Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:01 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 14 » Thủ tướng VN nhận khuyết điểm
9:37 PM
Thủ tướng VN nhận khuyết điểm
 
 
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng
Ông Dũng nói chính phủ đã nhìn thẳng vào hạn chế và khuyết điểm
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói trong phiên chất vấn tại Quốc hội rằng ông ‘cũng có phần trách nhiệm’ nếu các thành viên chính phủ làm việc chưa tốt.

Ông Dũng đã dành cả buổi sáng ngày 13/11 để trả lời câu hỏi của các đại biểu liên quan tới nhiều vấn đề ‘quốc kế dân sinh’.

Tình hình kinh tế, việc ngừng xuất khẩu gạo và ô nhiễm môi trường là những điểm chính trong phiên chất vấn người đứng đầu chính phủ.

Khi được hỏi về trách nhiệm của ‘nhạc trưởng’, khi ‘nhạc công (ý nói các bộ trưởng) có lỗi’, Thủ tướng Việt Nam trả lời: “Các thành viên làm chưa được, thủ tướng có trách nhiệm”.

“Trong báo cáo Quốc hội, chúng tôi cũng nhìn nhận bảy hạn chế, khuyết điểm".

'Không né tránh'

Về tuyên bố này của người đứng đầu chính phủ, đại biểu Nguyễn Lân Dũng cho rằng câu trả lời như vậy là ‘thỏa đáng’.

“Thủ tướng là người chỉ đạo, thì ông có trách nhiệm. Chính phủ phải chịu trách nhiệm về những gì chưa làm được.”

Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nói ông ‘sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật’ vì dự báo sai tình hình lúa gạo.

Về việc dừng xuất khẩu gạo trong khi giá thế giới tăng mạnh, vốn làm nóng Quốc hội Việt Nam những ngày qua, ông Dũng nói rằng quyết định đó là để “đảm bảo an ninh lương thực trong trường hợp mất mùa”.

Đại biểu Nguyễn Lân Dũng nhận xét rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ‘không né tránh’ khi trả lời chất vấn của các đại biểu.

 Trong báo cáo với Quốc hội, chúng tôi cũng nhìn nhận bảy hạn chế, khuyết điểm.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

“Ông đã nói rõ những vấn đề làm được chưa làm được cũng như nêu lý do cụ thể.”

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết nhận xét: “Tôi hài lòng vì ông Dũng đủ sức khỏe và minh mẫn khi đứng trả lời trong hơn ba tiếng đồng hồ như vậy”.

Các phóng viên theo dõi phiên chất vấn cho biết đây được coi là ‘một kỷ lục từ trước tới nay' nếu xét về số câu hỏi và câu trả lời.

Các nhà quan sát cho rằng nhiều vấn đề còn tồn tại trong xã hội và đặc biệt hình kinh tế khó khăn trong bối cảnh suy thoái toàn cầu là lý do khiến các đại biểu quan tâm đặt câu hỏi cho thủ tướng.

'Còn tồn tại'

Ông Nguyễn Lân Dũng cho rằng phần lớn những điều cần hỏi đã được đặt ra, nhưng có vấn đề vẫn ‘còn tồn tại’.

“Vệ sinh môi trường là vấn đề còn tồn tại và chưa được giải quyết. Hầu như xí nghiệp nào cũng có phạm pháp. Soi ra thì xí nghiệp nào cũng đổ nước thải trực tiếp ra sông.”

“Nhưng để có cơ sở xử lý nước thải thì phải có vài triệu đô. Thủ tướng có nói phải làm nhưng phải làm dần dần. Cái nào độc hại lớn làm trước, cái nào độc hại ít thì làm sau.”

 Đây (vụ PCI) được coi là một trường hợp thử thách quyết tâm chống tham nhũng của Việt Nam.
 
Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết

Một câu chất vấn được nhiều người cho là bất ngờ đối với Thủ tướng Việt Nam liên quan tới việc xét xử các quan chức một công ty Nhật từng hối lộ quan chức Việt Nam.

Khi được hỏi là có hài lòng hay không, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, người đặt câu hỏi này, nói với BBC rằng ông Dũng ‘khó có thể trả lời kỹ hơn trong tình hình và mức độ điều tra hiện thời’.

“Thủ tướng nói rõ chính phủ Việt Nam sau khi nhận được tin đã chủ động liên hệ với phía Nhật và hai bên đã lập một ủy ban chung để điều tra. Khi nào có kết quả, thủ tướng sẽ báo cáo".

Cho dù tin tức này vắng bóng trên báo chí trong nước, ông Thuyết cũng cho hay các đại biểu khác “cũng rất quan tâm tới vấn đề này”.

“Đây được coi là một trường hợp thử thách quyết tâm chống tham nhũng của Việt Nam”.

Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII khai mạc ngày 16/10 và dự kiến bế mạc ngày 15/11.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1502 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0