Thứ Sáu, 2024-04-26, 11:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 10 » Kỷ niệm cách mạng tháng 10 - Cách làm sơ sài, khiên cưỡng
12:33 PM
Kỷ niệm cách mạng tháng 10 - Cách làm sơ sài, khiên cưỡng
Trần Trung Thực (SV Sử, nhóm Trần Hiền Thảo)

 

Ở Việt Nam, đợi tới hôm nay (08-11-2008), chúng tôi tìm trong Yahoo và Google bằng hai nhóm từ khoá (key words) là: “kỷ niệm 71 năm” và “cách mạng tháng mười” thì kết quả thu được vẫn rất ít. Nghĩa là… cho tới 8-11 nó ít thật.

Thưa các bạn sinh viên
Các bạn thử kiểm tra coi thử xung quanh nơi các bạn đang sống, trên đường đi và trong trường, có hình thức kỷ niệm ngày 07-11 hay không.

Có thể nói, nội dung kỷ niệm mà đảng ta thực hiện “tóm lại” là như dưới đây.

- Các trang báo và mạng (kể cả của mọi tỉnh) trên đất nước CHXHCNVN đều nhất loạt đăng một tin của TTXVN với vài dòng ngắn ngủn, cứ như chúng miễn cưỡng thức hiện theo một cái gậy chỉ huy nào đó. Bạn nào tò mò, hoặc không còn việc gì để làm, xin cứ đọc cái tin (bị chím lấp) của TTXVN mà các báo đều phải đăng (ở dưới).

- Dường như không có một cuộc meeting nào, không hề có bất cứ hình thức “cờ, đèn, kèn, trống” nào; ngoại trừ một trò là một nhóm người “không nổi tiếng” tới đặt hoa ở tượng Lênin (!). Bạn nào tò mò, hoặc không còn việc gì để làm, xin cứ đọc (ở dưới).

Ngay tại Nga, ĐCS Nga cũng kỷ niệm khá sơ sài, đơn lẻ
http://www.nhandan.com.vn/
http://www.qdnd.vn/

KPRF (đảng CS Nga) ra lời kêu gọi và nêu khẩu hiệu kỷ niệm 91 năm Cách mạng XHCN Tháng Mười vĩ đại
Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, báo Sự Thật của Ðảng CS LB Nga (KPRF) số ra ngày 31-10 đăng lời kêu gọi và khẩu hiệu của Ủy ban Trung ương KPRF về kỷ niệm lần thứ 91 Cách mạng XHCN Tháng Mười vĩ đại (7-11-1917 - 7-11-2008).

Các khẩu hiệu kỷ niệm 91 năm Cách mạng Tháng Mười gồm: Vinh quang Tháng Mười vĩ đại; Nước Nga Xô-viết XHCN muôn năm; Dưới ngọn cờ Tháng Mười vĩ đại - chính quyền cho người lao động; Tư tưởng của Các Mác, Ăng-ghen và Lê-nin sống mãi và chiến thắng; Chủ nghĩa tư bản sẽ phá sản, Chủ nghĩa xã hội sẽ chiến thắng; Chính quyền Xô-viết của nhân dân muôn năm; Ðả đảo ách nô lệ tư bản; Lê-nin, Xta-lin và nước Nga muôn năm.

(xin chú ý: khẩu hiệu: Nước Nga Xô-viết XHCN muôn năm hơi lạ (thực tế nó tồn tại chưa được 75 năm)

- Các bài viết
Có vài bài được đăng ở những trang mạng “chẳng đặng đừng” (như Tạp chí Cộng Sản, báo Nhân Dân) mà tác giả là những người “không ai thèm biết”. Lập luận trong bài có thể dùng cho 10 năm trước đây và 10 năm sau này. Bạn nào cả gan đọc xin theo đường link do chúng tôi giới thiệu.

Tại sao nhỉ ?
Nếu hỏi các bậc cao tuổi thì cách đây chỉ 10 năm, năm nào cũng vậy, ngày 07-11 là ngày quốc lễ, đươc tổ chức cực kỳ trọng thể. Cả 4 nhân vật đứng đầu đảng và nhà nước phải xuất hiện trong những buổi đại lễ cùng với sự có mặt của đại sứ Liên Xô. Mọi nơi, mọi cơ quan phải có những buổi trung lễ và tiểu lễ. Biểu ngữ màu đỏ, chữ vàng, giăng khắp hang cùng ngõ hẻm. Mọi tờ báo phải dành một diện tích rất lớn và trong nhiều ngày liên tiếp đăng vô số bài. Tuyên truyền rất ầm ỹ từ nửa tháng trước và sau ngày lễ. Ngay khi Liên Xô đã vỡ thành nhiều mảnh, nhưng đảng taổtng nhiều năm vẫn tổ chức kỷ niệm rất lớn ngày 07-11.
Sao nay ỉu sìu vậy? Câu trả lời không khó. Đó là do ở bên Nga, cái nôi của cách mạng tháng Mười, thì Quốc Hội Nga cũng “xúp” cái ngày lễ này đi rồi. Xác lãnh tụ đang được dư luận đề nghị đưa ra khỏi lăng. Và chôn xuống đất.
Cũng năm nay (2008) đảng CS Nga kỷ niệm ngày này khá đơn giản, lẻ loi (xem dưới).

Trường hợp quá đặc biệt
Phái đoàn của bác Nguyễn Minh Triết trong dịp thăm Nga đã “kết hợp” vào lăng viếng thi hài Lênin “nhân dịp kỷ niệm cách mạng tháng Mười”. Gọi là “nhân dịp” nhưng bác thực hiện hơi sớm (trưa ngày 27 – 10 – 2008) nghiã là sớm tới 11 ngày (khi về nước, bác Triết khỏi cần kỷ niệm nữa). Không có quan chức chính phủ Nga tháp tùng. Vậy đây là việc riêng của phải đoàn VN, dù nó là khách của chính phủ Nga. Quả là đặc biệt. Khi bác Triết tới viếng chắc là Lênin đã được mắc quần áo đàng hoàng (không như hình dưới đây)

img

img
Thi hài Lênin
(phóng to tuỳ ý)

Không kỷ niệm: Không ổn
VN vẫn bám lấy “lý tưởng XHCN”, trong khi dân Nga và chính phủ Nga đã phế bỏ nó. Đây sẽ là chuyện lúng túng lâu dài của ĐCSVN mỗi khi tới ngày 07-11. Không miễn cưỡng nhắc tới nó hàng năm thì không ổn, nhắc tới một cách sơ sài và khiên cường thì lại… vô duyên.

Tư liệu tham khảo:
http://www.dangcongsan.vn/
Cách mạng Tháng Mười với Cách mạng Tháng Tám
Ngày 7/11/2008. Cập nhật lúc 8h 51′
Tác giả: Nguyễn Đào (ai vậy ? sao không xưng chút học vị nào đó ?)

http://www.nhandan.com.vn/
ngày 05-11-2008
Kỷ niệm 91 năm Cách mạng Tháng Mười (7-11-1917 – 7-11-2008)
Bài học lớn về đổi mới tư duy và sáng tạo
Phạm Văn Khánh (ai vậy ? sao không xưng chút học vị nào đó ?)

http://www.hanoimoi.com.vn/vn/41/185396/
Mốc mới quan trọng trong quan hệ hữu nghị Việt - Nga
28/10/2008 07:06

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 27-10 (theo giờ địa phương), tại Điện Crem-li ở thủ đô Mát-xcơ-va, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Liên bang Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép đã tiến hành hội đàm.

- Sáng 27-10, tại Điện Crem-lin, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn dầu lửa hải ngoại Liên bang Nga, Công ty VympelCom, Tổ hợp Khoa học kỹ thuật “Vi phẫu thuật mắt”, Tập đoàn Xây dựng Mát-xcơ-va (MCG).

- Nhân kỷ niệm 91 năm Cách mạng tháng Mười Nga, trưa 27-10 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng Đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản Vla-đi-mia I-lích Lê-nin, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chiến sĩ vô danh.

- Chiều 27-10, tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Nga Vla-đi-mia Pu-tin, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng được gặp lại Thủ tướng Pu-tin trên cương vị mới; khẳng định lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn nhớ đến Thủ tướng Pu-tin, người đã khởi đầu một giai đoạn hợp tác tốt đẹp trong quan hệ hai nước - quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga.

http://www.sggp.org.vn/thegioi/2008/11/170938/
Kỷ niệm 91 năm Cách mạng Tháng 10 Nga (7-11-1917 – 7-11-2008)
Nước Nga đang trở lại vị trí cường quốc
Thứ sáu, 07/11/2008, 00:32 (GMT+7)

Kỷ niệm 91 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Đặt hoa tưởng niệm tại tượng đài Lê-nin
07-11-2008 23:41:01 GMT +7
(Theo TTXVN)
Ngày 7-11, tại Công viên Lê-nin, quận Ba Đình (Hà Nội), đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ TP Hà Nội do ông Phạm Quang Nghị, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn đầu đã đến đặt lẵng hoa tưởng niệm tại tượng đài Lê-nin, nhân kỷ niệm 91 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 – 7-11-2008).

Nhân dịp này, đoàn đại biểu Quận ủy, HĐND, UBND và MTTQ Ba Đình, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam và TP Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt-Nga, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội cùng nhiều tổ chức, đoàn thể, thanh thiếu nhi thủ đô cũng đã đến đặt hoa tại tượng đài Lê-nin.

Tôi sẽ giới thiệu tiếp với các bạn bài:

Các nhà khoa học và chính khách Nga kỷ niệm cách mạng tháng Mười
GIỚI CHÍNH KHÁCH VÀ HỌC GIẢ NGA NGHĨ GÌ VỀ CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI ?
[06.11.2007 22:31 - Nhịp Cầu Thế Giới Online]

http://mangykien.wordpress.com/
http://www.doi-thoai.com/
http://www.thongluan.org/
http://tiengnoitudodanchu.org/
http://blog.360.yahoo.com/

Còn một tháng nữa Thế giới sẽ kỷ niệm 60 năm ngày ra đời của bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền: 10-12-1948 – 10-12-2008

Năm 1988 nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam đã long trọng ký kết sẽ nghiêm chỉnh thực thi bản Tuyên Ngôn lịch sử này.
Để kỷ niệm 20 năm ngày ký :

Chúng tôi khẩn thiết đề nghị, trong dịp này ĐCSVN và Nhà Nước Việt nam hãy để các báo đăng lần đầu tiên nguyên văn bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền mà VN đã ký kết

Nếu các bạn sinh viên cũng có nguyện vọng như vậy, xin các bạn :

  1. Phổ biến nguyện vọng này ;
  2. Theo dõi sự thực hiện ;
  3. Mỗi khi phát biểu trên mạng hoặc bất cứ đâu, xin các bạn nhắc lại nội dung này
Trần Trung Thực

Nguồn: Mạng Ý Kiến
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 923 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0