Thứ Năm, 2024-03-28, 7:04 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 8 » Cam Bốt đưa về VN 10 người Thượng, còn 166 người Thượng khác cơ nguy bị về
11:12 AM
Cam Bốt đưa về VN 10 người Thượng, còn 166 người Thượng khác cơ nguy bị về
Thêm 10 người Thượng bị trục xuất về Việt Nam... theo bản tin từ Nguyễn Bình, phóng viên đài RFA, loan đi hôm 7-11-2008.

Bản tin cho biết là vào sáng ngày hôm Thứ Sáu, lại có thêm 10 người Thượng đang ở trong trại tị nạn tại thủ đô Phnom Penh bị trục xuất về Việt Nam.

Lý do được đaì RFA giải thích là họ bị từ chối qui chế tị nạn. Bản tin như sau.
Nguồn tin từ nhóm người Thượng đang tị nạn tại Campuchia cho biết có 10 người Thượng đang ở trong trại tập trung của Cao ủy tị nạn Liên hiệp Quốc UNHCR tại thủ đô Phnom Penh bị trục xuất về Việt Nam vào rạng sáng thứ Sáu 7 tháng 11, sau nhiều tháng bị UNHCR từ chối cấp qui chế tị nạn chính trị.

Một người Thượng đang tị nạn tại Campuchia xin dấu tên cho biết 10 người Thượng nói trên có quê quán ở Dak Lak và Gia Lai Komtum. Trong đó, có 3 người Êđê và 7 người Jarai, và hầu hết không muốn về Việt Nam, nhưng họ bị buộc trục xuất.

Ông Chung Rawuth, đại diện văn phòng UNHCR tại thủ đô Phnom Penh thừa nhận là có 10 người Thượng bị trục xuất, nhưng ông cho rằng đây là việc làm của chính phủ Phnom Penh, chứ không phải tổ chức ông.

Sẽ trục xuất toàn bộ 176 người?

Liên quan đến nhận định của phái đoàn UNHCR sau khi thăm Tây Nguyên vào khoảng giữa tháng 10 vừa qua cho rằng người Thượng hồi hương từ Campuchia đang từng bước hội nhập cuộc sống tại địa phương, một người Thượng đang tị nạn tại Campuchia cho rằng đây chỉ là nhận định của một phía.

Thực tế, những người đấu tranh bị giam cầm chưa được trả tự do, đất đai của người Thượng bị tịch thu chưa trả, và yêu sách của những tị nạn vẫn chưa được đáp ứng.

Cũng theo nguồn tin người Thượng tị nạn, trong tháng 10 vừa qua, có 50 người Thượng bị trục xuất về Việt Nam, sau đó chính quyền Phnom Penh thông báo là sẽ trục xuất toàn bộ 176 người Thượng đang ở trong trại 3 tại thủ đô Phnom Penh về Việt Nam vào ngày 27 tháng 10 vừa qua, nhưng thực tế 10 ngày sau, mới trục xuất 10 người.

Hiện còn 166 người Thượng ở trong trại 3 này cũng đang có nguy cơ bị trục xuất vì không được UNHCR cấp qui chế tị nạn chính trị.

Còn cộng đồng Khmer Krom ở Đồng bằng sông Cửu Long, có nguồn tin từ Phong trào Trà Đàm Dân Chủ tại Campuchia cho rằng 12 thành viên cộng đồng này thuộc tổ chức Trà Đàm trốn sang Campuchia do lo sợ bị đàn áp vào cuối tháng 10 vừa qua.

Khi đến Phnom Penh, những người Khmer Krom này có đến văn phòng UNHCR nhưng không được tiếp nhận. Nhân viên UNHCR giải thích nguyên nhân từ chối rằng theo thỏa thuận giữa tổ chức họ với chính phủ Campuchia, thì người Khmer Krom được xem là công dân của Campuchia.

Sau đó, tổ chức nhân quyền địa phương Licadho thông báo rằng có tiếp nhận 20 người Khmer Krom từ Đồng bằng sông Cửu Long vừa trốn sang Campuchia xin tị nạn chính trị. Trong đó có một số người là thành viên của nhóm Trà Đàm Dân Chủ.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 700 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0