hội sẽ bầu các ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng và Ban Chấp Hành Trung Ương cử nhiệm chức vụ Bí thư Đảng Ủy.

Trong lần bầu chọn này Đà Nẵng là một trong 10 thí điểm được phép tổ chức bầu trực tiếp Bí Thư thành ủy, tỉnh ủy, vì được Trung ương Đảng xem là một thành phố trong sạch, nội bộ lãnh đạo đoàn kết, đơn vị không có hiện tượng tiêu cực, phức tạp.

Theo báo chí trong nước thì việc bầu chọn trực tiếp kỳ này là để phát huy quyền dân chủ, chống biểu hiện chỉ nặng về mặt hình thức, dân chủ cực đoan, tư tưởng bè phái.

Ông Nguyễn Bá Thanh. Photo courtesy of danang.gov.vn
Ông Nguyễn Bá Thanh. Photo courtesy of danang.gov.vn
Khi được hỏi cảm tưởng về kết quả bầu chọn ông Nguyễn Bá Thanh tái đắc cử chức vụ Bí Thư thành ủy Đà Nẵng, ông Khôi, Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ tại Đà Nẵng cho biết:

"Việc tổ chức Đại Hội vừa rồi thì nó cũng theo đúng quy trình hướng dẫn và việc ông Thanh, Bí Thư được tái đắc cử là do sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân Đà Nẵng thôi.”

Một người dân Đà Nẵng góp thêm ý kiến tương tự:

"Thật lòng tôi nghĩ là ông cũng làm được việc, trong thành phố người ta thấy ông làm được nên ủng hộ, đồng ý bầu cử cho ông, chứ sao, vậy thôi.”

Một học sinh trung học phổ thông thì có suy nghĩ khác, vì em cho rằng bầu cử chỉ là hình thức:

"Con cũng không tin lắm đâu, hồi giờ thấy mẹ đi bầu thì cũng bầu đại thôi, chứ mấy người được bầu thì dân cũng không biết rõ về họ.”

Một lớp sơn dân chủ

Chuyện bầu bán cho ông Nguyễn Bá Thanh thì làm sao người dân biết được? Chỉ nghe thấy trên đài phát thanh và TV của nhà nước đều có nói là ông ấy tái đắc cử, thế thôi.

Một người dân ở ĐN

Tuy nhiên qua thư của một người dân Đà Nẵng, xin dấu tên vì sợ bị gặp rắc rối với chánh quyền, gởi đến đài chúng tôi để giải thích về chuyện ông Nguyễn Bá Thanh tái đắc cử chức vụ Bí Thư thành ủy Đà Nẵng với gần một trăm phần trăm số phiếu, đã phơi này một số vấn đề, mà chúng tôi xin nhờ anh Thanh Quang trình bày nguyên văn nội dung đó:

"Cái chuyện bầu bán cho ông Nguyễn Bá Thanh thì làm sao người dân biết được? Chỉ nghe thấy trên đài phát thanh và TV của nhà nước đều có nói là ông ấy tái đắc cử, thế thôi. Ngoài ra trong nội bộ của họ thì làm sao mình biết được, họ ưng nói, ưng làm chi thì cứ làm, mình như trong rọ, làm gì mà biết được, không biết gì hết. Trên đài và Internet, chắc cũng có tin này rồi, tin đó trước sau cũng được loan ra. Họ muốn làm gì thì tùy ý họ, người dân thấp cổ bé họng thì họ nói chi mình nghe nấy thôi, không nói lên được vấn đề chi hết.

Thành Phố Đà Nẵng. Photo courtesy of danang.gov.vn
Thành Phố Đà Nẵng. Photo courtesy of danang.gov.vn
Nói về ông Thanh thì tin tức bên ngoài đều rõ, con người phải có sự khắc khe, không thể nhân nhượng thì mới làm việc được. Nếu làm theo tình cảm, biết thương dân thì chắc chi ông được chọn. Họ làm việc không có chút đạo đức nào, miễn sao đạt được mục đích thôi. Mình biết đâu là tin vịt, tin nào đáng tin cậy, con người mà làm được việc này việc kia thì dĩ nhiên trong đó phải có quyền hành, thứ hai là họ phải có sự quyết đoán, khắc khe, đủ thứ mưu mô, ai mà biết được chuyện đó. Họ tự hiểu lấy, mình cũng cần phải tự hiểu, có ai nói lên điều đó cho mình biết đâu. Nếu lên tiếng thì họ sẽ nghĩ là mình phản động, bêu xấu, họ sẽ "bụp” mình liền.”

Theo Vietnam Net thì đoàn chủ tịch đại hội đảng bộ Đà Nẵng lần thứ 20 lập danh sách bầu cử Bí Thư Thành ủy khóa mới "chỉ gồm một đồng chí là đồng chí Nguyễn Bá Thanh” và đã được toàn bộ đại biểu bỏ phiếu đồng ý.

Tuy nhiên, qua bản tin của hãng thông tấn Reuters truyền đi từ Hà Nội thì việc trực tiếp bầu chọn chức danh Bí Thư Thành ủy mà ông Nguyễn Bá Thanh vừa tái đắc cử, không có nghĩa là đảng cộng sản Việt Nam muốn từ bỏ độc quyền về chính trị, theo như hiến pháp Việt Nam quy định, vì dưới cái nhìn của phong trào đấu tranh cho dân chủ, đây chỉ là một màn kịch, một sự dàn dựng, tô vẽ bề ngoài một lớp sơn dân chủ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 521 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0