Thứ Ba, 2024-04-23, 6:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 12 » Hà Nội chỉ thị “không ồn ào” khi tàu chiến Trung Quốc tới Ðà Nẵng
5:29 PM
Hà Nội chỉ thị “không ồn ào” khi tàu chiến Trung Quốc tới Ðà Nẵng
 
Hình bên: Tuần dương hạm Trịnh Hòa (Zheng He) đậu tại cảng Bangkok ngày 10 Tháng Mười Một 2008 bắt đầu chuyến viếng thăm 4 ngày sau khi đã tới cảng Sihanoukville của Cam Bốt. Tin cho hay chiến hạm này sẽ đến cảng Ðà Nẵng trong chuyến viếng thăm cũng dự trù 4 ngày từ 18 đến 22 Tháng Mười Một 2008. (Hình: Xinhua)



HÀ NỘI (NV) - Ngày 18 Tháng Mười Một 2008 một chiến hạm của Trung Quốc sẽ bắt đầu chuyến thăm viếng cảng Ðà Nẵng kéo dài 4 ngày. Tuy nhiên hệ thống truyền thông CSVN nhận được lệnh từ Ban Tuyên Giáo Trung Ương là “tuyên truyền chừng mực, không ồn ào”.

Ðiểm “nhạy cảm” của vấn đề này là chiến hạm mang tên “Trịnh Hòa”, một thủy sư đô đốc triều Minh.

Trong cuộc tranh cãi chủ quyền lãnh thổ giữa hai nước, Trung Quốc dùng một số sử liệu kèm bản đồ hải hành nói rằng, khi mở cuộc thám hiểm viễn dương qua nhiều nước Á Châu và sang tới tận Phi Châu, đoàn tàu của Trịnh Hòa đã khám phá ra các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những chi tiết này được Bắc Kinh sử dụng làm luận cứ để gạt bỏ các tài liệu và lập luận của phía Việt Nam.

Vì dính tới tên Trịnh Hòa, Ban Tuyên Giáo Trung Ương của đảng CSVN chỉ thị cho hệ thống truyền thông trong nước là “không được dùng hai chữ 'Trịnh Hòa' để nói về chiến hạm nói trên mà phải dùng từ phiên âm hán-anh là Zheng He”.

Từ trước tới nay, hệ thống truyền thông CSVN, kể cả Thông Tấn Xã Việt Nam khi đề cập tới tất cả nhân danh, địa danh Trung Quốc đều phiên âm thành từ Hán-Việt. Nay chỉ thị này yêu cầu tránh né một cái tên có thể tạo sự phẫn nộ nơi những người yêu nước, muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia, khi có chuyến thăm viếng của chiếc chiến hạm mang tên người không biết có thực sự “phát hiện” ra các quần đảo nói trên hay chỉ là điều mà Bắc Kinh sáng tác ra sau này.

Hồi cuối năm ngoái sang đầu năm nay, thanh niên, sinh viên Việt Nam ở Sài Gòn và Hà Nội đã biểu tình nhiều lần phản đối bá quyền Bắc Kinh khi họ cho thành lập thành phố biển cấp huyện lấy tên Tam Sa trực thuộc tỉnh Hải Nam. Cái oái oăm là thành phố Tam Sa lại gồm các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam xác nhận chủ quyền với các bằng chứng lịch sử “không thể tranh cãi”.

Chỉ có cuộc biểu tình đầu tiên là được công an CSVN làm lơ cho 2 tiếng đồng hồ. Các cuộc biểu tình sau đều bị đàn áp hoặc giải tán nhanh chóng khi có những người tự tập đầu tiên gần Tòa Ðại Sứ Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh Sự Quán Trung Quốc ở Sài Gòn.

Một số người căng biểu ngữ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” trên thềm nhà hát thành phố Sài Gòn hồi Tháng Giêng đã bị bắt giữ, thẩm vấn và phạt tiền vì “gây rối trật tự công cộng”. Nhà báo mạng cá nhân (blogger) Ðiếu Cày tức ký giả tự do Hoàng Hải, một trong những người tích cực nhất trong nhóm người căng biểu ngữ, hiện đang bị án tù 30 tháng với cái vỏ bọc bề ngoài “trốn thuế”.

Tuần dương hạm Trịnh Hòa là một chiếc tàu huấn luyện, có thủy thủ đoàn gồm 411 người. Hiện nó đang cập cảng Bangkok của Thái Lan trong chuyến viếng thăm kéo dài từ ngày 10 đến 14 Tháng Mười Một 2008. Trước đó, nó đã đến cảng Sihanoukville của Cam Bốt và cũng đã ở đây 5 ngày.

Trịnh Hòa (1371-1433), một thủy sư đô đốc người Hồi Giáo được Bắc Kinh đánh bóng rất rầm rộ trong và ngoài nước hồi năm 2005 nhân kỷ niệm 600 năm về 7 chuyến hải hành khám phá thế giới. Bắc Kinh nêu tài liệu nói ông này đã tới hơn 30 nước trong các chuyến hành trình vừa nói, từ 1405 đến 1433, mang đồ gốm sứ, tơ lụa sang tới tận Phi Châu.

Tuần dương hạm Trịnh Hòa bắt đầu hoạt động từ năm 1987, hai năm sau thì Bắc Kinh cho đi thăm viếng Trân Châu Cảng (Pearl harbor) ở Hawaii. Chiến hạm này từng đến thăm viếng nhiều quốc gia Tây phương và đây là lần đầu tiên nó đến Việt Nam.

Liệu thanh niên, sinh viên Việt Nam có biểu tình chống chiến hạm Trịnh Hòa cập cảng Ðà Nẵng hay không? Chưa thấy các người viết báo mạng lên tiếng vì có thể họ chưa được báo động.

Nhưng về phía nhà cầm quyền Hà Nội, ngày 29 Tháng Mười 2008, Thông Tấn Xã Việt Nam khi đưa ra bản tin “Tăng cường hợp tác giữa hai đảng Cộng Sản Việt-Trung” thuật lại lời nói của Nông Ðức Mạnh, tổng bí thư đảng CSVN, với Chu Vĩnh Khang, ủy viên thường vụ Bộ Chính Trị Trung Quốc, khi đến Việt Nam, như thế này: “Ðảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một, luôn hết sức coi trọng, chân thành mong muốn và làm hết sức mình để phát triển quan hệ hợp tác toàn diện, hữu nghị truyền thống với Trung Quốc theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt”. (T.N.)


Nguồn: Người Việt Online
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 758 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0