Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:57 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 3 » ĐÓI Ở U MINH HẠ VÀ CÁI VUNG TAY 1.000 TẤN GẠO CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC
10:48 AM
ĐÓI Ở U MINH HẠ VÀ CÁI VUNG TAY 1.000 TẤN GẠO CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC

Tạ Phong Tần

Theo TTXVN, ngày 30/10/2008, “Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới Thủ đô Ulanbato, bắt đầu chuyến thăm chính thức Mông Cổ theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Nambaryn Enkhbayar”.

“Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã thông báo việc Việt Nam quyết định tặng nhân dân Mông Cổ 1.000 tấn gạo và đồng ý bán cho Mông Cổ 20.000 tấn gạo với giá không tính lãi”;

Trước đó 1 ngày, Báo Tuổi Trẻ đã đăng bài phóng sự “Đói quay quắt giữa miền U Minh Hạ” với lời dẫn chuyện “Không ai ngờ giữa miền U Minh Hạ lừng danh “trên cơm dưới cá” mà lại đói! Không chỉ đói mà là đói quay quắt. Những ngày này, mười nhà thì hết hai, ba nhà ăn cháo cầm hơi, lay lắt qua ngày”.

U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau, một trong số những vựa lúa của đồng bằng Nam Bộ, nhưng nay thì “trên cánh đồng láng nước thuộc các ấp 10 và 11 của xã Nguyễn Phích (huyện U Minh, Cà Mau), cái đói đang len vào từng ngõ ngách”.

Bài báo viết tiếp: “Vào giờ cơm trưa, chúng tôi ghé vào hàng chục căn nhà, tuyệt không nhà nào nổi lửa. Những cái lò trên bếp lạnh tanh. Những xoong nồi úp chỏng chơ, còn rổ rá được treo rất ngăn nắp như lâu lắm rồi chưa được dùng”.

6.000 hộ dân sống dưới tán rừng U Minh Hạ đang phải “ăn cháo cầm hơi”, “cái mà ở đây ai cũng thấy, cũng biết là đói hằng ngày, hằng tháng”.

Tôi muốn nhấn mạnh cụm từ “hằng ngày, hằng tháng” chớ không phải chỉ tạm đói một vài ngày. “Hằng ngày, hằng tháng” có nghĩa là 6.000 hộ dân U Minh Hạ đã bị đói rất lâu rồi. Nông dân là người làm ra hạt lúa, đóng thuế cho Nhà nước, vậy mà khi họ đói thì chẳng có ai cứu giúp họ.

Chắc ông Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và phái đoàn của ông không quên đoạn văn này, nó mới đăng trên báo Tuổi Trẻ tháng 3/2005:

“Cái đói giày vò, đày đọa con người đến cùng cực. Nó cào ruột suốt ngày đêm. Nó mở banh con mắt không cho ngủ”. “Ánh mắt người đói lúc đó không có màu, không có thần. Nhiều lúc họ xử với nhau như thú đói, không nhân tính...”

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, 1.000 tấn gạo kia đáng lẽ phải cứu trợ cho đồng bào U Minh Hạ đang khốn khổ vì cái đói dày vò thì lại được ông Chủ tịch nước hào phóng đem tặng ở một quốc gia khác xa xôi nhằm mưu cầu mục đích gì chỉ có ông Chủ tịch và bầu đoàn ông mới biết.

Tạ Phong Tần
Nguồn: Công Lý và Sự Thật


Tiếng là “trên cơm dưới cá” nhưng cả tuần nay cậu bé này chưa có bữa cơm
nào đúng nghĩa -Ảnh: Đặng Đại

Căn nhà của chị Lê Thị Hương.
Hai bé gái con chị đã ăn cháo từ mấy ngày qua -Ảnh: Đặng Đại

Nghèo đến độ ngày giỗ sơ sài thế này đây! -Ảnh: Đặng Đại

Bữa cơm ngày giỗ
Hôm chúng tôi đến, nhà anh Lê Văn Thông có đám giỗ. Đó là giỗ nhị tuần ông
Lê Văn Tám - cha anh Thông, một người có công trong kháng chiến - vừa qua
đời hai tuần. Bữa giỗ có một tô củ cải, một đĩa thịt vịt và một tô canh bí xanh.
Mấy đứa con anh Thông lấp ló sau bếp. Lâu lắm rồi chúng mới ngửi mùi thịt
xào thơm phức.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 776 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0