Thứ Bảy, 2024-04-20, 4:04 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 6 » Người Việt trong nước nghĩ gì vế chiến thắng của ông Obama?
12:09 PM
Người Việt trong nước nghĩ gì vế chiến thắng của ông Obama?
2008-11-05

Cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ đã ngã ngũ, ông Barak Obama trở thành vị Tổng thống thứ 44 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Người Việt trong nước chia sẻ niềm vui của cử tri Mỹ ra sao?

AFP PHOTO/Hoang Dinh Nam

Sinh viên Việt Nam theo dõi kết quả bầu Tổng thống Mỹ qua màn hình tivi lớn tại Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội hôm 5-11-2008.

Chiến thắng vang dội của ứng viên Barak Obama đã gần như nổ tung nước Mỹ bởi những tràng pháo tay không dứt hòa với tiếng hò reo của các cử tri rất trẻ ủng hộ ông.

Màu cờ hoa của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ một lần nữa ghi dấu thêm một biến cố lịch sử vì lần đầu tiên một công dân da màu chính thức bước chân vào Nhà Trắng.

Những khích lệ, tiến bộ

Chia sẻ với sự kiện có một không hai này, chúng tôi ghi nhận ý kiến của một số nhân vật trong nước Việt Nam qua sự kiện này.

Theo dõi tiến trình cuộc bầu cử này người ta sẽ tìm thấy những điều đáng khích lệ khi ứng cử viên tổng thống là người rất trẻ tuổi, đồng thời cũng là người da màu va mục tiêu là muốn thay đổi nước Mỹ.

Đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc

Trước tiên đại biểu Quốc Hội Dương Trung Quốc cho biết:

“Cá nhân tôi tôi nghĩ rằng kết quả ấy không quá là bất ngờ. Nếu người theo dõi tiến trình cuộc bầu cử này người ta sẽ tìm thấy những điều đáng khích lệ khi ứng cử viên tổng thống là người rất trẻ tuổi, đồng thời cũng là người da màu va mục tiêu là muốn thay đổi nước Mỹ.”

Nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường Đặng Hùng Võ thì ngắn gọn hơn:

“Tôi cho rằng nước Mỹ chấp nhận một tổng thống gốc Phi là một dấu hiệu tiến bộ, nhiều khi ngoài tưởng tượng của tất cả mọi người.”

NguyenThiThanh-McCain-250.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh, một cựu nữ y tá từng giúp đỡ ông McCain trong lúc bị thương và bị bắt làm tù binh Việt Nam. Năm nay đã 81 tuổi, bà Thanh cho rằng người Mỹ bỏ phiếu cho ông Obama vì không muốn có chiến tranh. AFP PHOTO
Bà Phạm Chi Lan, nguyên cố vấn văn phòng Thủ Tướng cho biết:

“Tôi tin ông Obama đắc cử sẽ giúp mang lại những thay đổi cần thiết cho nước Mỹ cũng như là vai trò của nước Mỹ trên thế giới. Riêng về quan hệ với Việt Nam thì dù ông nào đắc cử thì tôi tin rằng về chính sách của nước Mỹ đối với Việt Nam về cơ bản cũng không thay đổi.”

Đặc sắc của nước Mỹ

Nhà báo Thanh Thảo:

“Tôi nghĩ trong cuộc đua này cả hai người đều xứng đáng nhưng mà ông Obama thì được nhiều người ủng hộ hơn tôi cho là điều đặc sắc của kỳ bầu cử tổng thống Mỹ lần này.”

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, với cặp mắt của một nhà văn hóa đưa ra nhận định:

Cái không khí cũng như những gì chúng tôi theo dõi suốt từ đầu lúc mà quá trình tranh cử cho đến kết quả thì chúng tôi thấy thật tuyệt vời vì người ta sống và làm việc trong không khí thật sự tự do, thật sự được bày tỏ chính kiến của mình.

LS Lê Quốc Quân

“Tôi không quan tâm lắm đến chuyện bầu cử ở Mỹ mặc dù trong lòng tôi tôi thấy ông Obama thắng thì tôi rất vui bởi vì một nước Mỹ mà tự nhiên có được một đột biến như thế thì chắc chắn sẽ đưa đến nhiều đột biến khác.”

Cuối cùng, luật sư Lê Quốc Quân cùng với những nhận xét thật đặc biệt của ông:

“Cái không khí cũng như những gì chúng tôi theo dõi suốt từ đầu lúc mà quá trình tranh cử cho đến kết quả thì chúng tôi thấy thật tuyệt vời vì người ta sống và làm việc trong không khí thật sự tự do, thật sự được bày tỏ chính kiến của mình.”

Một lần nữa, kết quả cuộc bầu cử này quả thật là một cuộc cách mạng quan trọng nói lên tính chất đặc thù của một nền dân chủ đích thực, nền dân chủ mà cho tới nay cả thế giới chỉ có nước Mỹ là thực hiện được.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 750 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0