Thứ Bảy, 2024-04-20, 4:09 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 30 » Xử 15 người vụ 'gây rối' ở Gia Lai
6:28 PM
Xử 15 người vụ 'gây rối' ở Gia Lai
BBC
Hiện trường vụ lộn xộn 9/2009

Vụ lộn xộn khiến Quốc lộ 19 tắc nghẽn cả ngày

Tòa án tỉnh Gia Lai vừa mở phiên lưu động xét xử vụ "gây rối đặc biệt nghiêm trọng" tại thị xã An Khê với án tù cho 15 bị cáo, cao nhất là 5 năm 6 tháng.

Được biết mức án cao nhất này được tòa tuyên cho ông Nguyễn Tấn Hồng, người bị cho là "cầm đầu", "xúi giục" vụ lộn xộn xảy ra hôm 16/09/2009 tại An Khê.

Trong vụ này, hàng nghìn người đã tụ tập ném gạch đá, chai xăng vào lực lượng cảnh sát, đập phá xe công vụ, khiến giao thông trên Quốc lộ 19 đoạn qua trụ sở Công an thị xã An Khê bị tắc nghẽn suốt một ngày.

Công an Gia Lai đã bắt 99 người trong vụ bị cho là "gây rối trật tự công cộng đặc biệt nghiêm trọng" này.

Ngoài ông Nguyễn Tấn Hồng, các bị cáo khác lãnh án từ 24 tháng đến 4 năm tù.

Về phía công an, tỉnh Gia Lai cũng đã ra quyết định kỷ luật 8 cán bộ, chiến sỹ có liên quan, điều chuyển công tác khác; đồng thời, Trưởng Công an thị xã đã công khai xin lỗi nhân dân trên phương tiện thông tin đại chúng của thị xã An Khê.

Lý do được nói là "lực lượng Cảnh sát Giao thông thị xã An Khê đã vi phạm quy tắc xử sự khi xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông Đường bộ; ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của lực lượng Cảnh sát Giao thông thị xã còn yếu; gây mất lòng tin của một bộ phận quần chúng nhân dân".

Đuổi người vi phạm

Vụ mất trật tự công cộng hôm 16/09 bắt nguồn từ việc anh Phạm Ngọc Đến (29 tuổi) đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hôm 14/09, bị cảnh sát giao thông truy đuổi.

Anh Đến bỏ xe chạy trốn và hôm sau gia đình tìm được xác trên sông Ba.

Sáng 16/09, thân nhân của anh Đến đã mang xác anh tới trụ sở công an An Khê để khiếu nại. Đụng độ bùng phát khiến 30 cảnh sát và nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa thị xã An Khê bị thương; 8 xe ô tô bị vỡ kính.

Trong số 99 người bị bắt, một người là anh Trần Minh Sỹ (23 tuổi) tử vong khi bị tạm giam, được giải thích là do bệnh tim phổi từ trước.

Báo chí trong nước không nói rõ sai phạm của cảnh sát giao thông Gia Lai là như thế nào nhưng báo Gia Lai điện tử cho hay 8 chiến sỹ bị kỷ luật vì "chấp hành mệnh lệnh không nghiêm và không báo cáo vụ việc kịp thời cho cấp trên"; và trưởng công an đã phải xin lỗi dân.

Gần đây các vụ người dân tấn công cảnh sát xảy ra ngày càng nhiều, với số lượng người tham gia ngày càng lớn.

Mới nhất là vụ dân bao vây, đập phá và đốt xe của cảnh sát giao thông tại địa bàn xã Kỳ Long, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, vào chiều hôm 06/05/2010, vì bất bình trước việc một thanh niên địa phương thiệt mạng trong khi bị cảnh sát giao thông truy đuổi vì vi phạm luật giao thông.

Hàng nghìn người dân địa phương được nói đã kéo đến vây kín nơi xảy ra tai nạn và đổ lỗi cho công an, gây tắc nghẽn Quốc lộ 1A nhiều tiếng đồng hồ.

Họ đã lật nghiêng chiếc xe bán tải (của cảnh sát giao thông) ra đường, châm lửa đốt và đập nát một xe máy của cảnh sát.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 627 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0