Thứ Năm, 2024-04-25, 10:35 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 14 » "Bóng" trách nhiệm vẫn lăn tròn quanh sân
8:30 AM
"Bóng" trách nhiệm vẫn lăn tròn quanh sân
!
14/11/2008 08:48 (GMT + 7)
Phiên chất vấn tại kỳ họp lần này dường như vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân trong trạng thái thấp thỏm chờ mong một sự thay đổi về lề lối làm việc, những quyết sách ngõ hầu gỡ dần khó khăn trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.
 >> Chấm điểm Thủ tướng và bộ trưởng
>> Các bộ trưởng vấn chỉ hứa chung chung

Cho dù các quan chức, các học giả có cố tình an ủi, vỗ về người dân về sự tác động gần như rất ít đến nền kinh tế Việt Nam của cơn khủng hoảng thì giá cả thị trường trong nước nhất là những mặt hàng thiết thân trong mỗi gia đình như cân thịt, bó rau, túi xà phòng cứ lạnh lùng tăng giá hàng ngày khiến các chị nội trợ bần thần và nỗi lo phảng phất len lỏi trong tâm trí các đức lang quân.

Trong bối cảnh ấy, lối chơi bật tường trong trả lời chất vấn trước Quốc hội của các thành viên Chính phủ về các vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hội vẫn được lặp lại.
Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trả lời chất vấn tại Quốc hội. Ảnh: VNN

 Giáo dục, Y tế: “tuần chay nào cũng nước mắt”

Các vấn đề về giáo dục cứ nóng rát nghị trường, cứ cháy bỏng các trang báo và cứ nhức nhối trong nhân dân mà chưa có hy vọng một lời giải thỏa đáng, chỉ mong ở mức độ như 1 liều an thần, giải tỏa tâm lý chứ chưa mong đến việc nhìn thấy hiệu quả trong thực tiễn.

Trường CĐ ĐH mở tràn lan, khối mầm non bơ vơ, đạo đức thầy - trò ngồi bệt là những điều nổi cộm các đại biểu quan tâm, chất vấn.

Thế nhưng, phần kết thúc trong tiếng vỗ tay như phản xạ của ĐBQH khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo hết giờ trả lời, vẫn là Bộ này đang "hoàn thành dự thảo chiến lược giáo dục VN 2008 - 2020" và "sẽ công bố trong nay mai".

 “Chiến lược” sao lại chỉ đến 2020? Trong khi chờ "chiến lược" thì giáo dục nước nhà sẽ cứ để như nước trôi qua cầu?

Bộ trưởng Y tế làm không khí hội trường sôi nổi và cởi mở hơn khi đăng đàn. Có lẽ ông là người thể hiện lối chơi bật tường ngoạn mục nhất trong phiên chất vấn lần này. Những thứ ăn uống liên quan đến “nòi giống dân tộc” nhưng quả bóng trong chân ông được bật sang cho 2 bộ trưởng nữa và cho... 63 UBND các tỉnh và thành phố.

Bộ trưởng còn dẫn vấn đề này liên quan đến cả đức Phật tổ và Chúa Giê-su trong lời giáo huấn về thiện - ác, vốn là phạm trù như thuộc tính của cuộc sống con người.

Mâm cơm của các nhà cũng đành cứ nấu, cứ ăn, sống chết nhờ vào ở thiện gặp thiện vậy thôi!
Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu trả lời chất vấn tại Quốc hội. Ảnh: VNN

 “Phi công bất phú, phi thương bất hoạt”

Vị Bộ trưởng Bộ Công thương lại có một phong thái khác hẳn khi đăng đàn. Ông cứ chầm chậm đi từ ngoài vào gần trong các vấn đề ĐBQH chất vấn, cho đến khi ở một mình với quả bóng ở giữa sân, thì ông mới buộc phải bật tường.

Người đi buôn chỉ mong mua lúc rẻ, bán khi đắt, thế mà cái sự giá gạo thế giới tăng - VN ngừng xuất khẩu, gây nên khốn đốn cho hàng triệu nông dân thì quả bóng trách nhiệm vẫn bật tường cho Hiệp hội lương thực Việt Nam, các chuyên gia và còn bật hẳn sang cho Chính phủ. Bởi ông chỉ có chức phận tham mưu.

Ông lại vẫn cho rằng ô tô là mặt hàng xa xỉ không khuyến khích nhập khẩu để cho các nhà SX ô tô trong nước thỏa sức múa may trên lưng người tiêu dùng Việt Nam.

Thay đổi...

Có tác giả nói rằng, người Mỹ có 2 thứ không thể tránh đó là thuế và cái chết, tôi mạo muội bổ sung thêm một thứ nữa đó là sự-thay-đổi. Người ta cho rằng cái gì cũng có thể thay đổi, chỉ duy nhất có một sự không thay đổi đó chính là sự thay đổi.

Trong sự biến thiên của vạn vật và đời sống xã hội, thay đổi để phù hợp là qui luật sống còn, có những sự thay đổi đến đau đớn, nhưng không như thế thì sự đau đớn còn lớn hơn. Thế giới gần đây đã chứng kiến những sự thay đổi vĩ đại mà đỉnh cao nhất là sự thay đổi mang tính cách mạng trong tư duy và nhận thức của con người.

Có ĐBQH từng nêu rằng, nếu cần sao Chính phủ không đề nghị thay đổi Hiến pháp để tạo cơ chế điều hành tốt hơn, tất cả đều do con người.

Xem và ngẫm các phiên Quốc hội chất vấn Chính phủ, với chiến thuật bật tường kinh niên như hiện nay, quả bóng trách nhiệm cứ lăn tròn vòng quanh sân mà không được bất kỳ ai sút về hướng khung thành.

  • Hoà Minh Tân
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 876 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0