Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:37 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 11 » VN nêu chuyện Biển Đông ở Campuchia?
3:02 PM
VN nêu chuyện Biển Đông ở Campuchia?

BBC

Ông Lương Thanh Nghị vào tháng trước nói TQ vi phạm vi phạm luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không nói rõ liệu phái đoàn do Thủ tướng Dũng sang dự Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan tại Campuchia có nêu vấn đề Biển Đông hay không.

Phản hồi lại câu hỏi của phóng viên vào hôm 8/11 liệu Việt Nam có dự định nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị (từ 17 tới 20 tháng 11/2012) này hay không, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói "Lãnh đạo các nước sẽ trao đổi về nhiều vấn đề, trong đó có những nội dung liên quan đến duy trì hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực”.

"Việt Nam phấn đấu tăng cường hơn nữa vai trò trung tâm của Hiệp hội trong các tiến trình khu vực,vì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới"

Lương Thanh Nghị, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN

"Là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam đã, đang và sẽ cùng các nước ASEAN tiếp tục củng cố và duy trì tinh thần và các nguyên tắc hoạt động ASEAN, phấn đấu tăng cường hơn nữa vai trò trung tâm của Hiệp hội trong các tiến trình khu vực,vì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”., ông Lương Thanh Nghị cho biết.

Bấm Website của Bộ Ngoại giao cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, bao gồm Hội nghị Cấp cao ASEAN+3, các Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) tại Phnom Penh, Campuchia.

Theo dự kiến Tổng thống mới tái đắc cử Obama cũng sẽ tới Campuchia trong chuyến đi tới một số nước tại châu Á.

Vào mùa thu năm nay Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng đã tới vùng và sự hiện diện của bà được xem như việc Hoa Kỳ tái khẳng định họ có lợi ích an ninh quốc gia trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Giới phân tích cho rằng các cuộc đối thoại của bà Clinton trong vùng cũng nằm để mở đường cho hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo Đông Á mà Tổng thống Barack Obama tham dự tới đây.

'Vi phạm nghiêm trọng'

Trong năm nay đã diễn ra một số cuộc biểu tình phản đối TQ về chủ đề Biển Đông.

Vào tháng trước Việt Nam ra tuyên bố phản đối nhiều hành động của Trung Quốc "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền” tại Hoàng Sa và Trường Sa.

Tuyên bố đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 11/10 nói Trung Quốc "vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10/2011”.

Tuyên bố này đề cập các động thái của Trung Quốc như đã tổ chức lễ kéo cờ kỉ niệm Quốc khánh Trung Quốc tại đảo Phú Lâm hôm 1/10, diễn tập trực chiến khẩn cấp tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa hôm 3/10.

Việt Nam cũng phản đối việc Trung Quốc thành lập Phòng khí tượng thành phố Tam Sa hôm 8/10.

Người phát ngôn của Việt Nam, Lương Thanh Nghị, nói thêm các hành động này "hoàn toàn vô giá trị”.

Ông nói: "Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có thêm những hoạt động sai trái tương tự, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.”

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 543 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0