Thứ Bảy, 2024-04-20, 9:23 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 5 » Quan hệ Việt-Mỹ ra sao thời Obama?
5:03 PM
Quan hệ Việt-Mỹ ra sao thời Obama?
 
 
Một người ủng hộ Obama
Lần đầu tiên nước Mỹ có một tổng thống da đen
Giới chuyên gia trong nước hy vọng quan hệ Hà Nội và Washington sẽ phát triển lên một bước mới khi một tân tổng thống thuộc phe Dân chủ lên nắm quyền.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Barack Obama vừa được bầu làm vị tổng thống da đen đầu tiên của Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Đăng Dung, chuyên gia ngành luật nói với BBC rằng quan hệ Mỹ-Việt sẽ tốt hơn vì “đường lối của đảng Dân chủ cũng gần với các nước xã hội chủ nghĩa”.

“Bang giao của phe Dân chủ với như các nước như Việt Nam có xu thế tích cực hơn, nhất là sau khi tổng thống Bill Clinton mở đường quan hệ song phương.”

Ông Dung cũng cho rằng chế độ bầu cử Mỹ ‘rất ưu thế” và “cần phải có sự cạnh tranh trong bầu cử như vậy”.

Về việc Việt Nam có thể học hỏi được gì từ cuộc bầu cử lịch sử ở Mỹ, chuyên gia này nói thêm: “Nếu không có sự cạnh tranh thì không thấy được sự cần thiết phải thay đổi”.

“Bản thân việc bỏ phiếu cho ông Obama cũng chính là khẳng định quyết tâm thay đổi rất lớn của người Mỹ.”

Trong khi đó, giáo sư bác sỹ Nguyễn Trọng Nhân, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VAVA), cho rằng hai bên ‘còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết thích đáng’.

'Tôn trọng thực tế'

Khi được hỏi có hy vọng về tác động của ông Obama đối với vụ kiện chất da cam của Việt Nam, ông Nhân nói: “Tôi nghĩ Mỹ cần phải tôn trọng thực tế và hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc khôi phục Việt Nam sau chiến tranh với những hậu quả nặng nề”.

“Chúng tôi hy vọng là với tuổi trẻ, không dính dáng tới cuộc chiến tranh ở Việt Nam và mong muốn mang tới một sự thay đổi ở nước Mỹ, ông Obama sẽ có quan điểm thiết thực đối với Việt Nam hơn.”

 Bang giao của phe Dân chủ với như các nước như Việt Nam có xu thế tích cực hơn, nhất là sau khi tổng thống Bill Clinton mở đường quan hệ song phương
 
Chuyên gia luật Nguyễn Đăng Dung

Đầu tháng 10, VAVA đã nộp đơn thỉnh cầu lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đề nghị xem xét lại quyết định của Tòa Phúc thẩm.

Các chuyên gia quốc tế nhận định rằng kết quả bầu cử ở Mỹ sẽ có tác động sâu và rộng đối với nước Mỹ cũng như thế giới.

Ông Vũ Xuân Hồng, đại biểu Quốc hội Việt Nam, chủ tịch nhóm nghị sỹ Việt Nam- Hoa Kỳ, bày tỏ mong muốn rằng bất kỳ một vị tổng thống nào lên, thì người đó “sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ tiếp tục phát triển”.

Quanh vấn đề còn tồn tại trong hợp tác song phương, nhất là tôn giáo, ông Hồng nói “Hoa Kỳ cần phải hiểu Việt Nam và có nhìn khách quan hơn đối với lịch sử của vấn đề này”.

“Với trách nhiệm và sự thông tái của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, tôi nghĩ họ không nên nghe tin đồn nhảm để làm cho vấn đề phức tạp đi”.

Category: Chính trị | Views: 844 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0