Thứ Sáu, 2024-04-19, 10:35 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 4 » Phóng viên Úc thực hiện phóng sự tố cáo Việt Nam “buôn người” được trao giải thưởng về nhân quyền
5:51 PM
Phóng viên Úc thực hiện phóng sự tố cáo Việt Nam “buôn người” được trao giải thưởng về nhân quyền

medium_vn_041108_phongvienuc.JPG

Hình chụp từ tin do đài số 7 (Úc) phát đi trong chương trình thời sự chiều ngày 21 tháng 7 về người lao động Việt Nam tại Malaysia. (Hình: Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Ðộng Việt Nam)

(NV) - Phóng viên Mike Duffy, người thực hiện phóng sự tố cáo chính quyền CSVN “buôn người” dưới chiêu bài “xuất khẩu lao động” sang Malaysia mà đài số 7 của Úc đã phát hình hồi tháng 7 vừa qua đã trở thành một trong 30 người được nhận giải thưởng “Every Human Has Rights Media Awards” (tạm dịch: Mỗi người đều có quyền).

“Every Human Has Rights Media Awards” là giải thưởng hàng năm do Internews Network và The Elders phối hợp tổ chức. Trong đó, Internews Network là một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền thông qua hoạt động truyền thông, được nhiều tổ chức khác như: Bill & Melinda Gates, Carnegie Corporation, Ford Foundation, quỹ National Endowment for Democracy, National Science Foundation, Open Society Institute, United Nations Foundation,... tài trợ. Còn The Elders là tổ chức được sáng lập bởi một số nhân vật nổi tiếng như: ông Nelson Mandela (cựu tổng thống Nam Phi), ông Kofi Annan (cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc), bà Mary Robinson (cựu ủy viên Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc), ông Jimmy Carter (cựu tổng thống Hoa Kỳ).

Theo Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Ðộng Việt Nam, 30 giải thưởng “Every Human Has Rights Media Awards” của năm nay được chọn từ 482 tác phẩm được gửi đến từ 108 quốc gia. Các giải “Every Human Has Rights Media Awards” của năm nay sẽ được tổ chức trao tặng vào ngày 6 tháng 12 ở Paris.

Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Ðộng Việt Nam đã phối hợp với phóng viên Mike Duffy thực hiện một phóng sự, được phát trên đài số 7 trong các ngày 21, 22 tháng 7 và 1 tháng 8, nhằm tố cáo hàng loạt công ty được chính quyền CSVN cấp giấy phép hoạt động, lừa đảo hàng trăm ngàn người lao động Việt Nam, thông qua việc đưa họ đi làm thuê tại Malaysia. Các công ty này đã ăn chặn của mỗi người được đưa Malaysia làm thuê khoản tiền tương đương một năm lương. Chưa kể, sự bóc lột của giới chủ tại Malaysia. Khi tới Malaysia, người Việt Nam đi làm thuê bị thu giữ hộ chiếu nên bị phụ thuộc vào chủ và phải chấp nhận mức lương rẻ mạt cũng như điều kiện ăn ở hết sức tồi tệ. Sau phóng sự kể trên, công ty Nike đã buộc 37 xưởng gia công hàng cho họ tại Malaysia phải hoàn trả toàn bộ hộ chiếu cho tất cả những người nước ngoài được thuê làm việc, cũng như hoàn trả số tiền mà người lao động đã bị các công ty môi giới ăn chặn. Giới chủ tại Malaysia còn bị buộc phải trả tiền vé máy bay cho những công nhân nước ngoài muốn quay về nguyên quán nước, cải thiện điều kiện ăn ở cho những người còn ở lại làm việc. Có tất cả 20,000 lao động nước ngoài được thụ hưởng sự thay đổi này, trong đó có khoảng vài ngàn người Việt Nam sang Malaysia làm thuê.

Cũng theo Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Ðộng Việt Nam, tuy ban giám khảo đã chọn 30 tác phẩm để trao giải song mọi người có thể chọn tác phẩm mà mình yêu thích nhất trong số 30 tác phẩm này. Có thể tìm thêm chi tiết tại website của Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Ðộng VN (baovelaodong.com). (G.Ð)

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 896 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0