Thứ Bảy, 2024-04-20, 8:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 13 » Thủ tướng Việt Nam nói về vụ PCI
4:34 PM
Thủ tướng Việt Nam nói về vụ PCI
 
 
Một dự án của công ty PCI
Công ty PCI chuyên tư vấn các dự án xây dựng hạ tầng
Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chủ trương của Chính phủ đối với các cáo buộc tham nhũng liên quan công ty Tư vấn Thái Bình Dương (Nhật Bản), là "làm rõ tới đâu sẽ xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam".

Ông Dũng đã có một buổi sáng dành trọn để trả lời hàng chục câu hỏi của các đại biểu Quốc hội khóa XII, hiện đang có phiên chất vấn trong kỳ họp tại Hà Nội.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết của tỉnh Lạng Sơn đã đặt câu hỏi về việc 'chống tham nhũng, tiến độ và kết quả phối hợp điều tra của cơ quan điều tra Việt Nam với phía Nhật Bản trong đưa và nhận hối lộ vụ PCI'.

Theo ông Thuyết, vụ này tòa án Nhật đã xử và thông tin đã được đưa lên internet, Việt Nam cần xử lý nhanh và kết quyết để bảo vệ hình ảnh Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời ngắn gọn rằng khi được tin trên báo Nhật Bản "về việc đưa và nhận hối lộ có liên quan đến một cán bộ của Việt Nam", Chính phủ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao liên hệ với phía Nhật.

Phía Việt Nam đã "chủ động yêu cầu chuyển hồ sơ cho chúng ta quản lý, xử lý, không thể để công dân VN cho cơ quan tư pháp nước khác xử lý".

Cũng theo ông Dũng, phía Nhật dù đã được yêu cầu, nhưng mất một thời gian dài mới cung cấp lại một hồ sơ "chưa đủ cơ sở pháp lý".

"Chính phủ đã yêu cầu cơ quan điều tra tiếp nhận xử lý, làm rõ. Làm rõ tới đâu sẽ xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam".

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam không đưa thêm chi tiết.

Cơ quan chống tham nhũng trong dự án ODA

Thế nhưng ông Thủ tướng cũng cho hay Việt Nam đang cùng Nhật Bản "lập ủy ban phối hợp đấu tranh ngăn chặn và xử lý tham nhũng liên quan đối với dự án ODA".

Thực tế, ý định thành lập ủy ban này đã được đưa ra từ tháng Chín, khi Chính phủ Nhật đề nghị Chính phủ Việt Nam thành lập ủy ban chung để giám sát việc sử dụng nguồn vốn ODA, mà Nhật là nước cấp viện hàng đầu.

 Chính phủ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao liên hệ với phía Nhật chủ động yêu cầu chuyển hồ sơ cho chúng ta quản lý, xử lý, không thể để công dân VN cho cơ quan tư pháp nước khác xử lý.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Tuy nhiên dù đã có thống nhất về cơ bản, cơ cấu và nhiệm vụ của ủy ban này vẫn còn phải được bàn thảo thêm.

Được biết hai bên dự định vận hành ủy ban hỗn hợp trong thời gian thử nghiệm ba tháng.

Hồi tháng Chín, chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng quyết định thay lãnh đạo hai dự án do Ban Quản lý PMU Đông Tây làm chủ đầu tư.

Giám đốc Ban Quản lý này là ông Huỳnh Ngọc Sỹ, phó giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM, người mà các bị cáo thuộc công ty PCI khai là đã nhận tiền hối lộ của họ.

Trả lời báo Tuổi Trẻ hôm 12/11, giới chức TP HCM nói vụ việc đang được Bộ Công an làm rõ và 'chưa có kết luận cuối cùng'.

Được biết cơ quan chức năng cũng chưa làm việc với ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

Vụ cáo buộc hối lộ tại PCI đang được dư luận trong nước đặc biệt quan tâm vì liên quan tới số tiền viện trợ phát triển quá lớn.


Dang
Tôi thấy Ngài thủ tướng rất hiểu về vấn đề này. Bởi không ai hiểu ĐCS bằng chính các lãnh đạo Đảng, nên ông chỉ dám nói lập lờ vậy thôi chứ ông mà động vào thì chẳng khác nào tổ kiến lửa, chắc chắn ông bị đốt nhiều rồi nên vụ này sẽ được lờ đi. Nhưng hiện nay do ông bị sức ép dư luận nên ông phải lên tiếng vậy thôi.

Chiphoi, Đồng Tháp
Ông Huỳnh Ngọc Sĩ chẳng cần phải lo lắng gì cả. Bên USA người ta chỉ đích danh ông Bửu Huy trốn thuế mà ông có bị làm sao đâu, bất quá dzô bót của cảnh sát Bỉ ngủ vài hôm là ta lại đón về. Hay chuyện Việt Nam Arilines bị toà án Ý xử đích danh là bị đơn, bồi thường hợp đồng mấy triệu USD mà ta còn chả sợ nửa là . Đây là chuyện phía Nhật họ xử quan chức của họ mắc gì ta phải sợ .

Uy, Sài Gòn
Nói chung vụ này khả năng chìm xuống rất là cao, báo chí đã đánh động mấy tháng trước rồi mà chính quyền VN có ai quan tâm đâu, đến giờ bên lãnh đạo công an "chưa làm việc với ông Sĩ". Thế thì đã rõ...

Mai Chi
Tệ nạn tham nhũng hoành hành ở mọi nơi, mọi cấp trên lãnh thổ Việt Nam. Việc để nhận thầu nhà thầu phải chi 10-15% gía trị gói thầu đó là luật bất thành văn và hầu như không có ngoại lệ. Đó là đối với nhà thầu trong nước. Đòi hoa hồng đến 10% đối với nhà thầu nước ngoài quả là điều ít ai dám nghĩ. Điều đó chứng tỏ tham nhũng ở Việt Nam đã đến cấp độ nguy hiểm và phổ biến. Với chính quyền hiện nay thì gần như không có khả năng chống chọi với căn bệnh này vì nó đã bị di căn trên toàn bộ lục phủ ngũ tạng.

Kindman, VN
PCI có đưa hối lộ, đó là bằng cớ về phía Nhật vì người Nhật có tinh thần tự trọng và tinh thần yêu nước rất cao: lỡ gây tội vì làm trái pháp luật thì họ mau mắn nhận tội, không chối quanh co, sẵn sàng chịu hình phạt để lương tâm đỡ cắn rứt! Còn ta thì sao? Nếu không bắt được ăn hối lộ tại trận, hoặc có hình ảnh minh chứng thì đừng hòng "vu vạ" gì, sẽ chối phăng tất cả. Tôi có biết gia đình ông Huỳnh Ngọc Sỹ, dù thực hư thế nào ông và gia đình ông cũng đang hết sức lo buồn, mất ăn mất ngủ và xấu hỗ. Thứ nhất là tai tiếng khó tránh. Kế đến, nếu có, gia đình và bản thân ông lo sợ sẽ là "Lê Lai cứu chúa" trong trường hợp không che giấu nỗi với phía Nhật và dư luận trong và ngoài nước. Tôi thông cảm với nỗi lo buồn của ông Sỹ và gia đình là vì thế. Sống hiền hòa, lương thiện và chân thật dù sao cũng là cuộc sống tốt đẹp và lý tưởng nhất của con người!

TS, Singapore
Ngay cả Thủ tướng mà còn e dè, không dám mạnh miệng, quyết liệt, nhấn mạnh xử nghiêm thì coi như vụ này có tương lai "yên bình"!

Ẩn danh
Việc chống tham nhũng ở VN mà quyết liệt thì sẽ lòi ra những bộ mặt ở những cấp cao chót vót. Cho nên nhà nước VN chỉ giỏi nói chứ không giỏi làm. Thử xem vụ bí thư tỉnh ủy Cà Mau Võ Thanh Bình nhận tiền chạy chức bị báo chí phanh phui sau đó đảng nói sẽ sớm điều tra cho kết luận. Vậy mà tới nay, ông bí thư đã cao chạy xa bay về vườn rồi mà thanh tra vẫn... im thin thít. Nếu như chính phủ VN cho khảo sát tín nhiệm như các nước khác thì có lẽ ông Dũng chỉ đạt 10% lòng tin mà thôi.

Ta đi tới, Sài Gòn
Ông thủ tướng đã nói vậy, thì tôi 'khuyên' ông Sỹ nếu có bị công an gọi lên cứ chối phăng, vậy là đâu có 'rõ', hết đường xử.

Cumeo, SG
Tôi rất thích TT NG.T.Dũng vì là người dám đối đầu với khó khăn nhất khi trả lời chất vấn. Nhưng trong 1 cơ cấu chung của nhà nước XHCN khó có chuyện thay đổi đột phá được!

Sao Bang
Thủ tướng phát biểu:"làm rõ tới đâu sẽ xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam", còn chưa rõ thì...Có vẻ như mức độ "lan tỏa" của vụ này khá lớn nên ông TT có vẻ e dè. Từ bé tôi đã được "vun trồng" bởi các niềm tự hào về Đảng, về người VN và rằng chúng ta (bao gồm các nước CS và các quốc gia chống phương Tây) là "loài người tiến bộ"(!?). Niềm tin ấy ngày càng mai một theo tỷ lệ nghịch với sự hiểu biết của tôi về thế giới xung quanh. Không biết các vị lãnh đạo có xấu hổ không khi cầm tấm hộ chiếu VN ra nước ngoài cầu viện?

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 785 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0